Thành phố Hồ Chí Minh: Trẻ em gặp nguy hiểm do nuốt dị vật

Bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 2 phẫu thuật loại bỏ dị vật cho bệnh nhi. Ảnh: TTXVN phát
Bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 2 phẫu thuật loại bỏ dị vật cho bệnh nhi. Ảnh: TTXVN phát

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhi nuốt phải dị vật là một chuỗi kim loại nhỏ có gắn nam châm gây thủng ruột.

Thành phố Hồ Chí Minh: Trẻ em gặp nguy hiểm do nuốt dị vật ảnh 1Bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 2 phẫu thuật loại bỏ dị vật cho bệnh nhi. Ảnh: TTXVN phát

Bệnh nhân là bé trai, 6 tuổi, được chuyển viện từ tuyến dưới lên với biểu hiện đau bụng 3 ngày, ói nhiều, không đi ngoài được kèm bụng chướng hơi, sốt. Sau khi tiếp nhận, các bác sỹ đã tiến hành xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh thì phát hiện bệnh nhi bị tắc ruột do một dị vật cản quang trong ổ bụng.

Thạc sỹ, Bác sỹ Lê Thọ Đức, phẫu thuật viên Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, dị vật đã làm thủng ruột khiến phân xì vào ổ bụng gây nhiễm trùng nặng nên bệnh nhi được hồi sức cấp cứu và chuẩn bị phẫu thuật ngay trong đêm.

Quá trình phẫu thuật, các bác sỹ đã lấy ra một chuỗi hạt kim loại nhỏ kèm đai ốc và một miếng nam châm hình chữ nhật dài 2cm, rộng 1cm. Miếng nam châm đã hút các hạt kim loại lại với nhau gây tắc nghẽn ruột và hoại tử, thủng ruột.

Sau 2 giờ phẫu thuật, dị vật đã được loại bỏ, vị trí ruột thủng được khâu kín, các bác sỹ cũng bơm sạch ổ bụng bệnh nhi và dẫn lưu ra ngoài. Bệnh nhi đang được điều trị tích cực sau mổ trong tình trạng sức khỏe dần ổn định.

Thành phố Hồ Chí Minh: Trẻ em gặp nguy hiểm do nuốt dị vật ảnh 2Chuỗi hạt kim loại có gắn nam châm gây thủng ruột được lấy ra từ ổ bụng bệnh nhi. Ảnh: TTXVN phát

Đây không phải lần đầu tiên các bệnh viện tiếp nhận ca bệnh trẻ em nuốt phải dị vật gây nguy hiểm như trên. Trước đó, trưa Mùng 3 Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, bé gái V.Y.N. (10 tuổi, ngụ quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh) đã nuốt một chiếc nhẫn được tặng. Sau nuốt, dù đã cố ói nhưng không được, phụ huynh đã đưa bé gái đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Bác sỹ Lê Đức Lộc, Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, rất may mắn khi bệnh nhi được đưa đến bệnh viện sớm và dị vật mới chỉ chắn ngay 1/3 trên thực quản. Các bác sỹ đã nhẹ nhàng gắp dị vật ra. “Chiếc nhẫn có thể xuyên vào ruột, làm tắc ruột và gây thủng ruột nếu nó tiếp tục đi sâu vào ổ bụng”, Bác sỹ Lê Đức Lộc cho hay.

Ngoài việc dị vật rơi vào thực quản, đường ruột, trẻ em cũng thường xuyên gặp các tai nạn hóc dị vật đường thở. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã tiếp nhận 4 trường hợp trẻ bị dị vật đường thở gồm ba bé hóc hạt dưa, một bé hóc hạt đậu phộng (hạt lạc). Ngoài việc gây bít tắc đường thở, điều nguy hiểm là các loại hạt này có tinh dầu, khi vào đường thở sẽ gây tình trạng viêm rất nặng.

Các bác sỹ cảnh báo, phụ huynh cần cẩn trọng hơn khi mua đồ chơi cho con em mình, đặc biệt là các đồ chơi sắc nhọn, đồ chơi bằng pin nhỏ, đồ chơi bằng nam châm, trang sức, đồng xu... Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần phải giám sát kỹ khi cho trẻ ăn các loại hạt, đồng thời, rà soát môi trường xung quanh trẻ để đảm bảo an toàn.

Thành phố Hồ Chí Minh: Trẻ em gặp nguy hiểm do nuốt dị vật ảnh 3Bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 2 phẫu thuật loại bỏ dị vật cho bệnh nhi. Ảnh: TTXVN phát

Khi trẻ có biểu hiện ho sặc sụa dữ dội, khó thở, tím tái…một số trẻ kèm theo hoảng loạn, kích động. Trẻ lớn hơn, có thể ôm cổ và ra dấu hiệu đang bị nghẹn ở cổ thì phụ huynh cần nghĩ ngay đến việc trẻ bị hóc dị vật và cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời./.

Đinh Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm