Thành phố Hồ Chí Minh: Khẩn trương điều tra, truy vết các trường hợp liên quan đến chuỗi lây nhiễm mới

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nguồn: TTXVN phát
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nguồn: TTXVN phát

Tối 10/6, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), tính từ 18 giờ ngày 9/6 đến 18 giờ 10/6, Thành phố ghi nhận thêm 61 trường hợp mắc COVID-19 (Các trường hợp này đã được Bộ Y tế công bố trong ngày 10/6). Đáng chú ý, trong đó có sự xuất hiện của một chuỗi lây nhiễm mới với 28 ca mắc. 

Thành phố Hồ Chí Minh: Khẩn trương điều tra, truy vết các trường hợp liên quan đến chuỗi lây nhiễm mới ảnh 1Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nguồn: TTXVN phát

Theo HCDC, trong 61 trường hợp mắc COVID-19 mới tại Thành phố ngày 10/6 có 21 trường hợp liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng đã được cách ly từ trước và có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, lấy mẫu xét nghiệm các lần tiếp theo cho kết quả dương tính.

Bảy trường hợp là tiếp xúc gần (F1) của các bệnh nhân đã được công bố trước đây; 28 trường hợp liên quan đến 1 chuỗi lây nhiễm ở công ty cơ khí tại huyện Hóc Môn và 1 khách sạn tại Tân Bình; 5 trường hợp phát hiện qua khám sàng lọc đang điều tra dịch tễ.

Đáng chú ý là chuỗi 28 trường hợp liên quan đến công ty cơ khí ở huyện Hóc Môn và một khách sạn tại quận Tân Bình. HCDC cho biết, ngày 8/6, 2 trường hợp là cha vợ và con rể (ngụ huyện Củ Chi) đã đến Bệnh viện Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh khám bệnh với triệu chứng sốt. Kết quả xét nghiệm cho thấy, 2 người này dương tính với SARS-CoV-2.

Cả hai bệnh nhân đều cư trú tại xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi và làm việc tại Công ty cơ khí chế tạo máy Tuấn Tú (307 Tô Ký, ấp Mới 1, xã Tân Xuân, Hóc Môn). Cùng thời điểm đó, một trường hợp khác (làm chung công ty cơ khí với 2 bệnh nhân trên) đã đi khám bệnh tại Bệnh viện Trưng Vương và cũng được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Từ 3 bệnh nhân trên, ngành Y tế đã phát hiện thêm một số ca nhiễm khác tại Công ty cơ khí chế tạo máy Tuấn Tú. Những trường hợp bệnh nhân được phát hiện sau này đều có quan hệ trong cùng gia đình, hàng xóm, có tiếp xúc gần với các bệnh nhân. Sau đó, từ chuỗi lây nhiễm này có 1 trường hợp làm việc tại 1 khách sạn ở quận Tân Bình và lây lan thêm cho 2 người khác làm chung khách sạn.

Như vậy, đến 10/6, có 28 trường hợp xác định liên quan đến chùm lây nhiễm này. Các bệnh nhân trong chuỗi lây nhiễm này ngụ tại huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh và quận Tân Bình.

Ngành Y tế đã điều tra, truy vết, thực hiện cách ly tập trung đối với các trường hợp tiếp xúc gần với các ca mắc mới, các trường hợp tiếp xúc vòng 2 cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm; đồng thời phong tỏa nơi cư trú, làm việc của các bệnh nhân, mở rộng xét nghiệm tầm soát các hộ gia đình nơi phong tỏa./.

Đinh Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm