Thành phố Hồ Chí Minh: Bố trí đủ bác sỹ và thuốc cho 24 trạm y tế điểm

Thành phố Hồ Chí Minh: Bố trí đủ bác sỹ và thuốc cho 24 trạm y tế điểm
Theo ông Tăng Chí Thượng, trong 26 trạm y tế xã, phường điểm của cả nước do Bộ Y tế triển khai, Thành phố Hồ Chí Minh có 3 trạm y tế được chọn. Được sự đồng ý của Ủy ban nhân dân Thành phố, Sở Y tế sẽ chọn thêm 21 trạm để thực hiện theo mô hình này. Như vậy, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có 24 trạm y tế điểm trải đều khắp 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Các trạm y tế điểm sẽ hoạt động theo nguyên lý y học gia đình với cơ sở vật chất sạch, đẹp, khang trang, có đầy đủ phòng chức năng, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu, tạo niềm tin để người dân đến trạm y tế. Đồng thời, các trạm y tế điểm sẽ quản lý các bệnh không lây nhiễm và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe người dân trên địa bàn.
Phòng châm cứu khang trang, sạch sẽ của Trạm Y tế phường Thảo Điền (quận 2). Ảnh: Đinh Hằng – TTXVN
Phòng châm cứu khang trang, sạch sẽ của Trạm Y tế phường Thảo Điền (quận 2). Ảnh: Đinh Hằng – TTXVN
 
Dự kiến, mỗi trạm y tế điểm sẽ được đầu tư 1,7 tỷ đồng để sửa chữa cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, cung ứng thuốc, vật tư y tế…

Ngoài ra, Sở Y tế sẽ thực hiện chế độ luân phiên bác sỹ tuyến quận, huyện về làm việc tại trạm y tế, đảm bảo ít nhất mỗi trạm y tế có 2 bác sỹ nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Ông Tăng Chí Thượng cho biết đứng sau các bác sỹ ở trạm y tế là sự hỗ trợ liên tục của các bệnh viện quận, huyện và bệnh viện tuyến cuối của thành phố như Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Từ Dũ…
 
Trạm y tế mô hình điểm sẽ là trạm y tế một điểm dừng với mục tiêu người bệnh không phải lên bệnh viện quận, huyện để làm xét nghiệm hay lĩnh thuốc. Tất cả sẽ được thực hiện ngay tại trạm y tế.

Theo ông Tăng Chí Thượng, một trong những vướng mắc lớn hiện nay của các trạm y tế chính là không có đủ thuốc và chưa được thanh toán Bảo hiểm y tế tại chỗ.

Thời gian tới, Sở Y tế sẽ vận dụng các quy định hiện hành và đề xuất cơ chế, chính sách mới nhằm hỗ trợ, khuyến khích trạm y tế phát triển, như: mở rộng khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế đối với hệ thống trạm y tế; phân bổ chỉ tiêu thẻ Bảo hiểm y tế ban đầu cho trạm y tế…

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, thiếu bác sỹ tại các trạm y tế mô hình điểm”, ông Tăng Chí Thượng khẳng định./.
 Đinh Hằng
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm