Thành phố Hồ Chí Minh: Lấy mẫu xét nghiệm 38 trường hợp tiếp xúc gần với một trường hợp nghi mắc COVID-19

Thành phố Hồ Chí Minh: Lấy mẫu xét nghiệm 38 trường hợp tiếp xúc gần với một trường hợp nghi mắc COVID-19

Tối 27/10, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này đã lấy mẫu xét nghiệm 38 trường hợp có tiếp xúc gần với một chuyên gia người nước ngoài nghi mắc COVID-19.

Thành phố Hồ Chí Minh: Lấy mẫu xét nghiệm 38 trường hợp tiếp xúc gần với một trường hợp nghi mắc COVID-19 ảnh 1Khu vực cách ly, điều trị cho các bệnh nhân COVID-19. Ảnh: Thùy Dung - TTXVN

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận thông tin từ Nhật Bản cho hay, một chuyên gia quốc tịch Hàn Quốc bay từ Thành phố Hồ Chí Minh nhập cảnh Nhật Bản ngày 24/10 tại sân bay Narita đã dương tính với virus SARS-CoV-2. Tại sân bay, người này được lấy mẫu nước bọt xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên. Sau khi có kết quả, phía Nhật Bản đã thông báo thông tin cho Việt Nam.

Sau khi tiếp nhận thông tin, các cơ quan chức năng có liên quan đã điều tra cho thấy, chuyên gia này nhập cảnh vào Việt Nam ngày 29/7/2020 và đã hoàn thành cách ly theo quy định vào ngày 16/8/2020 tại Hà Nội.

Từ ngày 29/9 đến ngày 24/10, người này đến làm việc và cư trú tại Thành phố Hồ Chí Minh trước khi bay sang Nhật Bản. Trước khi rời Việt Nam sang Nhật Bản, người này không thực hiện xét nghiệm PCR chẩn đoán SARS-CoV-2. Những ngày tại Việt Nam, chuyên gia này cũng không tiếp xúc với trường hợp nào xác định nhiễm SARS-CoV-2 trước đó.

Từ thông tin đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Trong đó nhanh chóng thực hiện điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp tiếp xúc gần để tiến hành cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Đến nay đã xác định được 38 người có tiếp xúc gần với trường hợp này đang cư trú trên địa bàn và đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm PCR chẩn đoán SARS-CoV-2. Hiện đã có 29 mẫu âm tính, 9 mẫu đang chờ kết quả.

Ngoài ra, để tăng cường kiểm soát, giám sát nguy cơ, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố cũng sẽ tiếp tục điều tra và lấy mẫu rộng với những trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần./.

Đinh Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm