Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thí điểm hệ thống bơm công suất lớn chống ngập trong mùa mưa 2018

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thí điểm hệ thống bơm công suất lớn chống ngập trong mùa mưa 2018
Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, sau hơn 9 tháng triển khai thí điểm, qua báo cáo của quận Bình Thạnh, đánh giá của người dân cũng như của các chuyên gia, nhà khoa học và các sở, ngành… cho thấy thí điểm cơ bản thành công. Tuy nhiên, các đơn vị cần tiếp tục phối hợp thực hiện thí điểm và đánh giá hiệu quả của hệ thống bơm này, nhất là khi mùa mưa 2018 sắp đến. Nếu hệ thống bơm chống ngập thành công thì đơn vị chủ quản được nhận tiền thuê dịch vụ, nếu không thành công thì không được nhận tiền đúng như cam kết của đơn vị thực hiện. Phương thức thanh toán tiền thuê dịch vụ phải có đề xuất theo nguyên tắc và quy định Nhà nước về đơn giá; đồng thời phải có đơn giá chung nếu triển khai chống ngập thêm một số điểm ngập khác trên địa bàn Thành phố.
Máy bơm ly tâm được đặt thí điểm tại điểm ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Máy bơm ly tâm được đặt thí điểm tại điểm ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
 
Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ khi đưa vào sử dụng thí điểm máy bơm chống ngập công suất lớn từ tháng 9 - 12/2017, Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đã vận hành 13 lần bơm. Kết quả, có 10 lần thành công khi đường Nguyễn Hữu Cảnh không bị ngập và 3 lần bị ngập khi máy bơm không bơm kịp và bị vướng rác thải, mức ngập dao động từ 0,1 - 0,3 m.
 
Qua thí điểm cho thấy, hệ thống máy bơm đã phát huy hiệu quả chống ngập, nhưng cần phải tiếp tục thí điểm hiệu quả chống ngập trong trường hợp mực nước triều dâng cao kết hợp với mưa lớn để đánh giá một cách tối ưu nhất.
 
Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng cũng đề xuất các đơn vị cần phối hợp với nhau trong vấn đề thu gom, xử lý rác thải trong hệ thống cống thoát nước, đảm bảo vệ sinh xung quanh khu vực máy bơm trong quá trình vận hành để hệ thống máy bơm phát huy tối đa hiệu quả.
 
Ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung cho biết, các lần bơm vận hành, hệ thống bơm chống ngập đều được đánh giá có kết quả khả thi, hoàn toàn có thể áp dụng công nghệ này cho các điểm ngập khác của Thành phố.
 
Vì vậy, đơn vị kiến nghị lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh xem xét cho đơn vị áp dụng hệ thống bơm thông minh ở một số điểm ngập khác bằng hình thức cho thuê dịch vụ. Giá thành thuê dịch vụ hàng năm sẽ được áp dụng ở mức hợp lý nhất khi có sự xem xét hỗ trợ cho vay ưu đãi theo chính sách của Thành phố.
 
Hệ thống bơm công suất lớn chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh do Công ty cổ phần tập đoàn công nghiệp cơ khí Quang Trung thực hiện với tổng chi phí gần 90 tỷ đồng. Công suất của máy bơm có thể đạt từ 27.000 - 96.000 m3/giờ tùy theo mức độ ngập của tuyến đường ở từng thời điểm. Hệ thống máy bơm được lắp đặt tại khu đất rộng hơn 400 m2 ở phường 22, quận Bình Thạnh./.
  Nguyễn Xuân Dự
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm