Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm thực hiện trật tự lòng đường, vỉa hè

Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm thực hiện trật tự lòng đường, vỉa hè
Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh như trên tại hội nghị ký kết giao ước thi đua trong công tác đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè năm 2018 do UBND thành phố tổ chức mới đây.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN
 
Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, lãnh đạo các quận, huyện cần tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong công tác lập lại trật tự đô thị; đề cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, nhất là trách nhiệm người đứng đầu các phường trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. 

Bên cạnh đó, cần xác định công tác lập lại trật tự đô thị là nhiệm vụ trọng tâm và phải làm thường xuyên, liên tục, lâu dài; phối hợp với Mặt trận, đoàn thể vận động nhân dân; tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông thành phố cho biết, căn cứ vào các nội dung ký kết giao ước thi đua, với chủ đề "An toàn giao thông cho trẻ em”, lãnh đạo các quận, huyện đã nghiên cứu, đăng ký 301 danh mục các tuyến đường thực hiện lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường.
 
Theo đó, Ban An toàn giao thông thành phố đã đề ra phương hướng phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông ít nhất từ 5% - 10% trên 3 mặt (số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số người bị thương) và giảm tỷ lệ thương vong do tai nạn giao thông đối với trẻ em là 10% so với năm 2017.

Cùng với đó, Thành phố tiếp tục tăng cường các giải pháp kiềm chế, kéo giảm đến mức thấp nhất số vụ ùn ứ giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút trên địa bàn quận, huyện...
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát biểu. Ảnh: Hoàng Hải – TTXVN
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát biểu. Ảnh: Hoàng Hải – TTXVN

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đánh giá cao Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu trong công tác lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường.

Cụ thể, qua một năm từ sân bay Tân Sơn Nhất về khu vực trung tâm quận 1 đã có chuyển biến rõ rệt, vỉa hè, lề đường thông thoáng hơn. Lãnh đạo các địa phương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đã tạo được sự đồng thuận của người dân…

Ông Khuất Việt Hùng lưu ý, năm 2018 với chủ đề "An toàn giao thông cho trẻ em”, thành phố cần nghiên cứu tiêu chí cho các cháu đi học bán kính dưới 2km “Đi bộ đến trường an toàn” trên vỉa hè, lề đường. Đồng thời, có vỉa hè, lề đường thông thoáng để người già đi bộ an toàn.

Bên cạnh đó, thành phố cũng nghiên mô hình tổ tự quản giao cho hộ gia đình quản lý vỉa hè, lề đường nơi sinh sống, từ đó, các hộ sẽ quản lý vỉa hè, lề đường, tạo thuận tiện cho giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Thành phố cần rà soát các vị trí, mặt bằng, tạo điều kiện cho những người dân mưu sinh mua bán trên các vỉa hè vào nơi quy hoạch một cách căn cơ…
Ký kết giao ước thi đua giữa Ban An toàn giao thông thành phố và ban An toàn giao thông quận, huyện. Ảnh: Hoàng Hải – TTXVN
Ký kết giao ước thi đua giữa Ban An toàn giao thông thành phố và ban An toàn giao thông quận, huyện. Ảnh: Hoàng Hải – TTXVN
 
Ngoài ra, thành phố cần đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân trong công tác lập lại trật tự an toàn giao thông; xây dựng phong trào thi đua trong các cơ quan đơn vị, trường học, cán bộ, viên chức, người lao động; kiên trì lập lại trật tự lòng lề đường, đặc biệt không để phát sinh thêm hộ bán hàng rong lấn chiếm; phòng, chống đua xe trái phép và kéo giảm tai nạn giao thông; biểu dương khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè./.
 Hoàng Hải
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm