Thị Tường - Đầm tự nhiên lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long

Thị Tường - Đầm tự nhiên lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long
Du khách đến tham quan đầm Thị Tường. Ảnh: Lý Anh Lam
Du khách đến tham quan đầm Thị Tường. Ảnh: Lý Anh Lam

Đầm Thị Tường chứa đựng những tài nguyên vô cùng quý giá và to lớn về hệ sinh thái biển. Đầm Thị Tường nằm giữa lòng đồng bằng bao la, bốn bề là dừa nước xanh rờn. Đầm được hình thành bởi 3 đầm chính là đầm Trong, đầm Giữa và đầm Ngoài, trong đó đầm Giữa là đầm lớn nhất.

Đầm Thị Tường trải rộng gần 2km và dài hơn 10km, diện tích mặt nước khoảng 700ha. Trên đầm có nhiều dãy nhà sàn lớn nhỏ nằm rải rác, mỗi nhà cách nhau khoảng 100m, khoảng cách đó chính là ranh giới của mỗi hộ làm nghề khai thác thủy sản ở đây. Mỗi xóm nhà như một “khu làng nhỏ” nằm phơi trên mặt nước mênh mông. Người dân nơi đây mưu sinh bằng nghề đánh bắt hải sản bằng nò, đó, chài lưới...

Đầm Thị Tường vốn nổi tiếng là đầm nước tự nhiên lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Đầm này gắn liền với một truyền thuyết: Xưa kia, bà Tường là một trong những người đầu tiên đi mở đất ở Cà Mau, đã kiên cường, dũng cảm đứng ra xua đuổi bầy chim do Chúa Hổ sai lấy đá lấp biển vì giận vua Thủy Tề đã từ chối sính lễ cầu hôn lấy công chúa của Chúa Hổ. Những khoảng trống do bà Tường canh giữ vẫn còn nguyên vẹn không bị đá che lấp, để cá tôm sinh sản nuôi sống con người. Cảm động trước công đức của bà, người dân đã lấy tên bà đặt tên cho đầm tức là đầm Thị Tường ngày nay.

Đầm Thị Tường có thắng cảnh thiên nhiên độc đáo nằm giữa hai huyện Trần Văn Thời và Phú Tân của tỉnh Cà Mau. Sự độc đáo của phong tục tập quán kết hợp với nhiều nét văn hóa của người dân xứ biển đã tạo nên một vẻ đẹp hiếm có cho đầm Thị Tường. Nơi đây có nhiều phong cảnh đẹp gắn liền với nhiều di tích lịch sử và những khu căn cứ của quân và dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm như: Khu căn cứ Xẻo Đước, Đoàn văn công giải phóng...

Buổi sáng, đầm yên ắng trong làn nước trong vắt, cảnh vật huyền ảo bởi những áng mây hồng. Dưới mặt đầm, ông mặt trời đỏ rực từ từ nhô lên khỏi mặt nước, tạo nên những vệt sáng loáng. Phong cảnh đầm như bức tranh quê biển hữu tình, sống động bởi tiếng chim muông gọi bầy chào đón bình minh. Du khách sẽ cảm nhận được sự nhỏ bé của con người trước thiên nhiên rộng lớn. Không chỉ ngắm nhìn cảnh đẹp của quê hương đất nước, du khách còn được thưởng thức những món ăn đặc sản do người dân nơi đây chế biến rất hấp dẫn và nghe họ kể chuyện về cuộc sống sinh hoạt bình dị trên đầm.

Khác với các địa điểm du lịch khác, đầm Thị Tường không có nhà hàng, khu vui chơi giải trí... Thay vào đó, điểm dừng chân nghỉ ngơi chính là những ngôi nhà sàn của dân chài lưới ngay trên mặt đầm. Du khách có thể tìm hiểu kỹ hơn về đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây. Ngoài ra, dạo chơi bằng xuồng ba lá, len lỏi trong những rặng dừa nước cũng là điểm hấp dẫn cho những du khách ưa thích khám phá thiên nhiên.
Theo baohaugiang.com.vn

Có thể bạn quan tâm