Thành phố Hồ Chí Minh triển khai các giải pháp giám sát dịch bệnh đậu mùa khỉ

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai các giải pháp giám sát dịch bệnh đậu mùa khỉ

Mặc dù đến thời điểm này, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa phát hiện trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ nhưng căn cứ vào các yêu cầu của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Thành phố, Sở Y tế đã yêu cầu các cơ sở y tế đóng trên địa bàn khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh này.

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai các giải pháp giám sát dịch bệnh đậu mùa khỉ ảnh 1Các ban đỏ nổi trên tay một bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Shutterstock/TTXVN

Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố triển khai giám sát người nhập cảnh qua đường hàng không, hàng hải để phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ bằng cách giám sát thân nhiệt, các triệu chứng phát ban có bóng nước cấp tính của tất cả người nhập cảnh. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ, kiểm dịch viên y tế sẽ thăm khám, khai thác thông tin, lập phiếu điều tra dịch tễ, hướng dẫn người nhập cảnh đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới hoặc các bệnh viện đa khoa có khu cách ly để được kiểm tra, theo dõi.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban đầu (Trung tâm Y tế, Trạm Y tế, phòng khám) tăng cường truyền thông cho người dân khi có triệu chứng nghi ngờ phải đến bệnh viện quận, huyện gần nhất để được tư vấn, khám sàng lọc và xét nghiệm chẩn đoán (nếu cần). Các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa công lập, tư nhân (kể cả các bệnh viện bộ, ngành đóng trên địa bàn Thành phố) khi tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ phải tiến hành sàng lọc, phân luồng, hướng dẫn người bệnh di chuyển đến buồng khám sàng lọc. Nếu là trường hợp nghi ngờ, lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh để làm xét nghiệm chẩn đoán xác định. Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, hướng dẫn người bệnh tự cách ly tại nhà hoặc cách ly tại khu cách ly của bệnh viện. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới được phân công là tuyến cuối tiếp nhận các trường hợp có thể kèm triệu chứng nặng, các trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, các trường hợp xác định mắc bệnh đậu mùa khỉ; đồng thời phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố tập huấn về phát hiện, cách ly, chăm sóc người mắc bệnh đậu mùa khỉ cho các cơ sở y tế, các tổ chức sức khỏe dựa vào cộng đồng, các đồng đẳng viên của chương trình phòng, chống HIV/AIDS và các phòng khám, điều trị HIV/AIDS trên địa bàn.

Sở Y tế huy động mạng lưới truyền thông giáo dục sức khỏe của ngành Y tế, mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng để truyền thông, tư vấn về phát hiện và phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ đến từng hộ dân trên địa bàn; huy động các tổ chức sức khỏe dựa vào cộng đồng, các đồng đẳng viên của chương trình phòng, chống HIV/AIDS và các phòng khám, điều trị HIV/AIDS tham gia truyền thông, tư vấn về phát hiện và phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ đối với nhóm người có quan hệ tình dục đồng giới nam. Các tổ chức này sẽ tham gia công tác truy vết khi có trường hợp dương tính với bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn. Tất cả các đơn vị khi tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ phải báo cáo về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện.

Trước đó, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã có công văn hướng dẫn tạm thời giám sát phòng, chống bệnh trên địa bàn gửi đến các cơ sở y tế. Theo đó, bệnh đậu mùa khỉ thường xuất hiện các triệu chứng như phát ban có bóng nước cấp tính không rõ nguyên nhân và có một hoặc nhiều dấu hiệu gồm: sốt trên 38 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược. Ngoài ra, còn có những yếu tố dịch tễ mà người bệnh và nhân viên y tế đặc biệt lưu ý gồm: có tiền sử từng tiếp xúc vật lý với người bệnh thông qua da hoặc tổn thương da (bao gồm cả quan hệ tình dục), tiếp xúc vật dụng bị ô nhiễm như quần áo, giường, đồ dùng cá nhân của người bệnh trong vòng 21 ngày. Đặc biệt, du khách đến các quốc gia có bệnh đậu mùa khỉ trong vòng 21 ngày trước khi khởi phát triệu chứng cũng được xem là nguy cơ có thể mắc bệnh.

Đinh Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm