Thành phố Hồ Chí Minh thông qua khoản chi 2.750 tỷ đồng hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19

Thành phố Hồ Chí Minh thông qua khoản chi 2.750 tỷ đồng hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19
Với 100% đại biểu tán thành, HĐND thành phố đã thông qua Tờ trình số 1106-TTr-UBND ngày 26/3/2020 của UBND thành phố về số tiền khoảng 2.753 tỷ từ nguồn dự phòng ngân sách của thành phố theo quy định của pháp luật để chi hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ người lao động bị tác động bởi dịch COVID-19. 
Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các đại biểu đóng góp ủng hộ phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các đại biểu đóng góp ủng hộ phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh điều chỉnh hỗ trợ tiền ăn ở mức 90.000 đồng/người/ngày đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế (kể cả tại khu dân cư được khoanh vùng để kiểm dịch, phân loại khi chuyển đến khu cách ly tập trung và không bao gồm cách ly tại nhà, nơi lưu trú), người đang điều trị COVID-19 tại các cơ sở khám, bệnh chữa bệnh trên địa bàn thành phố. Lực lượng Công an, Quân đội và các lực lượng khác tham gia phối hợp phòng, chống dịch được hỗ trợ 90.000/người/ngày. Nhân viên y tế tham gia chống dịch được hỗ trợ 120.000/người/ngày.
 
Thành phố dự chi khoảng 323 tỷ đồng hỗ trợ cho trường hợp dự báo sẽ có 10.000 người được cách ly và điều trị cho 100 người bị nhiễm virus SARS-CoV-2; khoảng 126 tỷ đồng hỗ trợ cho người bị cách ly tại khu dân cư bị phong tỏa để kiểm dịch, phân loại trước khi chuyển đến khu cách ly tập trung.
 
Thành phố dự chi khoảng 112 tỷ đồng để hỗ trợ khẩu trang trong 3 tháng đối với các đối tượng là học sinh, học viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dụng nghề nghiệp công lập; công nhân vệ sinh (thu gom rác, vận chuyển rác, quét đường, thoát nước) của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường đô thị, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước thành thường phố, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ công ích thuộc 22 quận, huyện trực tiếp tham gia chống dịch với mức 3 chiếc/người/tháng (loại khẩu trang kháng khuẩn, có thể giặt, tái sử dụng 10 lần).
 
Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng cho người lao động bị mất việc do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (không được hưởng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Nhà nước). Các đối tượng được hưởng bao gồm các giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và nhóm nhà trẻ.

Thời gian hỗ trợ được tính theo số ngày thực tế mà người lao động bị mất việc, tối đa không quá 3 tháng, từ tháng tháng 4 - 6/2020. Theo đánh giá của UBND thành phố, số người lao động được trợ cấp là khoảng 600.000 với tổng số tiền khoảng 1.800 tỷ đồng.
 
Nhằm tạo điều kiện cho công tác phòng dịch, HĐND thành phố cũng nhất trí việc trang bị 10 xe ô tô chuyên dùng áp lực âm cho Trung tâm Cấp cứu 115 thuộc  Sở Y tế thành phố để phục vụ công tác phòng, chống dịch và khoản tài chính trị giá hơn 250 tỷ đồng phục vụ công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn… phòng, chống dịch COVID-19.
 
Theo bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh, việc thông qua một số chế độ chi phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ người lao động bị tác động bởi dịch COVID-19 là rất thiết thực, cấp bách, củng cố niềm tin của nhân dân vào đường lối, chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước, góp phần ổn định, thúc đẩy và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố./.
 Xuân Khu
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm