Thành phố Hồ Chí Minh: Phát động hiến máu nhân đạo, chung tay đẩy lùi dịch COVID-19

Tăng ni tại Chùa Giác Ngộ tham gia hiến máu. Ảnh: Hồng Giang-TTXVN
Tăng ni tại Chùa Giác Ngộ tham gia hiến máu. Ảnh: Hồng Giang-TTXVN

Nhằm góp phần đảm bảo đủ lượng máu cho cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, trong hơn một tuần vừa qua, các ban, ngành, đoàn thể của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hiến máu tình nguyện với phương châm “Hiến máu an toàn, chung tay đẩy lùi COVID-19”.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát động hiến máu nhân đạo, chung tay đẩy lùi dịch COVID-19 ảnh 1Quang cảnh hiến máu nhân đạo do Trung tâm Hiến máu nhân đạo Tp. Hồ Chí Minh tổ chức tại Chùa Giác Ngộ (Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh). Ảnh: Hồng Giang-TTXVN

Các hoạt động nhận được sự hưởng ứng tích cực từ đông đảo các tầng lớp nhân dân, giúp thành phố thu về hàng nghìn đơn vị máu phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Có mặt từ sáng sớm tại Trung tâm Hiến máu nhân đạo Thành phố Hồ Chí Minh (quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh), gia đình 4 người của chị Hà Huỳnh Hồng Thu (quận Tân Bình) tất bật làm các thủ tục khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe để tiến hành hiến máu tình nguyện.

Chị Thu chia sẻ, sau khi đọc được thông tin trên báo chí về việc lượng máu dự trữ tại Thành phố Hồ Chí Minh đang rơi vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, chị đã vận động gia đình, người thân, bạn bè liên hệ các điểm hiến máu tại địa phương để đăng ký hiến máu, qua đó góp một phần sức giúp ngành y tế thành phố ứng phó với đại dịch.

Theo chị Thu, hiến máu là một hoạt động mang đầy ý nghĩa nhân đạo mà hầu hết mọi người dân trong tình trạng sức khỏe ổn định đều có thể tham gia, đặc biệt khi dịch COVID-19 đang hoành hành thì những giọt máu thiện nguyện càng trở nên cần thiết.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát động hiến máu nhân đạo, chung tay đẩy lùi dịch COVID-19 ảnh 2Người dân tham gia Ngày hội Hiến máu nhân đạo do Nhà Văn hoá Thanh niên Tp. Hồ Chí Minh tổ chức. Ảnh: Hồng Giang-TTXVN

Tham gia hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Truyền máu huyết học Thành phố Hồ Chí Minh (Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh), bạn Nguyễn Ngọc Tường Vy (20 tuổi, trú tại quận Phú Nhuận) cho biết, khi nghe báo chí đưa tin về việc kêu gọi người dân hiến máu hỗ trợ ngân hàng máu của thành phố đang cạn kiệt, Vy đã chia sẻ thông tin, kêu gọi gia đình, bạn bè đi hiến máu.

Bản thân từng bị tai nạn phải truyền máu để điều trị nên hơn ai hết, Tường Vy hiểu rõ tầm quan trọng của việc hiến máu tình nguyện và tính nghiêm trọng của việc thiếu máu cứu người.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát động hiến máu nhân đạo, chung tay đẩy lùi dịch COVID-19 ảnh 3Chiến sỹ công an tham gia Ngày hội Hiến máu nhân đạo do Nhà Văn hoá Thanh niên Tp. Hồ Chí Minh tổ chức. Ảnh: Hồng Giang-TTXVN

Khi một số người quen tỏ ra e ngại việc đi hiến máu giữa lúc đại dịch bùng phát, Vy đã giải thích, lực lượng nhân viên y tế tại các điểm hiến máu làm việc rất chuyên nghiệp và tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc phòng, chống dịch nên chỉ cần người dân hợp tác thì chắc chắn việc hiến máu sẽ diễn ra an toàn, suôn sẻ.

Vy cũng cho biết sẽ tiếp tục vận động bạn học, người thân cùng đi hiến máu vì thêm một người hiến máu là nhiều người khác sẽ có thêm cơ hội được cứu; đồng thời, đây cũng là dịp để tuổi trẻ Thành phố mang tên Bác thể hiện vai trò xung kích và tinh thần nhân ái trong các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát động hiến máu nhân đạo, chung tay đẩy lùi dịch COVID-19 ảnh 4Tăng ni tại Chùa Giác Ngộ tham gia hiến máu. Ảnh: Hồng Giang-TTXVN

Tiến sỹ, bác sỹ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu huyết học Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, lượng máu dự trữ tại Thành phố Hồ Chí Minh đang thấp đến mức báo động mà nguyên nhân chính là do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua khiến thành phố phải ban hành các văn bản khuyến cáo về việc người dân hạn chế tập trung nơi đông người, từ đó nhiều đơn vị tổ chức hiến máu cũng liên tục báo hủy đợt, hủy chuyến.

Từ đầu tháng 5 đến nay, hơn 100 lượt thu hiến máu lưu động đăng ký trước đó đã bị hủy, tương ứng khoảng 15.000 túi máu. Đặc biệt, từ khi Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12) theo Chỉ thị 16, lượng máu thu vào mỗi ngày chỉ đạt 20% nhu cầu, trong khi ngân hàng máu của bệnh viện có nhiệm vụ cung cấp máu cho các cơ sở y tế toàn thành phố. Hiện ngân hàng máu của Bệnh viện Truyền máu huyết học Thành phố Hồ Chí Minh chỉ còn xấp xỉ khoảng 5.000 túi máu dự trữ, trong khi bình thường phải đạt 10.000 túi.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát động hiến máu nhân đạo, chung tay đẩy lùi dịch COVID-19 ảnh 5Người dân tham gia hoạt động Hiến máu nhân đạo do Bệnh viện Đại học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh tổ chức. Ảnh: Hồng Giang-TTXVN

Tại Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy (Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh), nơi cung cấp máu phục vụ việc cấp cứu và điều trị cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy cũng như khu vực phía Nam, số lượng máu dự trữ của Trung tâm đến ngày 12/6 đã gần chạm đáy, chỉ còn dưới 1.400 đơn vị máu, trong khi lượng máu dự trữ trước đây tại Trung tâm là khoảng trên 10.000 đơn vị.

Tiến sỹ, bác sỹ Lê Hoàng Oanh, Giám đốc Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy, cho biết, do phải thực hiện việc cách ly, giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 nên Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy tại Thành phố Hồ Chí Minh phải hủy kế hoạch cử các đoàn công tác của đến các địa phương khác để tiếp nhận máu lưu động; số lượng người đến hiến máu trực tiếp tại Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy cũng giảm đi rất nhiều, chỉ còn khoảng 20 người/ngày. Trước tình trạng nguy cấp này, Trung tâm kêu gọi sự chung tay của cộng đồng để hiến máu cứu người.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát động hiến máu nhân đạo, chung tay đẩy lùi dịch COVID-19 ảnh 6Người đến hiến máu tại Chùa Giác Ngộ thực hiện khai báo y tế, đăng ký thông tin. Ảnh: Hồng Giang-TTXVN

Theo Trung tâm Hiến máu nhân đạo Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản khẩn về việc tăng cường vận động hiến máu nhân đạo trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp vào đầu tháng 6 vừa qua, rất nhiều người dân đã đến hiến máu tại Trung tâm cũng như các điểm hiến máu khác trên địa bàn, đóng góp một lượng máu lớn cho thành phố.

Tuy nhiên, do việc thiếu hụt máu đã diễn tiến trong một thời gian khá dài trong khi nhu cầu về máu của các bệnh viện là rất lớn, cũng như tâm lý nhiều người dân vẫn còn e ngại về vấn đề an toàn khi đi hiến máu trong mùa dịch nên thành phố vẫn phải cần thêm nhiều đơn vị máu hơn nữa để có thể bù đắp lượng thiếu hụt, có đủ lượng máu dự trữ an toàn dự phòng cho thiên tai, dịch bệnh.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát động hiến máu nhân đạo, chung tay đẩy lùi dịch COVID-19 ảnh 7Người dân tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo do Trung tâm Hiến máu nhân đạo Tp. Hồ Chí Minh tổ chức tại Chùa Giác Ngộ (Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh). Ảnh: Hồng Giang-TTXVN

Bác sỹ Trần Thị Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm Hiến máu nhân đạo Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, nhằm bảo đảm an toàn cho người dân, tổ chức yên tâm khi hiến máu trong bối cảnh có dịch COVID-19, Trung tâm đã áp dụng nhiều biện pháp hiến máu an toàn như đăng ký lịch qua điện thoại, khai báo y tế đầy đủ và thực hiện giãn cách.

Tại Trung tâm Hiến máu nhân đạo Thành phố Hồ Chí Minh người hiến máu sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn thực hiện nghiêm Thông điệp 5K, trong đó đặc biệt chú ý việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với người xung quanh, cũng như chia nhỏ số lượng người hiến theo khung giờ để bảo đảm mỗi thời điểm tối đa 20-30 người.

Nếu lượng người đến hiến đông, Trung tâm sử dụng thêm các phòng ban khác làm chỗ lấy máu nhằm đảm bảo điểm lấy máu luôn thoáng rộng, không dồn nhiều người vào một phòng. Sau khi làm tờ khai và khám sàng lọc, mỗi người chỉ mất khoảng 10 phút cho việc lấy máu./.

Hồng Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm