Thắp sáng ước mơ cho học sinh nghèo vùng biên ở Lạng Sơn

Chiến sĩ Đồn Biên phòng trực tiếp tiếp kèm cặp, hỗ trợ các cháu con nuôi của đơn vị học tập hằng ngày. Ảnh: Xuân Tiến – TTXVN
Chiến sĩ Đồn Biên phòng trực tiếp tiếp kèm cặp, hỗ trợ các cháu con nuôi của đơn vị học tập hằng ngày. Ảnh: Xuân Tiến – TTXVN

Chương trình “Nâng bước em đến trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng” đã được Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn triển khai hiệu quả, ý nghĩa thiết thực. Không chỉ phát động sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng, Biên phòng tỉnh Lạng Sơn còn tích cực tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành, nhà hảo tâm cùng chung tay thực hiện để lan tỏa giá trị nhân văn, góp phần hỗ trợ cho nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn khu vực biên giới.

Thắp sáng ước mơ cho học sinh nghèo vùng biên ở Lạng Sơn ảnh 1 Chiến sĩ Đồn Biên phòng trực tiếp tiếp kèm cặp, hỗ trợ các cháu con nuôi của đơn vị học tập hằng ngày. Ảnh: Xuân Tiến – TTXVN

Tháng 9/2021, niềm vui lớn nhất khi bước vào năm học mới của em Hứa Hải Lành (học sinh lớp 6 - Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trung học cơ sở xã Tân Minh, huyện biên giới Tràng Định) là được Đồn Biên phòng Bình Nghi nhận làm “Con nuôi đồn Biên phòng”. Do hoàn cảnh mồ côi cha, gia đình lại thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống sinh hoạt của 2 mẹ con chỉ phụ thuộc vào vài sào ruộng cằn nên kinh tế rất nghèo khó.

Được sự nhất trí của gia đình, Đồn Biên phòng Bình Nghi đã phối hợp cùng chính quyền địa phương hoàn thiện các thủ tục nhận “Con nuôi đồn Biên phòng” theo quy định. Em Hứa Hải Lành được đơn vị hỗ trợ 1,5 triệu đồng tiền ăn mỗi tháng cùng các khoản chi phí khác phục vụ việc học tập như mua sắm bàn ghế, sách vở, quần áo mới để em tự tin hơn khi tới lớp, tới trường.

Em Hứa Hải Lành phấn khởi nói: “Con rất vui khi được là con nuôi của đồn Biên phòng. Ước mơ của con là được làm bác sĩ để có thể chữa bệnh cho người dân vùng biên giới; con sẽ cố gắng học tập thật tốt”.

Trung tá Tô Tiến Quỳnh - Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Bình Nghi cho biết, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương rà soát kỹ lưỡng, lựa chọn những cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng”. Trong năm 2021, đã có 4 cháu học sinh được đơn vị lựa chọn để thực hiện hai chương trình trên, qua đó giúp đỡ các cháu phấn đấu vươn lên trong học tập.

Mồ côi cha, mẹ thì bỏ đi từ năm 2017, em Hứa Thị Nguyệt Anh (dân tộc Nùng, học sinh lớp 4b - Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Thanh Lòa, huyện biên giới Cao Lộc) hiện sống chung với bà nội đã ngoài 70 tuổi, gia đình thuộc diện hộ nghèo hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội. Đầu tháng 9/2021, được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Lòa nhận làm “Con nuôi đồn Biên phòng”, từ nay em có thêm những người cha “đặc biệt”, giúp em thêm nghị lực phấn đấu, vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Cô giáo Phi Thị Hằng - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Thanh Lòa chia sẻ: Sự quan tâm của lực lượng biên phòng đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn thực sự rất nhân văn và ý nghĩa. Thông qua chương trình, các em đã có những động viên kịp thời về cả tinh thần và vật chất. Những học sinh được lực lượng biên phòng nhận hỗ trợ đều có học lực và hạnh kiểm tốt trở lên.

Theo Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn, từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn khu vực biên giới của tỉnh đã có 91 lượt em học sinh được Bộ đội Biên phòng tỉnh hỗ trợ theo chương trình “Nâng bước em tới trường" với mức tiền hỗ trợ mỗi em 500.000 đồng/tháng; đã có 12 em tốt nghiệp THPT, sau khi tốt nghiệp đã có 9 em tự học nghề, đi làm công nhân, từng bước trưởng thành, trở thành lao động chính trong gia đình; 3 em thi đỗ và đang học tập tại các trường Đại học. Hiện nay, Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đang hỗ trợ cho 79 em học sinh theo chương trình "Nâng bước em tới trường” và 9 em là "Con nuôi đồn Biên phòng”, tất cả các em đều đạt học lực khá, giỏi, hạnh kiểm tốt, có nghị lực phấn đấu vươn lên trong học tập.

Đặc biệt, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn còn tích cực tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm chung tay thực hiện và lan tỏa giá trị của chương trình; cùng cán bộ, chiến sĩ các đơn vị xác định tốt trách nhiệm, đóng góp vật chất, công sức để gây quỹ hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, các nguồn lực được huy động để thực hiện chương trình là trên 3,2 tỷ đồng; trong đó cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Biên phòng tự nguyện đóng góp hơn 2,4 tỷ đồng, phần còn lại là sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm tham gia đóng góp.

Theo Đại tá Trịnh Hữu Tăng - Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn cho biết, các chương trình trên có ý nghĩa nhân văn rất sâu sắc, chính vì vậy Biên phòng tỉnh đã rà soát các trường hợp hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới để triển khai chương trình. "Thời gian tới, rất mong muốn sự quan tâm hơn nữa của các cấp ngành, các đơn vị hảo tâm phối hợp cùng với lực lượng biên phòng để có sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội đối với các chương trình này”, Đại tá Trịnh Hữu Tăng bày tỏ.

Bằng sự chung tay sẻ chia cùng người dân hoàn cảnh khó khăn nơi biên giới của Biên phòng tỉnh Lạng Sơn thời gian qua đã giúp nhiều học sinh trên địa bàn biên giới tự tin, vững bước tới trường. Đây thực sự trở thành những "cầu nối", góp phần tô thắm, thắt chặt mối quan hệ giữa lực lượng biên phòng với đồng bào vùng biên, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc nơi biên cương.

Nguyễn Quang Duy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm