Thêm "điểm trừ" của thuốc lá điện tử sử dụng tinh dầu

Thêm "điểm trừ" của thuốc lá điện tử sử dụng tinh dầu
Thuốc lá điện tử được bày bán tại cửa hàng ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 18/9/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN
Thuốc lá điện tử được bày bán tại cửa hàng ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 18/9/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tác giả của nghiên cứu, Loren Wold (Lô-ren Uôn) của Đại học bang Ohio nêu rõ: "Thuốc lá điện tử sử dụng tinh dầu có chứa chất nicotin, các chất hạt, kim loại và hương liệu chứ không chỉ chứa nước bay hơi được cho là vô hại đối với sức khỏe. Các nghiên cứu về ô nhiễm không khí cho thấy các hạt nhỏ xâm nhập vào hệ tuần hoàn và có tác động trực tiếp đến tim, những dữ liệu về thuốc lá điện tử đang chỉ ra chiều hướng như vậy".

Theo tác giả, chất nicotin cũng có trong thuốc lá truyền thống, được biết có thể làm tăng huyết áp và khiến tim đập nhanh. Tuy nhiên, các thành phần khác trong thuốc lá điện tử sẽ dẫn tới tình trạng bị viêm, suy yếu của tế bào do có quá nhiều nguyên tử ô xy trong chúng, cũng như khiến lưu lượng máu không ổn định. Ví dụ, các hạt siêu nhỏ được cho là có liên quan tới chứng nghẽn mạch, bệnh tim vành và cao huyết áp là một trong số những nguyên nhân gây ra tình trạng trên.

Ngoài ra, thuốc lá điện tử cũng chứa chất formaldehyde, một tác nhân gây ung thư và có liên quan tới tổn thương ở tim trong các thí nghiệm được tiến hành ở chuột. Trong khi đó, tác hại của những hương liệu như hương vị bạc hà, kẹo hay hoa quả... hầu như chưa được nghiên cứu.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng thuốc lá điện tử phần lớn cho là an toàn khi hút qua đường miệng, song tác động của chúng đối với sức khỏe sau khi hút lại hầu như chưa được biết đến.

Theo nhà nghiên cứu Wold, cho đến nay, phần lớn các nghiên cứu về thuốc lá điện tử đều chú trọng vào tác động của nó hơn là nguy cơ từ việc sử dụng chúng thường xuyên cũng như có ít sự hiểu biết về tác động gián tiếp của chúng, việc phơi nhiễm những hạt chất bám trên tường nhà, ga trải giường và trên quần áo sau khi hút...đối với sức khỏe.

Trung tâm Ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết tính đến ngày 29/10, 37 trường hợp tử vong đã được ghi nhận tại 24 bang ở Mỹ có liên quan tới thuốc lá điện tử và các sản phẩm của thuốc lá điện tử. Trên toàn nước Mỹ, có gần 1.900 trường hợp tổn thương phổi có liên quan tới thuốc lá điện tử. Phần lớn các nạn nhân sử dụng sản phẩm thuốc lá điện tử chứa THC, hoạt chất ức chế thần kinh chiết xuất từ cần sa, làm tăng khả năng cho rằng những chất độc hại khác chưa phát hiện ra có thể có trong sản phẩm thuốc lá điện tử.

Trước tình hình trên, CDC khuyến cáo những người chưa hút thuốc không nên dùng thuốc lá điện tử, trong khi những người đang cố cai thuốc nên dùng các biện pháp khác đã được Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông qua như nhai kẹo cao su...

Tuy nhiên, số người hút thuốc lá điện tử đã tăng vọt kể từ khi sản phẩm này được tung ra thị trường Mỹ và châu Âu cách đây một thập niên. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số người hút thuốc lá điện tử trên toàn thế giới đã tăng từ 7 triệu người năm 2011 lên 41 triệu người năm 2018. Riêng tại Mỹ, cứ trong 4 học sinh trung học, có 1 em dùng thuốc lá điện tử, tăng hơn 15% so với 2 năm trước.

Theo bà Wold, những người trưởng thành đang bắt đầu có nhận thức về tác động của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe trong khi tầng lớp thanh thiếu niên hầu như chưa có nhận thức về vấn đề này.
Minh Châu

Có thể bạn quan tâm