Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất mua 5 triệu liều vaccine phòng COVID-19

Vaccine phòng COVID-19 được vận chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Vaccine phòng COVID-19 được vận chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, mới đây, đơn vị đã gửi tờ trình lên Ủy ban nhân dân thành phố đề xuất mua 5 triệu liều vaccine phòng COVID-19 từ một nhà sản xuất Hoa Kỳ nhằm đáp ứng nhu cầu tiêm phòng của người dân trên địa bàn.

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất mua 5 triệu liều vaccine phòng COVID-19 ảnh 1Vaccine phòng COVID-19 được vận chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã có kế hoạch phân bổ vaccine phòng COVID-19 hỗ trợ cho Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, số lượng vaccine này dự kiến không đủ đáp ứng nhu cầu của thành phố.

Trong khi đó, Thành phố Hồ Chí Minh có mật độ dân số cao, nhiều khu vực lưu lượng lưu thông lớn, tập trung đông người (nhà ga, bến xe, sân bay, khu công nghiệp, khu chế xuất).

Ước tính, số lượng người trên 18 tuổi và người dân vãng lai thuộc đối tượng tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 của thành phố là 9 triệu người. Số lượng vaccine cần cung cấp để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng là khoảng 18 triệu liều.

Để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh và công tác phòng, chống dịch, Sở Y tế đã phối hợp với các cơ sở kinh doanh dược tìm nguồn cung ứng vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ và người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên.

Mới đây, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã đàm phán với Công ty Moderna (Hoa Kỳ) và được công ty này đồng ý cung cấp 5 triệu liều vaccine mRNA-1273 trong quý 3/2021.

Đây là vaccine phòng COVID-19 cho đối tượng trên 18 tuổi được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận an toàn, đạt hiệu quả cao, không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Theo tài liệu của FDA và Moderna, vaccine mRNA-1273 có thể ngăn ngừa các ca nhiễm không triệu chứng sau mũi đầu tiên. Tỷ lệ hiệu quả của vaccine này là 94,1% trong số 30.000 người thử nghiệm.Đối với người trên 65 tuổi trở lên, mức độ hiệu quả của vaccine này là 86%. Các tác dụng phụ phổ biến nhất gồm: sốt, nhức đầu, đau cơ và khớp.

Do đó, Sở Y tế đề xuất UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho phép mua vaccine phòng COVID-19 do Công ty Moderna sản xuất, nhập khẩu bởi Chi nhánh Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguồn kinh phí mua sắm vaccine được huy động từ ngân sách Nhà nước cho hoạt động phòng, chống dịch và nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận.

Trước đó, Bộ Y tế đã phân bổ cho Thành phố Hồ Chí Minh hơn 9.000 liều vaccine AstraZeneca trong lô 117.000 liều đầu tiên nhập về Việt Nam. Trong đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh được phân bổ 900 liều, 150 liều cho nhân viên y tế tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi và 8.000 liều phân bổ cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh./.

Đinh Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm