Thành phố Hồ Chí Minh làm tốt công tác đối ngoại trong phòng, chống dịch COVID-19

Thành phố Hồ Chí Minh làm tốt công tác đối ngoại trong phòng, chống dịch COVID-19
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: Với vai trò là cơ quan đối ngoại của thành phố và là Cơ quan Đại diện phía Nam của Bộ Ngoại giao, Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên cập nhật đến các cơ quan đại diện nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh và tại các tỉnh phía Nam về các chủ trương, chính sách, biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ và của thành phố, qua đó phổ biến những thông tin này đến cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập, du lịch tại các tỉnh, thành phố phía Nam. 
Bệnh nhân Li Zichao (áo vàng, 28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) được điều trị thành công và xuất viện ngày 4/2. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Bệnh nhân Li Zichao (áo vàng, 28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) được điều trị thành công và xuất viện ngày 4/2. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Sở Ngoại vụ Thành phố đã tiếp nhận và xử lý nhiều thông tin, vụ việc liên quan đến người nước ngoài được đưa đi cách ly tập trung khi đến hoặc đi qua vùng dịch, phía nước ngoài đề nghị cho công dân của họ được tự cách ly tại nơi cư trú, được xuất cảnh trước khi hết hạn cách ly...

Sở phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, Sở Y tế, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao… để tìm các biện pháp phù hợp nhằm vừa bảo đảm quyền lợi chính đáng của người nước ngoài mà vẫn đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các quy định và yêu cầu của ngành y tế, khẳng định Việt Nam hoàn toàn không có sự phân biệt đối xử trong khâu phòng dịch giữa người Việt Nam và người nước ngoài hay giữa người nước ngoài với nhau.
 
Ông Nguyễn Tuấn cho biết thêm, các cơ quan đại diện nước ngoài cũng đã tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng của thành phố và ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, thành công ban đầu mà thành phố đã đạt được trong công tác phòng sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.
 
Liên quan đến hoạt động hỗ trợ của kiều bào trong phòng, chống dịch COVID-19 , ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: Trong những ngày qua, thông qua Ủy ban đã có rất nhiều kiều bào ở nước ngoài bày tỏ sự ủng hộ và tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam, mong muốn được đóng góp chung tay cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân đẩy lùi bệnh dịch COVID-19.
 
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đã thường xuyên trao đổi với các Hội Người Việt Nam tại các nước, tuyên truyền đến kiều bào những thông tin chính xác, khách quan tình hình dịch bệnh hiện nay ở trong nước; các biện pháp, chính sách của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống bệnh dịch và tuyên truyền cách thức phòng, chống dịch bệnh cho bà con kiều bào.
 
Theo ông Phùng Công Dũng, Việt kiều ở nước ngoài không chỉ sẵn sàng đóng góp vật chất hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 mà còn tích cực đóng góp các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới trong công tác phòng dịch tại thành phố. Có thể kể đến việc Giáo sư, Tiến sỹ Vương Thanh Sơn (kiều bào  tại Canada) hiến kế sử dụng công nghệ plasma lạnh trong điều trị hay Tiến sỹ Nguyễn Đức Thái (kiều bào tại Mỹ) đang nghiên cứu điều chế vắc xin phòng dịch...
 
Có chung quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Mỹ, kiều bào ở Australia, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, khẳng định, người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về Tổ quốc, sẵn sàng chung tay, góp sức cùng đồng bào trong nước phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Cá nhân ông sẽ đóng góp và kêu gọi các doanh nghiệp kiều bào, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp tài lực, trí lực  hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Là người đang được cách ly tại Trung tâm Quản lý Ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 20/3 sau khi trở về nước, ông Nguyễn Ngọc Mỹ đánh giá rất cao sự chuẩn bị chu đáo, tính tổ chức chuyên nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh trong phòng, chống dịch COVID-19, tạo điều kiện rất tốt trong sinh hoạt, chăm sóc y tế cho kiều bào, du học sinh trở về nước và những người được cách ly khác./.
           Xuân Khu
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm