Thành phố Hồ Chí Minh có 245 mặt hàng thuốc bình ổn thị trường trong năm 2020-2021

Thành phố Hồ Chí Minh có 245 mặt hàng thuốc bình ổn thị trường trong năm 2020-2021
Kế hoạch này nhằm  tiếp tục đảm bảo chất lượng và giá cả phù hợp, cân đối cung cầu một số mặt hàng thuốc thiết yếu phục vụ nhu cầu chữa bệnh của người dân trên địa bàn, góp phần vào việc chăm lo an sinh xã hội cho người dân ngày càng tốt hơn.
Người dân đến mua khẩu trang y tế và dung dịch rửa tay sát khuẩn tại một cửa hàng thuộc hệ thống Pharmacity. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Người dân đến mua khẩu trang y tế và dung dịch rửa tay sát khuẩn tại một cửa hàng thuộc hệ thống Pharmacity. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
 
Theo đó, 245 mặt hàng dược phẩm bình ổn sẽ tham gia vào Chương trình. Đặc biệt trong đợt này, Chương trình có 11 mặt hàng có hoạt chất Paracetamol là mặt hàng thiết yếu và có thể sử dụng phòng, chống dịch COVID-19.
 
Theo kế hoạch, danh mục thuốc nằm trong Chương trình gồm 19 nhóm thuốc sản xuất trong nước, được dùng để điều trị các bệnh thường gặp ở nhiều người, các bệnh mãn tính, có nhu cầu sử dụng nhiều và các thuốc ứng phó với dịch COVID-19.

Trong đó có thể kể đến như các thuốc giảm đau - hạ sốt, chống dị ứng, trị tiêu chảy, trị bệnh đau dạ dày, trị ho, thuốc tim mạch, trị tiểu đường, thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc nhỏ mắt, thuốc trị giun, trị thấp khớp, vitamin-khoáng chất,  thuốc cải thiện tuần hoàn não, chống rối loạn tâm thần, thuốc từ dược liệu....
 
Trong 245 mặt hàng thuộc 19 nhóm thuốc trên, số lượng thuốc bình ổn chiếm 50% nhu cầu của các nhóm thuốc thiết yếu người dân thành phố sử dụng.
 
Thuốc tham gia Chương trình Bình ổn thị trường là thuốc sản xuất trong nước tại các nhà máy đạt chuẩn GMP-WHO, đảm bảo chất lượng. Lượng thuốc trong Chương trình có khả năng cân đối cung cầu cho người dân thành phố, kể cả trong trường hợp có xảy ra biến động giá thuốc, nhu cầu sử dụng thuốc thiết yếu tăng cao và tình hình dịch COVID-19 lan rộng. Giá bán của các loại thuốc trong Chương trình bình ổn thấp hơn giá bán của sản phẩm cùng loại (cùng biệt dược) trên thị trường ít nhất là 5-10%.
 
Với việc phát triển, đa dạng hóa hệ thống phân phối, các điểm bán thuốc bình ổn trên địa bàn Thành phố, mục tiêu của Chương trình là đảm bảo thuốc bình ổn sẽ được phân phối đến người bệnh, đặc biệt là người có thu nhập và điều kiện sống thấp, thường dễ mắc bệnh, có nhu cầu dùng thuốc nhiều.
 
Thời gian thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng dược phẩm thiết yếu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kéo dài từ ngày 15/4/2020 đến ngày 31/3/2021./.
  Đinh Hằng

Có thể bạn quan tâm