Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11):

Thành phố Hồ Chí Minh trao giải Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2017

Thành phố Hồ Chí Minh trao giải Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2017
Ngày 21/11, phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2017, ông Hoàng Trung Thủy, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cuộc thi cho biết, các tác phẩm tham dự cuộc thi năm nay đã bám sát nội dung Ban Tổ chức đề ra, diễn đạt bằng hình thức ảnh "bắt mắt", thể hiện sự tìm tòi công phu, phong cách chụp ảnh  chắc tay.
Trao giải Nhất cho tác giả Hà Văn Đông (giữa) với tác phẩm “Xóm chài Đầm Chuồn” . Ảnh: Gia Thuận – TTXVN
Trao giải Nhất cho tác giả Hà Văn Đông (giữa) với tác phẩm “Xóm chài Đầm Chuồn” . Ảnh: Gia Thuận – TTXVN
Riêng ở chủ đề ảnh đặc sắc nhất năm nay là “Đời sống”, nhiều tác giả đã miêu tả được sự đa dạng độc đáo của cuộc sống.

Nhiều tác phẩm có góc máy táo bạo, có những phát hiện tốt, thú vị. Ở phần chủ đề ảnh “Chợ”, mặc dù là đề tài khó nhưng các tác giả cũng thể hiện rõ nét bản sắc, tính đặc trưng của văn hóa chợ, tô đậm chất di sản với nhiều hình thức chợ trên khắp các vùng miền đất nước.

Theo đó, ba giải Nhất của cuộc thi đã thuộc về các tác phẩm, tác giả: “Kể chuyện ghe Ngo trăm tuổi” (Đinh Công Tâm); “Xóm chai Đầm Chuồn” (Hà Văn Đông); “Về đích”(Ngô Minh Phương). Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao ba giải Nhì, ba giải Ba và 7 giải Khuyến khích cho các tác giả chuyên và không chuyên đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
 
Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2017 là cuộc thi lần thứ 6 do Tạp chí Vietnam Heritage tổ chức thường niên, nhằm tìm kiếm những câu chuyện bằng hình ảnh về thiên nhiên và văn hóa Việt Nam, kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng trong và ngoài nước phát hiện và chia sẻ những giá trị di sản thiên nhiên và văn hóa Việt Nam.
Trao giải Nhất cho tác giả Đinh Công Tâm (thứ 3, trừ trái qua) với tác phẩm “Kể chuyện ghe Ngo trăm tuổi”. Ảnh: Gia Thuận - TTXVN
Trao giải Nhất cho tác giả Đinh Công Tâm (thứ 3, trừ trái qua) với tác phẩm “Kể chuyện ghe Ngo trăm tuổi”. Ảnh: Gia Thuận - TTXVN
Cuộc thi năm nay tập trung vào 5 chủ đề: Thiên nhiên, văn hóa vật thể, văn hóa phi vật thể, đời sống, chợ. Ảnh dự thi được chia thành hai thể loại: ảnh đơn và ảnh bộ.

Với chủ đề và thể loại phong phú đa dạng, các nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên đã có cơ hội  tái hiện nét đẹp đất nước, con người Việt dưới nhiều góc nhìn độc đáo và đặc sắc.
 
Dịp này, Ban Tổ chức đã trao 100 tác phẩm ảnh triển lãm cho chương trình từ thiện phát triển cộng đồng Nhà chống lũ để tiếp tục tổ chức bán đấu giá gây quỹ ủng hộ việc xây nhà và hoạt động chăn nuôi của người dân ở các khu vực chịu ảnh hưởng bão lũ nặng nề.
 
Cùng ngày, Triển lãm 100 tác phẩm xuất sắc nhất của cuộc thi đã được khai mạc tại Trung tâm triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội).

Sau đó, ngày 22 – 23/11, các tác phẩm này sẽ được trưng bày tại Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh và Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, nhằm quảng bá nét đẹp quê hương Việt Nam đến cộng đồng./.
TTXVN/Báo ảnh Dân tộc và Miền núi

Có thể bạn quan tâm