Thêm cơ hội ghép tạng cho nhiều trẻ em

Thêm cơ hội ghép tạng cho nhiều trẻ em
Bác sỹ Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, trong 14 năm thực hiện ghép tạng cho trẻ em, Bệnh viện này chỉ thực hiện được 16 ca ghép thận và 12 ca ghép gan. Đây là con số vô cùng ít ỏi so với nhu cầu cần được ghép tạng của các bệnh nhi tại các tỉnh khu vực phía Nam.
Đại diện 3 bệnh viện: Chợ Rẫy, Thống Nhất, Nhi đồng 2 ký kết hợp tác triển khai đề án điều phối liên viện về hiến và ghép thận nhân đạo chiều 16/10. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Đại diện 3 bệnh viện: Chợ Rẫy, Thống Nhất, Nhi đồng 2 ký kết hợp tác triển khai đề án điều phối liên viện về hiến và ghép thận nhân đạo chiều 16/10. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Nguyên nhân được Bác sỹ Tùng phân tích là do khan hiếm nguồn tạng hiến, đa số tạng được hiến tặng là những người thân trong gia đình của bệnh nhi.

Việc ghép tạng cho trẻ em từ người cho chết não hoặc tim ngừng đập hoàn toàn không thực hiện được bởi luật quy định không được lấy tạng của trẻ em.

Do vậy, Bác sỹ Tùng hy vọng với việc ký kết này, các Bệnh viện Chợ Rẫy, Thống Nhất sẽ “chia sẻ” nguồn tạng hiến từ người cho chết não, tim ngừng đập để có thêm nguồn tạng nối dài sự sống cho các bệnh nhi.

Cho rằng ghép tạng trẻ em đang bị “bỏ quên”, Giáo sư Trần Đông A, cố vấn Đơn vị ghép tạng - Bệnh viện Nhi đồng 2 chia sẻ, ông rất đau lòng trước tình trạng nhiều trẻ em không qua khỏi vì không được ghép tạng.

Theo Giáo sư Trần Đông A, không có tạng để ghép cho trẻ em là do luật của chúng ta còn quá “cứng nhắc”. Cấm trẻ em dưới 18 tuổi hiến tạng hoàn toàn đúng nhưng nếu trẻ đã chết não thì không nên cấm hiến tạng, bởi tạng của trẻ em sẽ dễ tương thích với nhau hơn là lấy một phần gan hay một quả thận của người lớn ghép cho trẻ.
Giáo sư Trần Đông A, cố vấn Đơn vị ghép tạng thuộc Bệnh viện Nhi đồng 2 phát biểu. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Giáo sư Trần Đông A, cố vấn Đơn vị ghép tạng thuộc Bệnh viện Nhi đồng 2 phát biểu. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
 
Là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực ghép tạng ở khu vực phía Nam, mỗi năm, Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành hàng chục ca ghép tạng từ người cho sống, người cho chết não, tim ngừng đập… Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, trong bối cảnh nhu cầu ghép tạng ngày càng tăng cao thì sự hợp tác lần này với mục tiêu liên kết các đơn vị ghép tạng tại Thành phố Hồ Chí Minh để có sự điều phối nguồn tạng hiến cho những người cần thiết. Đồng thời xây dựng hệ thống ghép tạng cho các bệnh viện đóng trên địa bàn Thành phố.
 
Trong lần hợp tác này, chúng tôi chú trọng đến vấn đề ưu tiên nguồn tạng hiến cho trẻ em. Chúng tôi hy vọng sẽ chia sẻ được nguồn tạng hiến từ người cho chết não tại các bệnh viện để thực hiện ghép tạng cho các bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 2”, Phó Giáo sư Nguyễn Trường Sơn cho hay.
 
Giáo sư, Tiến sỹ Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia cho biết, hiện Việt Nam hiện có 18 đơn vị ghép tạng và trong tương lai sẽ tiếp tục mở thêm nhiều đơn vị ghép tạng cũng như đơn vị điều phối ghép tạng để có thể thực hiện nhiều ca ghép tạng, tăng cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân./. 
Đinh Hằng
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm