Thành phố Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin uốn ván-bạch hầu cho trẻ 7 tuổi

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin uốn ván-bạch hầu cho trẻ 7 tuổi

Ngày 17/8, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, bắt đầu từ tháng 10/2020, đơn vị này sẽ triển khai Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin uốn ván-bạch hầu giảm liều (vắc-xin Td) cho trẻ em sinh năm 2013 trên địa bàn 24 quận, huyện.

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin uốn ván-bạch hầu cho trẻ 7 tuổi ảnh 1Tiêm vắc xin cho trẻ. Ảnh: Dương Ngọc-TTXVN

Chiến dịch đưa ra nhằm tiêm bổ sung 1 mũi vắc xin Td dành cho trẻ em sinh từ ngày 1/1/2013 đến 31/12/2013, góp phần ngăn chặn sự trở lại của bệnh bạch hầu, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiêm chủng.

Theo đó, trung tâm y tế quận, huyện và các trạm y tế địa phương sẽ thực hiện tổ chức tiêm tại trường học đối với tất cả học sinh đang học lớp 2 năm học 2020-2021 và tổ chức tiêm tại trạm y tế phường, xã cho trẻ không đi học.

Để đảm bảo việc tiêm chủng đúng tiến độ, trước mắt các địa phương cần tuyên truyền thông tin rộng rãi đến người dân, vận động phụ huynh đồng thuận cho trẻ được tiêm vắc xin Td theo chiến dịch này. Được biết, mũi tiêm trong chiến dịch này được xem như tiêm nhắc lần thứ 5 về bệnh bạch hầu và uốn ván.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh cũng lưu ý, những trẻ em sinh năm 2013 đã tiêm vắc xin có chứa thành phần uốn ván hoặc bạch hầu trong thời gian 1 tháng trước khi triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin Td và trẻ em đã được tiêm vắc-xin Td tại 30 tỉnh, thành phố nguy cơ cao năm 2019 sẽ không được tiêm vắc xin Td trong đợt này.

Trước đó, thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng bệnh bạch hầu của trẻ sinh năm 2019 trên địa bàn Thành phố trong 6 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt  88% (trong khi mục tiêu phải đạt 95%). Đối với trẻ sinh năm 2018, tỷ lệ tiêm bạch hầu mũi 4 trong 6 tháng đầu năm cũng chỉ đạt 65% (chỉ tiêu phải đạt 80%).

Trong thời gian tới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố yêu cầu các quận, huyện rà soát, lập danh sách tất cả trẻ cần tiêm (bao gồm trẻ tiêm trễ lịch và đúng lịch) để lên kế hoạch tổ chức mời trẻ đi tiêm chủng bằng nhiều hình thức như gọi điện thoại, nhắn tin, vận động trực tiếp…; đồng thời thêm buổi tiêm trong từng tháng để tăng cơ hội cho trẻ tiếp cận với chương trình tiêm chủng./.

Đinh Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm