Thành phố Hồ Chí Minh: Kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại quận Thủ Đức

Thành phố Hồ Chí Minh: Kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại quận Thủ Đức
Tại Trường Mầm non Hoa Bình Minh (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức), Đoàn kiểm tra ghi nhận trong tổng số 154 học sinh đang học tại trường có tới 60 trẻ chưa được tiêm vắc-xin sởi, lịch sử tiêm chủng không rõ ràng hoặc mới chỉ được tiêm mũi 1, chiếm 39%.
Lãnh đạo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra công tác vệ sinh, phòng chống dịch tại Trường mầm non phường 1, quận 10. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Lãnh đạo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra công tác vệ sinh, phòng chống dịch tại Trường mầm non phường 1, quận 10. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Cũng tại trường này, chỉ trong 1 tuần đã có 4 trẻ mắc sởi và 4 trẻ này đều chưa được tiêm vắc-xin phòng sởi trước đó. Sau khi có một số trẻ mắc sởi, nhà trường đã thông báo về tình hình dịch bệnh, hướng dẫn phụ huynh học sinh đưa trẻ đến trạm y tế tiêm chủng, tránh bị lây bệnh.
 
Không riêng Trường Mầm non Hoa Bình Minh, trên địa bàn phường Bình Chiểu đã ghi nhận 15 ca bệnh sởi từ đầu năm đến nay, tập trung nhiều ở các khu nhà trọ công nhân.

Bác sỹ Lê Bá Kông, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Bình Chiểu cho biết, năm 2017 trên địa bàn phường có 680 trẻ không được tiêm vắc-xin phòng sởi do phụ huynh không đưa con đi tiêm chủng. Ngoài ra, vẫn còn nhiều trẻ thuộc diện vãng lai, là con em công nhân không khai báo địa chỉ cư ngụ tại địa phương, không quản lý được lịch sử tiêm chủng. Đây chính là lý do khiến số ca mắc sởi trên địa bàn phường tăng cao trong thời gian qua.
 
Báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng quận Thủ Đức, đến ngày 20/10, toàn quận có 1.613 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng và 1.980 ca sốt xuất huyết, đều tăng 26% so với cùng kỳ năm 2017; riêng bệnh sởi tăng 150% so với cùng kỳ năm 2017. Thủ Đức là quận có đặc thù dân nhập cư đông, nhiều nhà trọ, dân cư không khai báo nhân khẩu nên việc quản lý tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh gặp nhiều khó khăn.
 
Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, nguyên nhân khiến một số dịch bệnh trên địa bàn quận Thủ Đức gia tăng trong thời gian qua là do công tác phòng chống dịch bệnh, tuyên truyền còn hạn chế. Nhà trường không nắm được thông tin tiêm chủng của học sinh, kiến thức về một số dịch bệnh của giáo viên chưa đầy đủ, chiến dịch tiêm bù, tiêm vét cho trẻ chưa được thực hiện toàn diện, hiệu quả chưa cao.

Do đó, theo ông Nguyễn Hữu Hưng, UBND quận Thủ Đức cần nhanh chóng rà soát, phân công trách nhiệm cụ thể đến từng ban, ngành, đơn vị, cá nhân trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát thực hiện phòng chống dịch. Đối với chiến dịch tiêm bù, tiêm vét vắc xin cho trẻ, địa phương cần xác định tiêm đầy đủ cho tất cả trẻ cư trú trên địa bàn, không phân biệt diện có hộ khẩu hay tạm trú. Đặc biệt, địa phương cần quan tâm hơn đối với công tác phòng chống dịch bệnh tại các trường mầm non ngoài công lập, các nhóm trẻ gia đình...
 
Số liệu tại Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, từ đầu năm 2018 đến ngày 22/10, trên địa bàn thành phố đã có 256 trường hợp mắc sởi, 15.575 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 5.000 trường hợp mắc tay chân miệng phải nhập viện./.
 Đinh Hằng

Có thể bạn quan tâm