Thành phố Lai Châu khuyến khích sản xuất nông nghiệp theo hướng liên kết

Sản phẩm đông trùng hạ thảo mở ra hướng đi mới cho phát triển kinh tế nông nghiệp tại thành phố Lai Châu. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN
Sản phẩm đông trùng hạ thảo mở ra hướng đi mới cho phát triển kinh tế nông nghiệp tại thành phố Lai Châu. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN

Trong những năm qua, thành phố Lai Châu (Lai Châu) đã thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ, khuyến khích liên kết trong sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tạo đầu ra ổn định và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Thành phố Lai Châu khuyến khích sản xuất nông nghiệp theo hướng liên kết ảnh 1Sản phẩm đông trùng hạ thảo mở ra hướng đi mới cho phát triển kinh tế nông nghiệp tại thành phố Lai Châu. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN

Nhiều chính sách hỗ trợ
Xác định sản xuất nông nghiệp là một trong những ngành chính của phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, nhằm đẩy mạnh liên kết phát triển bền vững các sản phẩm nông nghiệp, tăng sức cạnh tranh các mặt hàng nông sản, nâng cao thu nhập cho người nông dân, thành phố Lai Châu đã triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Lai Châu như hỗ trợ về giống, hỗ trợ về lãi suất ngân hàng, hỗ trợ nhà xưởng sơ chế, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi đất sản xuất…

Từ năm 2016 đến nay, thành phố Lai Châu đã thực hiện 20 mô hình dự án, mở 23 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, với tổng kinh phí gần 11 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất với giá trị gần 40 tỷ đồng… Những chủ trương, chính sách hỗ trợ này là đòn bẩy thúc đẩy phát triển nông nghiệp; đồng thời khuyến khích các hộ nông dân, hợp tác xã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, giống mới, đầu tư cho sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Ông Bùi Hữu Cam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lai Châu cho biết, để thực hiện được thu hút đầu tư thành phố đã xây dựng các vùng quy hoạch trọng điểm cho các sản phẩm nông nghiệp, từ các vùng quy hoạch sẽ tiến hành kêu gọi các doanh nghiệp đến khảo sát, nghiên cứu đầu tư; đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân liên kết với các doanh nghiệp khi thành phố đưa doanh nghiệp vào địa bàn thông qua hình thức góp đất hoặc hợp đồng thuê đất.

Ngoài ra, thành phố cũng đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, hướng đến xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm và hoàn thiện quy trình, thủ tục hồ sơ để công nhận các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) cho các doanh nghiệp, chủ thể khi đầu tư vào địa bàn.
Đa dạng sản phẩm
Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thành phố Lai Châu đã rà soát các sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng của từng vùng để ưu tiên mở rộng diện tích sản xuất. Từ đó, hình thành các vùng chuyên canh, tạo chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm như vùng sản xuất gạo tẻ dâu chất lượng cao 100ha và trồng hoa hồng với diện tích 63ha ở xã San Thàng, Sùng Phài; mô hình sản xuất rau an toàn thủy canh ở xã San Thàng và mô hình trồng chè hơn 200ha…

Cho đến nay, các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản tại thành phố Lai Châu khá đa dạng về sản phẩm và đầu ra cũng ổn định, giúp người nông dân tăng năng suất, chất lượng cây trồng. Đây cũng là tiền đề quan trọng giúp các hợp tác xã tạo ra vùng nguyên liệu lớn, mở rộng sản xuất, đưa nông sản đến với thị trường trong và ngoài nước; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh, bền vững.

Tiêu biểu sản phẩm rau an toàn thủy canh của Hợp tác xã Quyết Tâm với các mặt hàng chủ yếu là dưa leo, dưa thơm, cà chua, rau xà lách và các loại rau cải.

Ông Đào Ngọc Sơn, Giám đốc hợp tác xã Quyết Tâm cho biết, hiện đầu ra của các sản phẩm tương đối ổn định do đã ký hợp đồng với các cửa hàng, siêu thị lớn, nhỏ ở trong thành phố và Hà Nội.

Để phục vụ theo nhu cầu của khách hàng, tạo ra sản phẩm có tính cạnh tranh, Hợp tác xã sẽ tập trung hướng tới 2 dòng sản phẩm chủ lực gồm dòng rau, củ, quả và dòng dược liệu; trong đó, tập trung phát triển các sản phẩm trái mùa để tránh tình trạng được mùa mất giá.

Ngoài các sản phẩm nông sản trên, thành phố Lai Châu hiện nay đang xuất hiện thêm các sản phẩm mới mang lại hiệu quả kinh tế như: Đông trùng hạ thảo, ổi không hạt, bưởi da xanh… Đây là những sản phẩm người dân và các hợp tác xã, doanh nghiệp ở thành phố Lai Châu tận dụng lợi thế từ thiên nhiên, mạnh dạn sản xuất ra các sản phẩm nông nghiệp có trị kinh tế cao.

Đặc biệt, thành phố Lai Châu đã được UBND tỉnh Lai Châu lựa chọn, đánh giá và phân hạng 17/23 sản phẩm OCOP, chiếm 73,9% tổng sản phẩm OCOP toàn tỉnh. Các sản phẩm này đều đạt 3 sao trở nên, trong đó có 9 sản phẩm đạt 4 sao. Thành phố Lai Châu phấn đấu giai đoạn 2020 - 2025, mỗi một bản, tổ dân phố trên địa bàn sẽ có một sản phẩm đặc trưng và mỗi xã, phường có ít nhất từ 1 - 2 sản phẩm OCOP trở lên.

Thành phố Lai Châu khuyến khích sản xuất nông nghiệp theo hướng liên kết ảnh 2 Hộ kinh doanh Đào Huy Cương tại tổ 6, phường Quyết Tiến, thành phố Lai Châu thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm từ việc sản xuất nuôi trồng đông trùng hạ thảo. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN

 Bền vững trong liên kết

Thực tế cho thấy, việc đẩy mạnh liên kết trong sản xuất nông nghiệp đã tạo đầu ra ổn định cho các sản phẩm, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững; tiến tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn, hiện đại. Đồng thời, giúp người dân trên địa bàn thành phố có việc làm ổn định, tạo thu nhập, cải thiện đời sống. Điển hình Hợp tác xã hoa cây cảnh Lai Châu ở bản San Thàng thuộc xã San Thàng.

Hợp tác xã hoa cây cảnh Lai Châu được thành lập gần 2 năm nay, hiện có 7 thành viên tham gia, chủ yếu trồng hoa hồng với diện tích 5ha và 3ha măng tây, bình quân mỗi năm, hợp tác xã thu 4 lứa hoa, trừ chi phí mỗi ha có lợi nhuận 450 - 600 triệu đồng. Đối với măng tây vào thời điểm thu hoạch mỗi ngày thu được từ 100 - 130kg/ngày, với giá bán 70 - 80.000 đồng/kg.

Bên cạnh việc mang lại hiệu quả kinh tế, hợp tác xã còn tạo công ăn việc làm ổn định cho lao động người địa phương. Hiện mỗi năm hợp tác xã giải quyết việc làm cho gần 20 lao động làm việc lâu dài với mức lương 4 - 5 triệu đồng/tháng.

Giám đốc Hợp tác xã hoa cây cảnh Lai Châu Hà Thị Phương Anh chia sẻ, hợp tác xã thành lập nhằm thu hút các thành viên tham gia theo hình thức góp đất, góp công, tạo sự liên kết trong sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Thành phố Lai Châu khuyến khích sản xuất nông nghiệp theo hướng liên kết ảnh 3Hội viên Hợp tác xã Quyết Tâm, thành phố Lai Châu chăm sóc cây trồng theo phương pháp thủy canh trong nhà lưới. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN

Đến nay, mọi đầu ra của sản phẩm đều được ký hợp đồng bao tiêu với các thương lái ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, hiện nay sản phẩm măng tây đang được các thương lái đánh giá ngon nhất cả nước, trên cơ sở đó, hợp tác xã sẽ mở rộng quy mô sản xuất, hướng tới xuất khẩu sản phẩm sang Hàn Quốc vào thời gian tới.

Bà Hoàng Thị Thanh, Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Lai Châu cho hay, để các mô hình, chuỗi liên kết hoạt động không bị manh mún, thành phố Lai Châu khuyến khích các hộ kinh doanh, hợp tác xã trên địa bàn hướng tới chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao. Các khâu, từ sản xuất ban đầu đến thu gom chế biến và phân phối tiêu thụ đều được kiểm soát theo hợp đồng, nhằm tạo sản phẩm an toàn chất lượng cao.

Đến nay, thành phố Lai Châu có hàng chục chuỗi liên kết sản xuất và hợp tác xã, góp phần quan trọng vào thúc đẩy kinh tế địa phương. Năm 2019, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn đạt trên 300 tỷ đồng; giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân 115 triệu đồng/ha/năm, đạt 143% vượt chỉ tiêu đề ra; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 32/25 triệu đồng.

Thời gian tới, thành phố Lai Châu sẽ tiếp tục hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; khuyến khích thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, trong đó ưu tiên hợp tác chuyển giao công nghệ mới theo mô hình ứng dụng công nghệ cao. Thành phố Lai Châu cũng sẽ tạo cơ chế thuận lợi để các cá nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp thực hiện liên kết chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh tranh, góp phần phát triển thành phố Lai Châu nhanh và bền vững.

Việt Hoàng - Đinh Thùy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm