Thêm xanh những vườn rau trên đảo Trường Sa

Thêm xanh những vườn rau trên đảo Trường Sa

Trong hải trình đến thăm, tặng quà Tết tại các điểm đảo Trường Sa, điều khiến nhiều thành viên đoàn công tác nhận thấy là các vườn rau xanh ở các điểm đảo đều bị nhiễm mặn. Cán bộ, chiến sĩ phải dựng lại rào chắn, cuốc xới, rửa mặn, phơi đất chuẩn bị một mùa vụ rau mới đón Tết. 

Các chiến sỹ chăm sóc vườn rau trên đảo Trường Sa. Ảnh Đặng Tuấn- TTXVN
Các chiến sỹ chăm sóc vườn rau trên đảo Trường Sa. Ảnh Đặng Tuấn- TTXVN

Vườn rau xanh trên đảo Trường Sa Đông mặc dù được cán bộ, chiến sĩ trên đảo cẩn thận che chắn, nhưng vẫn bị gió và sóng biển đánh tan tành. Đồng chí Lê Văn Hiệp, Trợ lý Hậu cần đảo Trường Sa Đông chia sẻ: Các chiến sĩ tận dụng các mảnh gỗ, thùng xốp để trồng rau. Sau cơn bão các bầu trồng rau xanh trên đảo hầu hết bị nhiễm mặn và hư hại. Việc tăng gia sản xuất rau ở đảo rất khó khăn do khí hậu khắc nghiệt, hơi ẩm kèm theo nước muối khiến rau chậm phát triển. Ngoài ra, vào tháng 9 - tháng 12 hàng năm thường có mưa bão nên đất bị nhiễm mặn, rau xanh ở đảo rất dễ bị chết. Hiện các cán bộ, chiến sĩ đang trồng lại rau phục vụ các bữa ăn hàng ngày, góp phần đáp ứng nhu cầu rau xanh trên đảo trong dịp Tết Nguyên đán. 

Trung sĩ Phan Hữu Nhớ, đảo đá Tây B cho biết: Cơn bão vào cuối năm 2017 đã làm ảnh hưởng đến vườn rau của đơn vị. Vườn rau gồm các loại rau cải, mồng tơi, rau muống bị thiệt hại sau bão, đất trồng rau trên đảo cũng bị nhiễm mặn. Trước thực trạng trên, cán bộ, chiến sĩ trên các đảo đã tiến hành rửa mặn, bón thêm vôi ở các vườn rau rồi trải bạt ra phơi đất từ 2 đến 3 ngày, sau đó mới trồng  rau trở lại. 

Trung tá Mai Đăng Hồ, đảo Trường Sa, thị trấn Trường Sa, cho biết: Cây rau khi mới trồng phải được che chắn, tránh sương muối, thường xuyên tưới nước ngọt cho cây phát triển. Các cán bộ, chiến sĩ ở đảo phải chờ mưa xuống để rửa mặn và có nước tưới cho rau. Để trồng được rau ở Trường Sa, phải dùng cát mịn trộn với phân vi sinh. 

Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa Lương Quốc Anh cho biết: Cơn bão số 16 đã ảnh hưởng đến khoảng 90% cây xanh trên đảo. Các cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa ưu tiên việc trồng rau mầm để khắc phục tình trạng thiếu rau xanh, nhất là trong thời điểm Tết đang đến gần. 

Nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân trong cả nước đã hỗ trợ các điểm đảo khôi phục nhiều vườn rau xanh nhằm đáp ứng nhu cầu bữa ăn hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là trong những ngày Tết. Cụ thể, nhân dân và các tổ chức ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, đã tặng hơn 40 tấn rau, củ, quả các loại cho cán bộ chiến sĩ ở quần đảo Trường Sa; Công ty hóa nông An Giang tặng 3 tấn phân bón hữu cơ và 50 kg hạt rau các loại; Công ty điện năng lượng mặt trời Trung Nam tặng cán bộ, chiến sĩ 2 nhà kính trồng rau.../. 

                                                                                                                         

Đặng Tuấn 

Có thể bạn quan tâm