Thành phố Hồ Chí Minh: Phẫu thuật khối u lớn trong hốc mũi, tránh nguy cơ bị mù mắt cho trẻ em

Thành phố Hồ Chí Minh: Phẫu thuật khối u lớn trong hốc mũi, tránh nguy cơ bị mù mắt cho trẻ em
Theo bác sĩ Ngô Văn Công, ngày 6/5, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận bé Hồ Thị S. (10 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Nam), là người dân tộc thiểu số Ca Dong trong tình trạng có một khối u trong hốc mũi khiến mắt phải bị đẩy ra xa so với hốc mũi, mắt lồi ra bên ngoài, mặt biến dạng, thị lực giảm chỉ còn 1/10. Ngoài ra, cháu S. còn bị nghẹt mũi dẫn đến khó thở.
Bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy kiểm tra tình trạng sức khỏe cho bệnh nhi Hồ Thị S. sau phẫu thuật. Ảnh: TTXVN phát
Bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy kiểm tra tình trạng sức khỏe cho bệnh nhi Hồ Thị S. sau phẫu thuật. Ảnh: TTXVN phát
 
Theo lời kể của người nhà, năm 3 tuổi trong hốc mũi của cháu Hồ Thị S. đột nhiên xuất hiện một khối u nhỏ. Do gia đình kinh tế khó khăn nên chỉ đi khám bệnh ở địa phương và mua thuốc về uống. Tuy nhiên, cháu  S. càng lớn thì khối u càng to thêm, bắt đầu chèn lên mắt phải khiến mắt lồi ra, thị lực ngày càng giảm.
 
Sự phát triển của khối u khiến S. phải đối mặt với nguy cơ sẽ bị mù mắt do dây thần kinh bị chèn ép. Ngoài ra, khối u khi lấn lên sàn sọ trước sẽ khiến não bị tổn thương”, bác sĩ Ngô Văn Công cho hay.

Phẫu thuật nội soi, cắt khối u thành từng phần nhỏ để đưa ra ngoài là biện pháp duy nhất để giúp bệnh nhi có lại khuôn mặt bình thường, không để lại sẹo xấu.

Tuy nhiên, các bác sĩ xác định đây là trường hợp khó và cũng là bệnh nhân trẻ em đầu tiên mà Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận để giải quyết khối u lớn ở hốc mũi xâm lấn mắt và nền sọ.
 
Mất hơn 5 giờ đồng hồ với phương pháp mổ nội soi, ê-kíp các bác sĩ nhiều chuyên khoa như Tai Mũi Họng, Ngoại thần kinh, Mắt…của Bệnh viện Chợ Rẫy mới lấy hết khối u ra bên ngoài.

Kích thước khối u được ước lượng khoảng 5x7cm. Ngay sau mổ một ngày, bệnh nhi bị viêm màng não – một tình trạng được dự tính trước do khối u đã ăn lên sát sàn sọ.

Sau 7 ngày được sử dụng kháng sinh, cháu S. vượt qua được tình trạng viêm màng não. Hiện thị lực và sức khỏe của S. đã hồi phục, có thể xuất viện trong những ngày tới.
 
Theo bác sĩ Ngô Văn Công, khối u trong hốc mũi cháu Hồ Thị S. là u sợi sinh xương hốc mũi, xâm lấn mắt và nền sọ trước. Nguyên nhân gây ra khối u được xác định là do sự thay đổi trong gene.

Bệnh thường xuất hiện ở trẻ em và giảm dần khi trưởng thành. Những triệu chứng ban đầu thường gặp là nghẹt mũi, chảy máu mũi, đau đầu, lồi mắt… Do đó, phụ huynh cần chú ý các triệu chứng thường gặp để có sự can thiệp sớm nhằm giảm nguy cơ biến chứng về sau./.
  Đinh Hằng
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm