Thầy giáo Huỳnh Hoàng Voi có nhiều sáng kiến trong giảng dạy từ niềm đam mê công nghệ thông tin

Thầy giáo Huỳnh Hoàng Voi có nhiều sáng kiến trong giảng dạy từ niềm đam mê công nghệ thông tin

Là giáo viên ở huyện vùng sâu, còn nhiều khó khăn, thầy giáo Huỳnh Hoàng Voi (sinh năm 1986; Chi ủy viên, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận, Kiên Giang) không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với nhiều sáng kiến áp dụng hiệu quả trong giảng dạy. Thầy luôn gương mẫu và vận động mọi người thực hiện tốt phong trào "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và "Bảo vệ nền tư tưởng của Đảng".

Sau khi học hết lớp 12, chàng trai trẻ Huỳnh Hoàng Voi theo học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang. Ra trường năm 2007, anh trở về quê và giảng dạy môn Hóa học, Sinh học của khối lớp 8, Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận. Trong một lần dạy thay đồng nghiệp môn Tin học, thầy đã "bén duyên" với môn học này đến nay.

Thầy Huỳnh Hoàng Voi cho biết, trước đây, thầy đã tham gia một khóa học Tin học và đạt chứng chỉ trình độ A. Trong quá trình giảng dạy, thầy tự tìm tòi, học hỏi qua mạng và đồng nghiệp; sau đó thiết kế bài giảng điện tử về ứng dụng công nghệ thông tin giúp học sinh tiếp thu bài nhanh. Nhận thấy hiệu quả, thầy đã chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp và thành lập nhóm yêu thích công nghệ thông tin trong toàn huyện về cách ứng dụng phần mềm trong giảng dạy. Với niềm đam mê công nghệ thông tin và được sự đồng ý, hỗ trợ của Ban Giám hiệu cùng đồng nghiệp, thầy bắt đầu thực hiện ước mơ của mình.

Năm học 2015 - 2016, thầy Voi đã có sáng kiến đầu tiên là "Ứng dụng trò chơi "đoán chữ" trong dạy môn Sinh học lớp 8" giúp học sinh tránh kiểu học theo lối mòn, được các em đón nhận. Kết thúc năm học đầu tiên, qua kiểm tra chất lượng, 100% học sinh nắm vững kiến thức và vận dụng tốt kiến thức để học tập môn Sinh học; 100% học sinh yêu thích môn học; học sinh giỏi đạt 77,3% (tăng 11,3% so với trước khi áp dụng giải pháp); 100% học sinh có kỹ năng giao tiếp và thuyết trình tốt (tăng 62% so với trước khi áp dụng giải pháp).

Sau thành công bước đầu, thầy Voi tiếp tục tìm tòi và học lắp ráp, cài đặt máy tính. Năm học 2016 - 2017, thầy có thêm sáng kiến "Ứng dụng Onenote Online để bồi dưỡng học sinh giỏi đạt hiệu quả". Sau khi thực hiện, số học sinh giỏi đoạt giải cấp huyện tăng 75% và cấp tỉnh tăng 66,7% so với trước khi áp dụng giải pháp.

Hiệu quả từ các sáng kiến đã thôi thúc tinh thần tự học hỏi và giúp thầy mạnh dạn hơn trong suy nghĩ để có thêm nhiều sáng kiến mới như: "Giải pháp giúp nâng cao chất lượng dạy học thông qua việc ứng dụng phần mềm Zalo" và "Giải pháp kết hợp thiết kế phiếu giao việc và sử dụng bài tập online để nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học môn Hóa học và Sinh học ở Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Phong Đông"… Các sáng kiến của thầy đã được áp dụng hiệu quả tại các trường Trung học cơ sở trên địa bàn toàn huyện và được Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thuận quyết định công nhận sáng kiến đạt chất lượng, hiệu quả trong giảng dạy.

Ngoài giờ lên lớp, thầy Huỳnh Hoàng Voi còn tuyên truyền đến học sinh, phụ huynh, người dân những giá trị nền tảng tư tưởng của Đảng. Thầy luôn tự học tập để nâng cao hiểu biết về nền tảng tư tưởng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, kỹ năng tiếp nhận, phân tích thông tin, nhận biết thông tin xấu độc cũng như các quan điểm sai trái, thù địch. Thầy đã sử dụng mạng xã hội để phản bác, đấu tranh với các thông tin trái chiều; đăng tải tin đã xác thực để người dân không hoang mang, giữ vững quan điểm. Đồng thời, thầy còn tham gia xây dựng cộng đồng mạng xã hội trong sạch, lành mạnh, cùng chia sẻ những thông tin tích cực, những gương người tốt việc tốt, học sinh giỏi, thành tựu của người dân, quê hương; lồng ghép nội dung giáo dục nền tảng tư tưởng của Đảng vào các tiết dạy, sinh hoạt cho học sinh.

Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Vĩnh Thuận Võ Thanh Xuân cho biết, là giáo viên vùng sâu, thầy Huỳnh Hoàng Voi không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, gương mẫu thực hiện phong trào "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và "Bảo vệ nền tư tưởng của Đảng. Thầy đã nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen của tỉnh, huyện vì những nỗ lực của mình. Đặc biệt, năm 2019, thầy vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019.

Lê Sen

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm