Thành phố Hồ Chí Minh: Thêm một trường hợp hiến tạng và ghép tạng thành công

Thành phố Hồ Chí Minh: Thêm một trường hợp hiến tạng và ghép tạng thành công

Ngày 18/8, thông tin từ Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người (Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận một trường hợp hiến tạng và đã ghép thành công hai giác mạc cho hai người bị sẹo giác mạc lâu năm.

Thành phố Hồ Chí Minh: Thêm một trường hợp hiến tạng và ghép tạng thành công  ảnh 1Kiểm tra thị thực cho bệnh nhân Trần Kim Loan (53 tuổi, ngụ tại tỉnh Bạc Liêu) sau 4 ngày được ghép giác mạc từ người hiến tặng. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Tiến sỹ, bác sỹ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, cho biết, trưa 12/8, đơn vị này tiếp nhận thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia về bệnh nhân nam (64 tuổi) bị chết não sau tai nạn lao động, đang được điều trị tại Bệnh viện Quân y 175 (Thành phố Hồ Chí Minh). Trước đó, bệnh nhân có tâm nguyện hiến tạng sau khi qua đời.

Khoảng 17 giờ ngày 12/8, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức Cấp cứu (Bệnh viện Chợ Rẫy), ngay lập tức các bác sỹ đã tiến hành song song hai quy trình, vừa tiếp tục hồi sức, đánh giá tình trạng bệnh lý, tìm kiếm cơ may cứu sống người bệnh vừa thực hiện đánh giá chức năng các mô, tạng. Sau nhiều lần Hội đồng chuyên môn đánh giá bệnh nhân đã hoàn toàn chết não, các bác sỹ quyết định chỉ sử dụng hai giác mạc để ghép cho người khác.

"Dựa trên các kết quả xét nghiệm, chúng tôi nhận thấy bệnh nhân có men tim cao, gan bị thoái hoá, thận có bệnh lý nền trước đó nên tim, gan, thận đều không phù hợp để ghép, chỉ còn hai giác mạc có thể sử dụng được nên chúng tôi liên hệ ngay với Khoa Mắt để xác định người nhận phù hợp", bác sỹ Thu cho biết.

Tối 13/8, bệnh nhân được phẫu thuật lấy giác mạc và trưa 14/8, hai phụ nữ (67 tuổi và 53 tuổi) đều là những trụ cột trong gia đình, đã được phẫu thuật ghép giác mạc thành công. Các bác sỹ đánh giá, 4 ngày sau phẫu thuật, thị lực của cả hai bệnh nhân đều có cải thiện đáng kể.

Sau 4 ngày được phẫu thuật ghép giác mạc, chị Trần Kim Loan (53 tuổi, trú tại tỉnh Bạc Liêu) vẫn chưa qua cơn xúc động mạnh. Chị kể, nhiều năm trước, chị bị một con bọ bay vào mắt khiến mắt đỏ và sưng. Nghĩ không có gì phức tạp, chị mua thuốc về tự nhỏ mắt. Cũng từ đó, mắt chị ngày càng mờ dần. Sau này đi khám bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy, chị được biết mình có một vết sẹo ở giác mạc và được làm hồ sơ đưa vào danh sách chờ ghép.

"Chiều 13/8, tôi nhận được điện thoại của các bác sỹ và lập tức lên đường đến bệnh viện, đến trưa ngày hôm sau thì tôi được đưa vào phẫu thuật ghép giác mạc luôn. Tôi thấy mình thật may mắn, tôi cảm ơn các bác sỹ và thầm cầu nguyện cho người hiến giác mạc được siêu sinh ở cõi vĩnh hằng", chị Loan chia sẻ.

Bác sỹ Ngô Văn Hồng, Trưởng Khoa Mắt (Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết, hai ca phẫu thuật ghép giác mạc được thực hiện trong bối cảnh bệnh viện đang áp dụng nhiều biện pháp bảo vệ người bệnh trong mùa dịch COVID-19 nên mọi quy trình tiếp nhận, ghép tạng được tuân thủ chặt chẽ. Đầu tiên, người hiến tặng được xét nghiệm COVID-19, sau đó người ghép cũng phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt.

Đặc biệt, trong quá trình được điều trị sau ghép, bệnh nhân phải sử dụng thuốc ức chế miễn dịch để chống thải ghép khiến nguy cơ có thể bị các loại virus xâm nhập rất cao. Do đó, các bệnh nhân luôn được bảo vệ một cách tối đa bằng cách ở phòng cách ly sau ghép, kiểm soát nhiễm khuẩn, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Được biết, đây là trường hợp ghép giác mạc từ người hiến tạng thứ 17 và 18 tại Khoa Mắt (Bệnh viện Chợ Rẫy).

Thành phố Hồ Chí Minh: Thêm một trường hợp hiến tạng và ghép tạng thành công  ảnh 2Kiểm tra thị lực cho bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc Oanh (67 tuổi, ngụ tại Thành phố Hồ Chí Minh) sau 4 ngày được ghép giác mạc từ người hiến tặng. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Theo thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người (Bệnh viện Chợ Rẫy), đơn vị này đã tiếp nhận 16.000 đơn đăng ký hiến tạng sau khi qua đời, chiếm trên 50% số đơn đăng ký trên toàn quốc. Tính đến nay có 36 trường hợp hiến tạng sau khi chết não và ngừng tim đã mang lại sự sống cho hàng trăm người bệnh khác./.

        Đinh Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm