Thành phố Hồ Chí Minh - nơi hội tụ đa sắc màu ẩm thực

Thành phố Hồ Chí Minh - nơi hội tụ đa sắc màu ẩm thực
* Đa dạng ẩm thực vùng miền
Văn hóa ẩm thực Thành phố Hồ Chí Minh được nhiều người biết đến là nơi hội tụ tinh hoa của các món ăn ngon, độc đáo của đất Nam bộ cũng như của mọi vùng miền trên khắp cả nước.

Do điều kiện kinh tế, đời sống, người dân từ khắp nơi đến Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống, lập nghiệp đã mang theo những món ăn đặc trưng của từng vùng đất, làm phong phú văn hóa ẩm thực đất Sài thành.     

Ngay giữa quận 11, chợ Phường 11 hay còn gọi là chợ Bà Hoa, từ hàng chục năm nay, được người dân thành phố biết đến là ngôi chợ của người miền Trung. Chợ Bà Hoa không chỉ là nơi tập trung đông người dân miền Trung từ Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế đến sinh sống, lập nghiệp, mà còn là nơi bày bán những món ngon, đặc sản vùng miền.         

Tại đây, hầu hết các sạp đều bày bán thực phẩm, đặc sản ẩm thực miền Trung. Thực khách dễ dàng tìm mua các món như mì Quảng, bún bò Huế, bánh xu xuê, kẹo mạch nha, bánh thuần, cao lầu, bánh in, bánh tráng dừa… mang đậm hương vị quê hương.     

Ẩm thực miền Bắc xuất hiện cũng khá lâu tại đường Hồng Hà (quận Tân Bình). Nơi đây nổi tiếng bởi sự sầm uất, nhộn nhịp của các cửa hàng, quán ăn do chính chủ quán ăn, cửa hàng là người miền Bắc vào Nam lập nghiệp.
Đầu bếp Khách sạn Continental Sài Gòn chuẩn bị món hủ tíu cá Sài Gòn. Ảnh: TTXVN
 Đầu bếp Khách sạn Continental Sài Gòn
chuẩn bị món hủ tíu cá Sài Gòn. Ảnh: TTXVN
Rất nhiều món ngon đặc sản của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đã xuất hiện tại Thành phố, trở thành một phần trong nét ẩm thực không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực thành phố.

Nổi tiếng nhất là món bún chả, nem cua bể, cơm Bắc, phở Hà Nội, bánh đa cua Hải Phòng… với hương vị miền Bắc thanh đạm, nhẹ nhàng.     

Trong tâm thức của người dân thành phố, chợ Bến Thành được xem là biểu tượng nét văn hóa ẩm thực của người dân Sài Gòn xưa. Đây cũng là nơi thu hút đông khách du lịch trong và ngoài nước đến tìm hiểu, thưởng thức ẩm thực.

Đặc biệt, vào ban đêm, bên hông khu vực chợ Bến Thành tập hợp các sạp giới thiệu ẩm thực của từng vùng miền như: đặc sản miền Nam có món bánh xèo, bánh khọt, bánh hỏi thịt nướng, hoặc miền Trung có bún bò Huế, bánh bèo, bánh nậm, cháo lòng bánh hỏi…    

Ngoài những món ngon đặc trưng vùng miền, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đi bất kỳ con phố, ngõ hẻm nào, khách tham quan trong và ngoài nước đều bị hấp dẫn bởi món bánh mì thịt nguội pa-tê, gỏi cuốn, bò bía ngọt, súp cua…

Đó là những món ăn đường phố giản đơn với bánh mì nóng giòn, hay vài miếng bánh tráng, củ sắn hấp nóng…, nhưng lại mang một nét riêng, hấp dẫn thực khách từ phương xa đến.     

* Phong phú ẩm thực thế giới
Đến Thành phố Hồ Chí Minh, du khách không chỉ bị cuốn hút bởi ẩm thực trong nước, mà còn là nơi tiếp nhận nhiều tinh hoa văn hóa ẩm thực của nhiều nước trên thế giới.      

Từ khu phố, chợ của phương Đông, đến khu phố, cửa hàng tiện lợi phương Tây, hầu như các món ngon, đặc sản của các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Campuchia, Tây Ban Nha… đều có thể tìm thấy được ngay giữa lòng thành phố.      

Tiêu biểu nhất là ẩm thực Trung Hoa xuất hiện từ lâu, khá phong phú, hiện diện hầu hết tại các quận 5, 6, 11, tập trung người Hoa sinh sống nhiều nhất của thành phố.

Điển hình như: món vịt quay, heo quay trên đường Tạ Uyên, Bùi Hữu Nghĩa (quận 5); mì sủi cảo trên đường Hà Tôn Quyền (quận 11); nước sâm trên đường Nguyễn Trãi (quận 5), quán cơm Truyền Ký, trên đường Lý Thường Kiệt… với hương vị đậm đà văn hóa, ẩm thực Trung Hoa.     

Được nhiều người dân Sài Gòn biết đến từ hơn vài chục năm nay, chợ Campuchia (trên đường Lê Hồng Phong, quận 10) tập trung phần lớn người dân gốc Campuchia sống và lập nghiệp từ nhiều thế hệ.
Một bát hủ tiếu cá thơm ngon mang đặc trưng hương vị ẩm thực Sài Thành
Một bát hủ tiếu cá thơm ngon mang đặc trưng hương vị ẩm thực Sài Thành

Chợ nổi tiếng nhất là sạp Tư Xê với món bún nước lèo, đặc sản của người dân Campuchia và các món khô cá đặc sản như: món cá tra biển hồ, các sặc, khô bò nướng, lạp xưởng tươi...    

Bên cạnh đó, sạp của bà Huôi, người gốc Campuchia, chuyên bán các loại chè đặc sản Campuchia cũng luôn hút khách vào chiều tối với món chè thập cẩm Campuchia, đậm đặc nước cốt dừa béo ngậy và nhân được làm bằng trứng gà.     

Theo thời gian hình thành và phát triển của thành phố, nhiều khu ẩm thực của các nước dần hình thành như: chợ Hàn (đường Tân Sơn Hòa, quận Tân Bình), nổi tiếng với những đặc sản Hàn Quốc, Khu ẩm thực Nhật Bản (Lê Thánh Tôn, quận 1)...

Ngoài ra, nhiều nhà hàng, quán ăn giới thiệu ẩm thực Thái Lan, Pháp, Hy Lạp… cũng đã có mặt ở hầu hết các quận trung tâm của thành phố.    

Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Thị Diệu Thảo, nhận xét: Thành phố Hồ Chí Minh có rất nhiều món ăn mang hương vị riêng biệt, độc đáo của nhiều địa phương, nhiều quốc gia trên thế giới.

Mỗi món ăn của từng địa phương khi đến Thành phố Hồ Chí Minh được biến hóa để phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng và thói quen của cư dân tại đây, tạo nên những bản sắc riêng, không lẫn ở bất kỳ nơi đâu./.
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm