Thất bại thực sự tốt cho con người

Thất bại thực sự tốt cho con người
Tuy nhiên mới đây, nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Nam California đã chứng minh điều ngược lại, rằng cách học tập để luôn tìm câu trả lời đúng không hoàn toàn hiệu quả và con người có thể học được nhiều hơn từ những sai sót của mình. 
Thất bại thực sự tốt cho con người ảnh 1
Cơ hội học được từ thất bại sẽ trở thành một kinh nghiệm tích cực. 
Các nghiên cứu khoa học lâu nay cho rằng bộ não có hai cách học: Một là cách học tránh né lỗi sai, như một kiểu trừng phạt huấn luyện cho bộ não tránh những lỗi sai lặp lại. Cách còn lại là học dựa trên phần thưởng cho câu trả lời đúng, tăng cường cảm nhận được tặng thưởng của bộ não vì tìm được câu trả lời đúng.  Nghiên cứu của Đại học Nam California phát hiện rằng nếu bộ não có cơ hội học được từ các thất bại, nó có thể chuyển biến thất bại này thành một kinh nghiệm tích cực. Ông Giorgio Coricelli, Phó Giáo sư Dornsife Đại học Nam California nói: “Trong một số trường hợp nhất định, khi chúng ta có đủ thông tin để giải nghĩa các lựa chọn, bộ não của chúng ta sẽ hướng tới cơ chế tăng cường, thay vì hướng tới sự tránh né”.  Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên 28 đối tượng, ở độ tuổi xấp xỉ 26, yêu cầu họ vượt qua thử thách bằng cách trả lời một bảng câu hỏi. Nếu họ trả lời sai, họ sẽ mất tiền, trong khi trả lời đúng sẽ kiếm được tiền. Đây là thử nghiệm kích thích bộ não phản ứng trước các câu trả lời sai với cách học tránh né. Thử nghiệm thứ hai kích thích phản ứng học dựa trên phần thưởng, và thử nghiệm riêng biệt thứ 3 kiểm tra liệu những người tham gia có học được từ các lỗi sai của mình hay không. 
Thất bại thực sự tốt cho con người ảnh 2
Hình dạng vùng não liên quan tới khả năng dò tìm quyết định sai của con người.
Ở vòng thử nghiệm thứ 3, người tham gia phản hồi một cách tích cực, kích hoạt các vùng não bộ mà các nhà khoa học gọi là “đường vòng quanh phần thưởng” – hay “vùng vân bụng”. Ông Coricelli cho hay quá trình này tương tự với cảm giác hối hận của bộ não: “Đối với hối hận, nếu chúng ta làm việc gì đó sai, chúng ta có thể thay đổi hành động của mình trong tương lai”.
Bộ não con người có bộ phận dò tìm quyết định sai: Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Oxford năm ngoái đã phát hiện rằng não bộ của con người chứa một bộ phận giúp ngăn chặn những quyết định sai. Bộ phận này là một quả bóng nhỏ các mô thần kinh, gọi là “vùng trán bên”, là thiết yếu để con người suy xét về những tình huống “nếu như”, những điều con người nhẽ ra nên làm trong cuộc sống. Đây là bộ phận chỉ có ở con người.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm