Thành phố Hồ Chí Minh: Dùng kỹ thuật ECMO để cứu sống một bệnh nhi uống nhầm dầu thắp đèn

Bệnh nhi được chăm sóc đặc biệt suốt những ngày Tết. Ảnh: TTXVN phát
Bệnh nhi được chăm sóc đặc biệt suốt những ngày Tết. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 23/2, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh, trong suốt những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các bác sỹ đã phải sử dụng đến ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) để cứu sống một bệnh nhi uống nhầm dầu thắp đèn, nguy hiểm đến tính mạng.

Thành phố Hồ Chí Minh: Dùng kỹ thuật ECMO để cứu sống một bệnh nhi uống nhầm dầu thắp đèn ảnh 1Phó Giáo sư, Tiến sỹ, bác sỹ Phạm Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Phó Giáo sư, Tiến sỹ, bác sỹ Phạm Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, ngày 7/2, bé gái 15 tháng tuổi (dân tộc Ê-đê, ngụ tỉnh Đắk Lắk) được chuyển đến bệnh viện do uống nhầm dầu thắp đèn. Theo người nhà bệnh nhi, bé gái đã uống nhầm dầu thắp đèn (dầu parafin). Loại dầu này không có mùi, vị lạ nên bé gái uống khoảng 100 ml dầu.

Thành phố Hồ Chí Minh: Dùng kỹ thuật ECMO để cứu sống một bệnh nhi uống nhầm dầu thắp đèn ảnh 2Phó Giáo sư, Tiến sỹ, bác sỹ Phạm Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Sau khi phát hiện ra, người nhà đã móc họng cho bé ói nhưng bé rơi vào trạng thái lừ đừ, thở mệt, môi tái nên đưa đến bệnh viện. Bé nhập viện trong tình trạng lừ đừ, oxy máu thấp, chụp X-quang phổi ghi nhận tình trạng viêm phổi hít. Đặc biệt, sau vài giờ nhập viện, bệnh nhi suy hô hấp nặng dần và được thở NCPAP (thở áp lực dương liên tục qua mũi) nhưng tình trạng không cải thiện, tổn thương phổi lan tỏa 2 bên, tím tái nên được đặt nội khí quản thở máy.

Thành phố Hồ Chí Minh: Dùng kỹ thuật ECMO để cứu sống một bệnh nhi uống nhầm dầu thắp đèn ảnh 3Bệnh nhi được chăm sóc đặc biệt suốt những ngày Tết. Ảnh: TTXVN phát

Dù được thở máy với thông số hỗ trợ tối ưu kết hợp với nằm sấp nhưng tình trạng suy hô hấp của bệnh nhi nặng dần, tím tái, thiếu oxy máu nặng và chắc chắn sẽ tử vong nếu không có biện pháp điều trị khác”, bác sỹ Phạm Văn Quang nhận định.

Ngay lập tức, các bác sỹ Khoa Hồi sức tích cực - chống độc đã hội chẩn và quyết định thực hiện kỹ thuật ECMO trong đêm 9/2 (tức 28 tháng Chạp) nhằm cải thiện tình trạng suy hô hấp, giúp phổi của bệnh nhi được nghỉ ngơi và có thời gian hồi phục.

Do bệnh nhi nhỏ tuổi (15 tháng) và nhẹ cân (11 kg) nên việc đặt các ống thông mạch máu để chạy ECMO gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa, kỹ thuật ECMO đã được thực hiện thành công chỉ sau 30 phút.

Bác sỹ Quang chia sẻ: Như một phép màu, bệnh nhi đang tím tái, đe dọa tính mạng bỗng hồng hào trở lại với các thông số sinh hiệu bắt đầu cải thiện tốt. Sau 9 ngày chạy ECMO, chức năng phổi của bệnh nhi đã được cải thiện tốt, bé được cai ECMO ngày 18/2 (mùng 7 Tết) và cai máy thở một ngày sau đó. Hiện bệnh nhi tỉnh táo, đang được thở oxy, uống được sữa. Nếu diễn tiến thuận lợi, bé có thể được xuất viện vào cuối tuần này.

Bác sỹ Bạch Văn Cam, Phó Chủ tịch Hội Hồi sức Việt Nam, cố vấn của Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết: Viêm phổi hít dầu thắp đèn là tai nạn khá thường gặp do nhiều gia đình có thói quen thắp đèn dầu ở các bàn thờ và đựng trong những vật dụng uống nước như chai nước suối, ly, cốc… nên trẻ dễ uống nhầm.

Để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, các bác sỹ khuyến cáo phụ huynh không nên đựng dầu lửa, dầu thắp đèn trong các vật dụng uống nước, cần cất giữ trong các chai có nắp đậy chặt, để ở trong tủ có khóa an toàn.

Thành phố Hồ Chí Minh: Dùng kỹ thuật ECMO để cứu sống một bệnh nhi uống nhầm dầu thắp đèn ảnh 4Các bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 1 đặt ECMO để cứu sống bệnh nhi. Ảnh: TTXVN phát

Đặc biệt, một sai lầm các phụ huynh thường gặp khi sơ cứu trẻ uống nhầm dầu lửa đó là móc họng để trẻ nôn, ói ra. Ngộ độc parafin sẽ nặng thêm khi sơ cứu sai. Gây nôn chỉ làm trẻ hít phải nhiều chất bay hơi hơn, tình trạng viêm phổi càng nặng. Vì vậy, khi uống nhầm dầu lửa hay dầu thắp đèn, phụ huynh cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế, không nên móc họng cho ói hoặc rửa dạ dày vì nguy cơ hít sặc vào phổi gây tổn thương nặng, suy hô hấp và có thể tử vong./.

Đinh Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm