Thành phố Hồ Chí Minh khai thác lợi thế văn hóa bản địa phục vụ du lịch

Thành phố Hồ Chí Minh khai thác lợi thế văn hóa bản địa phục vụ du lịch

Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2022 diễn ra từ ngày 14-17/5 thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm... Đặc biệt, với sự tham gia của gần 50 tỉnh, thành phố trên cả nước, Ngày hội năm nay mang đến sự đa dạng văn hóa bản địa, tạo ấn tượng với khách tham quan và chinh phục thị trường du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.

Chị Mỹ Trang, ngụ tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, cả gia đình chị dành một buổi để tham gia Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2022. Bởi lẽ, Ngày hội không chỉ có nhiều chương trình tour ưu đãi mà còn là nơi hội tụ đa dạng văn hóa bản địa từ khắp vùng, miền. Qua việc thưởng thức những món ẩm thực, đặc sản địa phương hay hoạt động văn hóa, văn nghệ, du khách dễ dàng lựa chọn điểm đến phù hợp với gia đình mình. Đối với những du khách muốn khám phá điểm đến mới, Ngày hội là cầu nối để có thể tham khảo, tư vấn và hỗ trợ mua tour với giá ưu đãi nhất trong năm. Tương tự, ghi nhận ý kiến nhiều du khách tham quan Ngày hội cho thấy, họ bị chinh phục và thu hút bởi hoạt động quảng bá du lịch của không ít địa phương. Trong đó, việc trải nghiệm ẩm thực, đặc sản địa phương và được chính người dân giới thiệu điểm đến hấp dẫn ở quê mình thúc đẩy du khách mua tour.

Điển hình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch tỉnh Phú Yên tổ chức Chương trình “Giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Bài chòi” và “Cá ngừ đại dương Phú Yên” tại Ngày hội, thu hút đông đảo du khách tham gia hưởng ứng. Chương trình được tổ chức công phu, du khách tham gia vừa thưởng thức tác phẩm Bài chòi nổi tiếng do các nghệ sỹ của đoàn nghệ thuật Phú Yên biểu diễn như, Phú Yên quê mẹ, Hương sắc Việt Nam, Ca cảnh Bài chòi, Tiếng trống Mê Linh, Dáng đứng Phú Yên… vừa được xem và trực tiếp thưởng thức miễn phí 2 món. Đây là lần đầu tiên món cá ngừ đại dương cuốn cải xanh mù tạt, súp nhân sâm Phú Yên nấu với cá ngừ đại dương do bếp trưởng các nhà hàng nổi tiếng ở Phú Yên thực hiện được quảng bá tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và hoàn toàn chinh phục du khách. Để phổ biến thêm thông tin về hai đặc sản này, Ban Tổ chức còn dành những phần quà trị giá 1 triệu đồng là sản phẩm được chế biến từ cá ngừ đại dương gửi đến khách tham gia chương trình.

Trong khi đó, Chương trình giới thiệu sản phẩm du lịch liên kết Thành phố Hồ Chí Minh đến 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại Ngày hội là không gian giao thương, kết nối giữa đơn vị quản lý, khai thác hoạt động du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình mở ra những cơ hội hợp tác, phát triển sản phẩm liên kết mới, nâng tầm và nâng chất, tạo sự lan tỏa các hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến hệ sinh thái, cộng đồng làm du lịch. Cụ thể, nhằm đẩy mạnh kích cầu khách du lịch nội địa từ Thành phố Hồ Chí Minh đến 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại, chương trình tập trung tiếp thị 3 tuyến du lịch liên kết trọng điểm, gồm: Những nẻo đường phù sa; Sắc màu vùng biên; Non nước hữu tình. Đồng thời, chương trình truyền thông điểm đến, sản phẩm du lịch mới của Thành phố Hồ Chí Minh, đặc trưng liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long tới doanh nghiệp kinh doanh du lịch, du khách.

Cũng tại Ngày hội, Sở Du lịch phối hợp với Hội Thiết kế tạo mẫu sản phẩm công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Cuộc thi Thiết kế quà tặng lưu niệm - du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. Cuộc thi diễn ra từ nay đến ngày 15/7/2022 trên phạm vi trong nước và quốc tế. Cuộc thi khuyến khích các tác phẩm thể hiện nét đặc trưng, giá trị văn hóa của vùng đất Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh, sử dụng chất liệu truyền thống, bản địa, các mẫu thiết kế ứng dụng hoặc phát triển từ nghề thủ công truyền thống (bao gồm cả kĩ thuật, chất liệu và thẩm mỹ).

Ban Tổ chức kỳ vọng, cuộc thi sẽ tìm kiếm những thiết kế sản phẩm quà tặng lưu niệm thể hiện nét đặc trưng, độc đáo, mang bản sắc của Thành phố Hồ Chí Minh và tạo ra sản phẩm quà tặng lưu niệm, du lịch có thiết kế mới, tính ứng dụng cao để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng quà tặng lưu niệm đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng yêu cầu quà tặng cho khách du lịch nội địa, quốc tế, góp phần thu hút khách du lịch, quảng bá điểm đến, tăng chi tiêu của du khách khi đến Thành phố Hồ Chí Minh. Riêng Ban Tổ chức Lễ hội áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 8 năm 2022 - một trong những sự kiện du lịch - văn hóa ấn tượng đã trao giải các Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Thành phố Hồ Chí Minh, "Áo dài online", vẽ trên áo dài với chủ đề “áo dài và hoa”, ảnh đẹp áo dài online năm 2022, clip hay “Tôi yêu phụ nữ Việt Nam”... Ngoài ra, Ban Tổ chức công bố những con số ấn tượng trong Lễ hội áo dài năm nay như hơn 35 bộ sưu tập áo dài được giới thiệu, 2.000 người tham gia Chương trình diễu hành áo dài, 1.653 ảnh và 129.076 clip tham gia Cuộc thi "Áo dài online".

Mỹ Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm