Thành phố Hồ Chí Minh nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai

Thành phố Hồ Chí Minh nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai
Diễn tập được thực hiện dựa trên tình huống thiên tai giả định. Cụ thể, lúc 8 giờ ngày 18/10/2017 (thời gian giả định) xuất hiện cơn bão số 13 có tên quốc tế Nokten với sức gió cấp 10-11 giật cấp 12-13 đổ bộ vào phía Nam Philippines. 
Quang cảnh cuộc diễn tập. Ảnh: TTXVN
Quang cảnh cuộc diễn tập. Ảnh: TTXVN
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, bão Nokten sẽ đi vào biển Đông, trong 24 giờ tới, bão số 13 di chuyển theo hướng Tây Nam, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Khánh Hòa đến Cà Mau, vùng tâm bão là khu vực tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh. Do ảnh hưởng của bão, Thành phố Hồ Chí Minh có mưa lớn kéo dài kết hợp với triều cường gây sạt lở đất trên nhiều tuyến sông, ngập úng ở các vùng trũng thấp. Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan tập trung tổ chức chằng chống nhà cửa, di dời nhân dân ở các vùng trũng thấp và khắc phục các thiệt hại ban đầu. Dự kiến, tại Thành phố Hồ Chí Minh, khi bão đổ bộ với sức gió lớn khiến nước biển dâng cao sẽ phá hủy cơ sở hạ tầng, khu dân cư bị ngập úng; sụt lún, sụp đổ nhiều công trình gây thiệt hại lớn về người và tài sản; rò rỉ hóa chất độc hại ảnh hưởng về môi trường trước mắt và lâu dài. Bão mạnh kèm theo mưa lớn kết hợp với triều cường và xả lũ của hồ Dầu Tiếng gây chia cắt, cô lập ở nhiều nơi, đặc biệt là các quận, huyện ở khu vực trũng thấp, nhiều tuyến đê bao có nguy cơ vỡ nhiều điểm. Tuyến quốc lộ 50 từ quận 8 đến huyện Bình Chánh, các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Huỳnh Tấn Phát, đường Rừng Sác đi huyện Cần Giờ có nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng gây ách tắc giao thông. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn các cấp (thành phố, quận – huyện, phường – xã – thị trấn) triệu tập cuộc họp bất thường bàn giải pháp ứng phó với bão số 13 và khắc phục thiệt hại do bão gây ra. Đúng 10 giờ ngày 2017, với giả định bão số 13 đổ bộ và gây ra thiệt hại, các đơn vị thông báo, kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú tránh, tổ chức neo đậu, chằng néo; chằng chống nhà cửa và sơ tán nhân dân vùng trọng điểm bão. Hơn 583 phương tiện của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tìm kiếm cứu nạn trên sông, cửa biển, ứng cứu sập đổ công trình, thiết lập bệnh viện dã chiến, cứu trợ nhân đạo giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai. Chia sẻ về mục tiêu và đánh giá hiệu quả ban đầu của diễn tập, Đại tá Nguyễn Văn Hoàng, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: Diễn tập đã phát huy sức mạnh và sự phối hợp của các cấp chính quyền, toàn thể nhân dân trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Qua diễn tập, chúng tôi rút ra kinh nghiệm, bài học để sẵn sàng ứng phó với thiên tai diễn ra trong thực tế; đồng thời nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, toàn thể nhân dân trong ứng phó thiên tai với phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng”. 

Ông Lê Minh Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ cho biết: Diễn tập lần này có ý nghĩa thực tiễn rất lớn đối với huyện Cần Giờ vì nơi đây giáp biển, đã từng đón bão lớn và có nhiều vị trí có nguy cơ xảy ra sạt lở. Diễn tập giúp cho lãnh đạo huyện và các địa phương, đơn vị rà soát lại phương án, cơ chế phối hợp với các địa phương khác và thành phố trong ứng phó thiên tai; góp phần nâng cao nhận thức và sẵn sàng ứng phó với thiên tai của người dân huyện Cần Giờ, nhất là người dân sinh sống tại xã đảo Thạnh An. 

Dự kiến, các hoạt động diễn tập thực binh ứng phó sự cố cháy nổ, rò rỉ hóa chất độc, khắc phục hậu quả và vệ sinh môi trường do bão số 13 gây ra, tiếp tục diễn ra tại Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh. Qua hoạt động diễn tập này, các cơ quan chức năng sẽ bổ sung, hoàn chỉnh phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, chủ động ứng phó có hiệu quả với các tình huống về thiên tai, bão lũ, cũng như công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh./. 
Nguyễn Xuân Dự
TTXVN/Báo ảnh Dân tộc và Miền núi

Có thể bạn quan tâm