Thầy và trò vùng xanh Côn Đảo hào hứng bắt đầu năm học 2021-2022

Các em học sinh Trường Tiểu học Cao Văn Ngọc, huyện Côn Đảo bước vào buổi học đầu tiên năm học 2021-2022. Ảnh: TTXVN phát
Các em học sinh Trường Tiểu học Cao Văn Ngọc, huyện Côn Đảo bước vào buổi học đầu tiên năm học 2021-2022. Ảnh: TTXVN phát

Được sự đồng ý của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ngày 6/9, gần 2.000 học sinh từ cấp Tiểu học đến Trung học phổ thông trên địa bàn huyện Côn Đảo đến trường, bắt đầu bước vào năm học mới 2021 – 2022. Tới thời điểm này, Côn Đảo vẫn đang là vùng xanh, chưa có ca lây nhiễm COVID-19 nào và là địa phương duy nhất của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đón học sinh đến trường.

Thầy và trò vùng xanh Côn Đảo hào hứng bắt đầu năm học 2021-2022 ảnh 1Các em học sinh Trường Tiểu học Cao Văn Ngọc, huyện Côn Đảo bước vào buổi học đầu tiên năm học 2021-2022. Ảnh: TTXVN phát

Ngay từ sáng sớm, học sinh đã hân hoan đến trường sau một thời gian dài nghỉ học. Tại các trường học, việc thực hiện công tác phòng, chống dịch được nhà trường triển khai nghiêm túc. Tất cả các em đều đeo khẩu trang, được các thầy, cô giáo đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường.

Em Đoàn Minh Tú, học sinh lớp 5E, Trường Tiểu học Cao Văn Ngọc, huyện Côn Đảo cho biết, em được đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn ngay cổng trường, vào trường em thấy các bạn đều đeo khẩu trang rất nghiêm túc. Em rất vui vì được đến trường cùng các bạn và được học nhiều kiến thức.

Trong buổi học đầu tiên của năm học mới, học sinh thực hiện nghi thức chào cờ ngay tại lớp học, được các thầy, cô giáo hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, phổ biến nội quy trường lớp. Háo hức và vui mừng, đó là tâm trạng chung của các giáo viên, học sinh Côn Đảo trong ngày đầu tiên đến trường.

Thầy và trò vùng xanh Côn Đảo hào hứng bắt đầu năm học 2021-2022 ảnh 2Trước khi vào lớp, các em học sinh trên địa bàn huyện Côn Đảo được kiểm tra thân nhiệt, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ảnh: TTXVN phát

Em Châu Ngọc Hoàng Minh, học sinh lớp 6A, Trường Trung học cơ sở Lê Hồng Phong, huyện Côn Đảo cho biết: Em thấy rất an toàn khi em và các bạn được đo thân nhiệt khi vào trường. Em rất háo hức và hồi hộp nhưng sau đó được cô giáo giảng bài, sự hồi hộp như được xua tan đi. Trong lớp, cô hướng dẫn cho em các phương pháp phòng chống dịch 5K, những nội quy của lớp, của trường.

Cô Lê Thị Ngọc Dung, giáo viên Trường Trung học cơ sở Lê Hồng Phong, huyện Côn Đảo cho biết, hôm nay là ngày đầu tiên học sinh đến trường trong năm học mới; đặc biệt trong mùa dịch có khác biệt so với những buổi học của những năm trước. Việc đầu tiên của năm học này là hướng dẫn các em về cách an toàn phòng, chống dịch COVID-19, sau đó hướng dẫn các em về phương pháp học tập. Năm học này, học sinh lớp 6 được tiếp cận với chương trình giáo dục mới, ngôi trường mới, thầy, cô mới và tiếp xúc với chương trình mới. Ngày đầu tiên, các thầy cô hướng dẫn các em về chi tiết về cách thức học để các em khỏi bỡ ngỡ sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội tại nhà.

Thầy và trò vùng xanh Côn Đảo hào hứng bắt đầu năm học 2021-2022 ảnh 3Cô Lê Thị Ngọc Dung, chủ nhiệm lớp 6A, Trường Trung học cơ sở Lê Hồng Phong, huyện Côn Đảo hướng dẫn các em chi tiết về cách thức học chương trình mới để các em khỏi bỡ ngỡ sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: TTXVN phát

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, các trường học trên địa bàn huyện Côn Đảo đã chia các lớp thành 2 nhóm học vào hai buổi sáng - chiều, bảo đảm sĩ số mỗi lớp không quá 20 học sinh. Thầy, cô giáo, học sinh đeo khẩu trang trong suốt buổi học, chỗ ngồi của các em được sắp xếp đảm bảo việc giãn cách.

Thầy Lê Đình Tuyến, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Võ Thị Sáu, huyện Côn Đảo cho biết, hiện nay, toàn huyện đang áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhà trường chia thành 2 ca sáng - chiều và thực hiện chương trình học theo quy định, đảm bảo giáo viên trang bị kiến thức cơ bản cho học sinh. Hôm nay đến trường, giáo viên triển khai các nội quy, thi đua của nhà trường. Khi huyện Côn Đảo trở lại trạng thái bình thường mới, nhà trường sẽ bố trí ngày học 2 buổi và kết hợp học online cho học sinh hiện nay đang ở trong đất liền chưa có phương tiện ra đảo, nhà trường sẽ sắp xếp gửi tài liệu cũng như hướng dẫn ôn tập online cho các em. Sau khi các em ra lại đảo, nhà trường sẽ phân công giáo viên bộ môn hướng dẫn ôn tập kiến thức cho học sinh để đảm bảo các em nắm được kiến thức như các bạn đang học trực tiếp ở đây.

Hiện nay, huyện Côn Đảo đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, địa phương này đã có hơn 70,5% dân số trên 18 tuổi được tiêm vaccine phòng COVID-19 và huyện vùng xanh an toàn, không có ca mắc COVID-19. Tuy nhiên, không vì thế mà ngành giáo dục địa phương lơ là, chủ quan. Bên cạnh việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho học sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Côn Đảo cũng chỉ đạo các trường xây dựng chương trình học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sắp xếp thời khóa biểu hợp lý khi dạy và học trực tiếp trên lớp để đảm bảo kiến thức cho các em.

Thầy và trò vùng xanh Côn Đảo hào hứng bắt đầu năm học 2021-2022 ảnh 4

Giáo viên Trường Trung học cơ sở Lê Hồng Phong, huyện Côn Đảo hướng dẫn các em các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại trường và ngoài cộng đồng. Ảnh: TTXVN phát

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Côn Đảo cho biết, ngay từ đầu tháng 8, đơn vị đã sẵn sàng cơ sở vật chất và thiết bị, chuẩn bị 3 phương án cho học sinh trên địa bàn huyện. Nếu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, học sinh sẽ học trực tuyến; nếu theo Chỉ thị 15/CT-TTg, học sinh sẽ học 2 buổi mỗi lớp từ 15-20 học sinh. Phương án thứ 3 là khi huyện Côn Đảo trở lại trạng thái bình thường, các trường sẽ tận dụng thời gian học tập trên lớp để bổ sung những kiến thức cốt lõi, trọng tâm của năm học, củng cố lại kiến thức của các em học trực tuyến chưa đầy đủ. Bắt đầu từ hôm nay 6/9, tất cả các trường phổ thông từ Tiểu học đến Trung học phổ thông đến trường, thực hiện giãn cách, không quá 20 học sinh/lớp. Các trường đảm bảo học sinh đến trường phải đeo khẩu trang, chuẩn bị nước sát khuẩn và các điều kiện khác để ngày học đầu tiên được an toàn. Các thầy, cô hướng dẫn học sinh trên đường đến trường cũng thực hiện nghiêm khẩu hiệu 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo kế hoạch, từ ngày 13/9, các trường mầm non tại Côn Đảo cũng sẽ đến trường và tất cả các trường phổ thông trên địa bàn huyện sẽ tổ chức dạy học bình thường trên lớp, học sinh được học 2 buổi/ngày. Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Côn Đảo nêu cao quyết tâm vượt khó, thực hiện quyết liệt các giải pháp dạy và học để hoàn thành mục tiêu vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo nhiệm vụ năm học 2021- 2022.

Huỳnh Sơn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm