Thầy, cô xuống bản tìm học sinh ra lớp

Thầy, cô xuống bản tìm học sinh ra lớp
Thày Phạm Văn Khiêm, Hiệu trưởng trường Tiểu học bán trú Chung Chải, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé (Điện Biên) chia sẻ: “Các thầy cô giáo đều đã có mặt tại trường từ ngày mùng 6 Tết, ngày mùng 7 Tết chuẩn bị chu đáo chỗ ăn ngủ cho học sinh, nhưng ngóng cả ngày đến chiều cũng chỉ có gần 20 em đến. Đến trưa ngày học đầu tiên (thứ hai, ngày 15/2), cũng chỉ đạt 50% học sinh đến lớp”.
Thầy, cô xuống bản tìm học sinh ra lớp ảnh 1
Tổ chức các hoạt động ngoài trời để tạo không khí học tập ở các trường vùng cao.
Dự đoán được tình hình này, buổi sáng ngày 15/2, trường Chung Chải chưa tổ chức học ngay, mà tổ chức các hoạt động vui xuân, Tết trồng cây cho học sinh ở điểm trường chính để tạo không khí học tập đầu năm, đồng thời cũng là để thu hút học sinh sớm trở lại trường. “Buổi chiều các thầy cô giáo sẽ phải tỏa đi các bản, phối hợp với trưởng thôn, bản, người có uy tín và các cấp hội cùng vào cuộc để vừa đi chúc Tết vừa vận động học sinh, phụ huynh cho con đến trường”, thày Khiêm cho biết.
Ông Trần Ngọc Kiên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé, chia sẻ: Xác định sau Tết là thời gian các em học sinh dân tộc, vùng cao nghỉ học vì còn mải chơi, tham gia các lễ hội, ăn Tết kéo dài theo phong tục, tập quán và phụ giúp gia đình sản xuất vụ đông xuân, nên trước khi nghỉ Tết, Phòng đã có công văn gửi hiệu trưởng tất cả các trường trong toàn huyện thực hiện nghiêm túc lịch nghỉ Tết; phối hợp với các cấp chính quyền, hội và người có uy tín tổ chức họp dân để phổ biến lịch nghỉ Tết của học sinh, đồng thời yêu cầu phụ huynh đưa con em đến trường đúng lịch. Sau thời gian nghỉ Tết, các trường đã tổ chức ngay việc dạy và học theo quy định, không để các hoạt động vui xuân kéo dài ảnh hưởng đến công tác dạy và học. Phòng đã yêu cầu các trường báo cáo sỹ số học sinh trong ngày đầu đi học, nhưng tình trạng học sinh nghỉ học nhiều sau Tết vẫn chưa được cải thiện, sỹ số chỉ đạt 40 - 50%.
Thầy, cô xuống bản tìm học sinh ra lớp ảnh 2
Các trường bán trú tổ chức bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh khiến phụ huynh học sinh yên tâm hơn khi cho con đến trường.
Khá hơn trường Chung Chải, Trường Tiểu học bán trú Lê Văn Tám, xã huổi Luông, huyện Phong Thổ (Lai Châu) ngày học đầu tiên sỹ số học sinh ở điểm trường chính đạt gần 90%, các điểm trường lẻ đạt trên 90%. “Học sinh đến rải rác từ ngày chủ nhật. Các thầy cô cũng đã có mặt tại trường từ trước đó một ngày để làm vệ sinh trường lớp để đón học sinh. Buổi sáng thứ hai, trường chưa giảng dạy, mà tổ chức cho học sinh vui xuân”, cô Trần Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học bán trú Lê Văn Tám cho biết.
Ông Trần Đức Hiển, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Tè (Lai Châu) cho biết, ngày học đầu tiên các trường ở thị trấn và những xã giao thông đi lại thuận lợi sỹ số học sinh đến lớp đạt cao, khoảng 90%, còn ở các trường trên địa bàn các xã khó khăn chưa có báo cáo cụ thể, tuy nhiên, các trường này học sinh ra lớp sau Tết thường đạt thấp. “Nhận biết được tình trạng này, tôi đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thành lập đoàn kiểm tra đi đến tất cả các trường vùng khó để kiểm tra sỹ số học sinh, đồng thời phối hợp với nhà trường có những biện pháp cùng chính quyền địa phương tổ chức đi tuyên truyền vận động học sinh và phụ huynh đưa con em đến trường”, ông Trần Đức Hiển cho biết thêm.
Hy vọng với quyết tâm của ngành giáo dục và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, trong những ngày tới đây, tỷ lệ học sinh ra lớp vùng đồng bào dân tộc và miền núi sẽ đạt con số như mong đợi.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm