Thành phố Lai Châu nỗ lực phấn đấu để đạt đô thị loại II

Thành phố Lai Châu nỗ lực phấn đấu để đạt đô thị loại II
Ông Lương Chiến Công, Chủ tịch UBND thành phố Lai Châu (Lai Châu) cho biết, mặc dù theo mục tiêu phấn đấu đến 2025 thành phố Lai Châu mới đạt đô thị loại II, nhưng đến nay đã đạt 60/70 điểm tối thiểu của đô thị loại II. Nhiều chỉ tiêu về hệ thống công trình hạ tầng, kiến trúc cảnh quan đô thị, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đã đạt đủ điểm số. Thành phố Lai Châu đang khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế thương mại, dịch vụ và du lịch giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống và thu hút các nhà đầu tư và du khách đến thăm quan.

Hệ thống đèn trang trí, cây xanh và vỉa hè được thành phố Lai Châu đầu tư đồng bộ, đáp ứng tiêu chí về đô thị loại II. Ảnh: Công Tuyên-TTXVN
Hệ thống đèn trang trí, cây xanh và vỉa hè được thành phố Lai Châu đầu tư đồng bộ, đáp ứng tiêu chí về đô thị loại II. Ảnh: Công Tuyên-TTXVN

Theo Chủ tịch UBND thành phố Lai Châu, thành phố đã tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên cho phát triển kết cấu hạ tầng. Thời gian tới, thành phố Lai Châu tập trung chỉ đạo quyết liệt để đạt các tiêu chí đô thị loại II; tổ chức thực hiện các tiêu chí dễ thực hiện trước, các tiêu chí khó thực hiện sau. Mục tiêu là đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, từng bước nâng cấp chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, phấn đấu đến năm 2020 đạt khoảng 70/100 điểm theo tiêu chí đô thị loại II.

Tháng 5/2013, thị xã Lai Châu được công nhận là đô thị loại III, cũng trong thời gian cuối năm này được công nhận là thành phố Lai Châu. Mặc dù là một thành phố trẻ, nhưng những năm gần đây, thành phố Lai Châu đã có những bước phát triển vượt bậc. Đời sống nhân dân các dân tộc từng bước được cải thiện và nâng cao; an ninh, chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo… Nhằm từng bước hoàn thiện các tiêu chí về đô thị loại II, thành phố Lai Châu đã tập trung huy động các nguồn lực cải tạo hạ tầng các khu dân cư, chỉnh trang đô thị, lắp đặt mới hệ thống chiếu sáng, trồng thêm cây xanh, tạo cảnh quan đổ thị xanh - sạch - đẹp.

Ông Lê Đức Thành, phường Đông Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu, người sinh sống lâu năm ở mảnh đất Lai Châu chia sẻ: “Thời điểm trước khi chưa tách tỉnh, nơi đây chủ yếu là chè, nhưng sau khi tách tỉnh mới, cùng với tỉnh thì thành phố Lai Châu đã có nhiều thay đổi, đặc biệt là cơ sở hạ tầng, bộ mặt đô thị, hệ thống cây xanh đô thị, môi trường sống ngày càng trong lành và sạch đẹp. Người dân sở tại và khách du lịch tới thành phố đều rất thích thú”.

Những vườn hoa cây xanh luôn được đầu tư chăm sóc, cắt tỉa để tạo cảnh quan đẹp ở thành phố Lai Châu. Ảnh: Công Tuyên-TTXVN
Những vườn hoa cây xanh luôn được đầu tư chăm sóc, cắt tỉa để tạo cảnh quan đẹp ở thành phố Lai Châu. Ảnh: Công Tuyên-TTXVN

Anh Trần Tiến Thanh ở phường Tân Phong, thành phố Lai Châu (Lai Châu) cho biết, người dân thành phố và du khách đến rất phấn khởi vì thời gian vừa qua, thành phố đầu tư trồng cây xanh, lát đá vỉa hè, trang trí đèn đường, thu dọn vệ sinh các tuyết phố xanh sạch, đẹp. Đây cũng là một trong những điểm nhấn để thu hút người dân đến thăm quan, du lịch, tạo điều kiện để thành phố Lai Châu ngày càng phát triển.

Ông Lương Chiến Công nhấn mạnh thành phố Lai Châu sẽ hướng tới xây dựng một đô thị xanh, vì vậy phát triển quy hoạch trồng cây xanh trên địa bàn là một trong những vấn đề quan trọng được quan tâm thực hiện. Trồng cây xanh là nhằm đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại II theo đúng chương trình phát triển đô thị của thành phố Lai Châu đã được tỉnh phê duyệt. Đồng thời, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tạo nét văn hóa đặc trưng để thu hút khách du lịch đến với thành phố Lai Châu trong thời gian tới.

Thành phố sẽ tranh thủ mọi nguồn lực, tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục xây dựng thành phố phát triển hơn nữa, rút ngắn khoảng cách đưa thành phố Lai Châu lên đô thị loại II. Đảng bộ, chính quyền và đồng bào dân tộc thành phố Lai Châu đang nỗ lực, quyết tâm xây dựng thành phố là một đô thị xanh và hiện đại bằng những điểm nhấn trong công tác chỉnh trang đô thị, trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực Tây Bắc.
Việt Hoàng

Có thể bạn quan tâm