Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh phát triển kinh tế trong bối cảnh dịch COVID-19

Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh phát triển kinh tế trong bối cảnh dịch COVID-19

Các sở, ngành, quận, huyện cần triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời đẩy mạnh thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh, vừa tận dụng cơ hội đẩy mạnh phát triển kinh tế. Đây là chỉ đạo của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tại buổi giao ban công tác phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố diễn ra chiều 24/8.

Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh phát triển kinh tế trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh 1TP.HCM nỗ lực giải quyết việc làm cho người lao động. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN

Theo ông Nguyễn Thành Phong, mặc dù Thành phố Hồ Chí Minh đã kiểm soát được tình hình dịch nhưng các sở, ngành, quận, huyện không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác bởi dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây lan. Trong điều kiện hiện nay, việc thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế thành phố, rà soát, truy vết triệt để trên tinh thần linh hoạt là ưu tiên hàng đầu trong công tác phòng, chống dịch.

Theo đó, các sở, ngành, quận, huyện giữ vững được kết quả phòng, chống dịch; đồng thời chú ý, đề phòng, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các nơi tập trung đông người, có nguy cơ lây lan rộng như cơ sở tôn giáo, thờ tự, chợ đầu mối, bệnh viện, siêu thị và nơi công cộng.

Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Y tế đánh giá tình hình dịch bệnh cụ thể của thành phố và dự báo xu hướng dịch bệnh trong thời gian tới. Theo đó, Sở đề xuất các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp và linh hoạt nhằm đảm bảo mục tiêu phòng, chống dịch, nhanh chóng phục hồi kinh tế.

Đồng thời, Sở chỉ đạo các cơ quan, cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục rà soát, tăng cường các biện pháp phòng chống, sàng lọc, chỉ định xét nghiệm với người bệnh, nhân viên y tế, các trường hợp có tiền sử dịch tễ không rõ ràng nhằm phát hiện sớm và thực hiện cách ly kịp thời.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu lãnh đạo Ủy ban nhân dân các quận, huyện, phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân Thành phố nếu để dịch bệnh lây lan trên địa bàn, trong phạm vi ngành của mình quản lý.

Theo báo cáo của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến ngày 24/8, thành phố phát hiện 77 ca mắc COVID-19 và 1 ca chuyển viện từ Bệnh viện Bạc Liêu (Bệnh nhân 278); trong đó 63 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh, 15 trường hợp còn lại đang được tiếp tục điều trị.

Trong ngày 24/8, thành phố vẫn còn 164 người có triệu chứng viêm đường hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại khu cách ly của các bệnh viện. Trong đó, không có trường hợp nào có triệu chứng nặng, 139 trường hợp đã có kết quả âm tính, 25 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Liên quan đến công tác xét nghiệm cho người từng đến Đà Nẵng từ ngày 1/7/2020, tính đến 11 giờ ngày 24/8, đã có 54.088 người khai báo y tế. Ngành Y tế đã lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các trường hợp này, hiện có 6 người có kết quả dương tính đã được Bộ Y tế công bố (gồm bệnh nhân số 510, 517, 518, 567, 568, 589), còn lại tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Từ khi phát hiện ca bệnh mới vào ngày 29/7/2020, các đơn vị y tế đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng, xử lý ổ dịch theo quy định, khẩn trương truy vết, điều tra người tiếp xúc để cách ly y tế và xét nghiệm kiểm tra, kể cả với những trường hợp phát hiện dương tính ở những nơi khác nhưng có liên quan đến người dân của thành phố.

Từ 8 ca mắc bệnh phát hiện trong cộng đồng của Thành phố Hồ Chí Minh có liên quan đến ổ dịch ở Đà Nẵng, thành phố đã điều tra và tiếp cận được 959 người tiếp xúc gần hoặc có liên quan đến các ca bệnh để tổ chức cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Đến nay là 22 ngày thành phố chưa phát hiện có trường hợp lây nhiễm từ 8 ca bệnh trong cộng đồng. Bảy người nhập cảnh được cách ly tập trung ngay, không phát hiện trường hợp lây nhiễm trong số những người cùng chuyến đi; 1 trường hợp tái dương tính sau nhập cảnh, đã thực hiện khoanh vùng, kiểm soát dịch tại cộng đồng.

Trong những ngày tới, ngành Y tế và chính quyền các địa phương của thành phố tiếp tục vận động người từng đến Đà Nẵng khai báo y tế để được xét nghiệm, kiểm tra, theo dõi sức khỏe.

Ngoài ra, thành phố sẽ tăng cường công tác xét nghiệm sàng lọc đối với người đến từ các địa phương có nhiều ca mắc trong cả nước như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hà Nội, Hải Dương.../.

Thu Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm