Thay đổi thói quen canh tác vì môi trường xanh

Thay đổi thói quen canh tác vì môi trường xanh
Tại các xã xa thị trấn, nơi công ty vệ sinh môi trường chưa triển khai dịch vụ, rác thường để chất đống quanh thôn. Mọi việc nay đã thay đổi rất nhiều chính từ những hành động rất nhỏ của người nông dân. Ở đầu các bờ ruộng, bà con hò nhau đặt các bi cống làm nơi chứa rác thải sản xuất, khi nhiều thì đốt cho sạch. Tại nơi sinh hoạt, bà con gom rác về một địa điểm tập kết chung, một tuần xe của ngành vệ sinh môi trường sẽ xuống thu thập từ một tới hai lần. Tuy chưa đạt mức độ thu gom rác thải như mong muốn nhưng so với thời gian trước, lượng rác thải vung vãi đã giảm khá nhiều, riêng môi trường tại các khu trồng lúa, trồng màu được giữ gìn rõ rệt, cảnh rác thải bay trắng bờ ruộng đã giảm rất nhiều. Ở những khu dân cư xa hơn, nơi xe rác không tới được, Hội Nông dân vận động các gia đình đào hố chôn lấp rác tại sau vườn, giúp một phần rác thải sinh hoạt hóa mùn, giảm mùi, giảm gây hại cho môi trường. Đây là một trong những hoạt động rất hữu ích của người nông dân trong bảo vệ môi trường sống của chính bản thân họ. 
Nông dân trao đổi với cán bộ kỹ thuật Công ty Bayer về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật
Nông dân trao đổi với cán bộ kỹ thuật Công ty Bayer về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật
Việc thu gom rác thải nông nghiệp hiện đã trở thành thói quen của nhiều nông dân ở Lâm Đồng. Nhờ vậy, từ vùng điều Đạ Huoai, vùng cà phê, chè Bảo Lâm, Bảo Lộc  hay Lâm Hà..., vấn nạn rác thải đều giảm rõ rệt. Vừa đưa khách thăm vùng cà phê Tân Thanh, Lâm Hà, ông Hoàng Đông Cường, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thanh cho biết gần như toàn bộ số vườn cà phê đều sạch bóng rác, nhất là rác bao bì nông nghiệp. Được như vậy là do bà con  ý thức được rằng việc làm sạch vườn cũng là bảo vệ sức khỏe của chính họ nên rất tích cực giữ vệ sinh chung. Từ đó, việc xả rác thải nông nghiệp xuống sông, suối đã được cải thiện rất nhiều. 
Bà Nguyễn Thị Tường Vi, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng cho biết, nông dân đúng là xưa nay ít chú ý tới chuyện môi trường, thói quen sản xuất còn khá tùy tiện. Tuy nhiên, càng ngày bà con càng quan tâm tới  việc bảo vệ môi trường và hoạt động này chủ yếu do tuyên truyền để thay đổi nhận thức. Bà Vi cho biết thêm: “Thực tế mà nói thì tiền dành cho các dự án môi trường nông thôn rất ít. Tuy nhiên, chúng tôi xác định bảo vệ môi trường là một chỉ tiêu hoạt động của Hội và thường xuyên tuyên truyền cho hội viên về các hoạt động bảo vệ môi trường. Thay đổi nhận thức, bà con sẽ thay đổi hành vi và với những chi phí rất nhỏ như đặt bi cống, vấn đề thu gom rác thải sản xuất nông nghiệp, rác thải sinh hoạt đạt kết quả rất đáng kể”. Bà Vi cũng cho hay, trong quá trình đào tạo, tập huấn nghề cho hội viên, các kỹ thuật sản xuất rau hoa, chè, cà phê, điều... đều chú trọng tới việc sử dụng thuốc, phân bón, vệ sinh đồng ruộng theo tiêu chuẩn bền vững. Với tổng số trên 150 ngàn hội viên, việc thay đổi nhận thức trong sản xuất, trước hết trong các gia đình là hội viên nông dân sẽ góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường theo hướng bền vững.
Báo Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm