Thành phố Hồ Chí Minh: Tập trung đảm bảo các điều kiện cho năm học mới

Thành phố Hồ Chí Minh: Tập trung đảm bảo các điều kiện cho năm học mới
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết, năm học 2018 - 2019 thành phố có hơn 1.677.500 học sinh, tăng hơn 67.000 học sinh so với năm học trước. Số học sinh tăng nhiều ở cấp mầm non và tiểu học, tập trung tại những địa phương đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh, tình trạng dân số tăng cơ học cao. Bình quân mỗi năm tăng khoảng 15.000 học sinh không có hộ khẩu tại thành phố. Đầu năm học mới, thành phố đưa vào sử dụng 882 phòng học mới, qua đó, năm học 2018 – 2019, thành phố vẫn đảm bảo 100% con em sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thu Hoài - TTXVN
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thu Hoài - TTXVN
 
Đề cập đến một số vướng mắc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học mới, ông Lê Hồng Sơn cho biết, công tác tuyển dụng giáo viên ở một số quận, huyện, tuy nhiên hiện nay việc tuyển dụng thực hiện còn chậm, chưa đồng bộ và thiếu hợp lý.

Hiện tại, một số quận, huyện còn chưa ban hành kế hoạch tuyển giáo viên cho năm học mới dẫn đến một số lớp học không có giáo viên vào ngày tựu trường 20/8 tới. Thậm chí, có quận, huyện đến tháng 10/2018 mới có quyết định tuyển dụng viên chức, không đáp ứng kịp thời việc thực hiện nhiệm vụ năm học mới. Bên cạnh đó, công tác bàn giao đất  phục vụ xây dựng trường học còn chậm, chưa đảm bảo đúng tiến độ để xây dựng trường đáp ứng đủ chỗ học cho học sinh.
 
Để tiếp tục đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố kiến nghị thành phố tiếp tục ưu tiên bố trí vốn nâng cấp, mở rộng và duy tu các phòng học, đảm bảo đến năm 2020 đạt 300 phòng học/10.000 người dân trong độ tuổi đi học.

Cùng với đó, giao quyền cho một số trường đủ điều kiện được tự xây dựng mức thu đảm bảo thu đủ bù chi, không lợi nhuận; chủ động trong công tác nhân sự phù hợp với thực tế, đảm bảo hoạt động hiệu quả; cho phép các trường mầm non ngoài công lập khi thành lập chỉ cần đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất trường học và đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của địa phương, chứ không bắt buộc phải là đất giáo dục và phù hợp với quy hoạch của địa phương như quy định hiện hành sẽ gây vướng mắc cho chủ đầu tư.
 
Ngoài ra, theo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, các vị trí nhân viên kế toán, giáo viên tư vấn tâm lý, y tế rất quan trọng trong trường học, nhưng trong các quy định hiện hành không có các vị trí việc làm này trong trường học, vì vậy kiến nghị thành phố cho cơ chế tuyển dụng các chức danh này để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo chất lượng giáo dục tại nhà trường.
 
Đánh giá cao những nỗ lực của ngành Giáo dục thành phố trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, thành phố là một trong những địa phương có số lượng học sinh cao nhất cả nước nhưng vẫn đảm bảo chăm lo tốt cho học sinh, hiện đại hóa và xã hội hóa giáo dục mạnh mẽ. Trong bối cảnh không ít khó khăn, ngành Giáo dục thành phố đã vươn lên thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đề ra. Từ đó đưa giáo dục trở thành nền tảng để thành phố đi lên, góp phần phát huy nguồn lực lớn nhất là con người trên tinh thần chủ động mà Nghị quyết 54 cho phép.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thu Hoài – TTXVN
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thu Hoài – TTXVN
 
Trước kiến nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố về giao quyền tự chủ cho một số trường đủ điều kiện, Bí thư Thành ủy Thành phố Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hiện thành phố đã có chủ trương khuyến khích các trường thực hiện tự chủ. Tuy nhiên, nếu cho phép các trường công lập tự chủ thu học phí cao hơn thì phải tính cơ chế đảm bảo cho học sinh nghèo vẫn vào học được. Quan điểm của thành phố là phải đảm bảo quyền được học của mọi người dân. Hiện thành phố cũng đang nghiên cứu phương án miễn thu học phí bậc Trung học cơ sở, nếu cân đối được ngân sách.
 
Bí thư Thành ủy Thành phố Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các sở, ngành phải thành lập Tổ công tác phối hợp rà soát có kế hoạch dành đất cho giáo dục, xây dựng trường lớp. Đồng thời, UBND thành phố chỉ đạo các cấp, ngành nhanh chóng triển khai kế hoạch tuyển giáo viên để kịp thời bổ sung phục vụ công tác giảng dạy trong năm học mới.

Bí thư Thành ủy Thành phố Nguyễn Thiện Nhân cũng gợi ý ngành giáo dục thành phố cần nghiên cứu cách đánh giá, xếp hạng giáo viên để thực sự ghi nhận được nỗ lực của giáo viên và có chế độ đãi ngộ tốt, theo năng lực của từng giáo viên.
 
Riêng kiến nghị tuyển dụng viên chức cho 3 chức danh kế toán, y tế, tư vấn tâm lý trường học, không kiêm nhiệm như hiện nay, Bí thư Thành ủy Thành phố Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, điều này là phù hợp với xu thế hiện đại. Ngành giáo dục cần nghiên cứu và đề xuất kế hoạch cụ thể với thành phố, trong đó có tính toán đến nguồn chi trả. Nếu chưa thực hiện ngay được việc tuyển dụng cả 3 vị trí thì có thể cân nhắc chọn 1 vị trí được cho là cấp bách nhất để triển khai trước.
 
Chiều cùng ngày, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Trường Trung học phổ thông Lương Thế Vinh (quận 1).

Trường được thành lập vào năm 2004 theo mô hình bán công với 2 cấp học Trung học cơ sở và Trung học phổ thông. Đây là một trong những ngôi trường tổ chức tốt hoạt động dạy và học, có cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng nhu cầu giảng dạy; đây cũng là đơn vị thực hiện mạnh mẽ công tác xã hội hóa giáo dục.
 
Chúc mừng kết quả đạt được của tập thể thầy và trò nhà trường đạt được trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những định hướng của nhà trường trong việc đổi mới phương pháp dạy và học, đa dạng hoá các hình thức học tập chú trọng thực tiễn, kích thích sự sáng tạo của học sinh; xây dựng chương trình học tập đa dạng giúp học sinh phát triển toàn diện; môi trường học tập công bằng, trung thực, thân thiện.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ tin tưởng, trong năm học mới, tập thể trường sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, phát huy truyền thống và những giá trị đã đạt được, không ngừng đổi mới sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của trường,  nâng cao chất lượng ngành giáo dục - đào tạo của thành phố./.
  Thu Hoài
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm