Thành phố Hồ Chí Minh bổ sung thêm hàng nghìn đối tượng khó khăn được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19

Thành phố Hồ Chí Minh bổ sung thêm hàng nghìn đối tượng khó khăn được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19
Tính đến nay, số lượng người bán vé số cần được hỗ trợ tăng thêm sau các đợt báo cáo bổ sung là 18.707 trường hợp. Như vậy, Thành phố chi hơn 14 tỷ đồng để hỗ trợ người bán vé số gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 trên địa bàn, không phải 9 tỷ đồng như dự kiến ban đầu. 
Người dân nghèo xếp hàng nhận gạo tại "cây ATM gạo" miễn phí. Ảnh: Hứa Chung
Người dân nghèo xếp hàng nhận gạo tại "cây ATM gạo" miễn phí. Ảnh: Hứa Chung
Trước đó, ngày 3/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố đã có công văn về việc đề xuất hỗ trợ cho người bán vé số gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Thống kê trong văn bản đề xuất, chỉ có gần 12.000 người bán vé số dạo trên địa bàn thành phố, trong đó có 7.000 người thường trú tại thành phố và khoảng 5.000 người tạm trú và dự kiến thành phố chi khoảng 9 tỷ đồng để hỗ trợ.
 
Đây là lần thứ 3, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố đề xuất, điều chỉnh tăng số lượng người thuộc diện bán vé số gặp khó khăn do tác động của dịch COVID-19. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố, lý do của việc “phát sinh” thêm số lượng người bán vé số cần được hỗ trợ do các địa phương báo cáo là lực lượng cán bộ tại khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân mỏng, đối tượng khảo sát lưu động, không cố định; thời gian khảo sát ngắn, địa bàn rộng nên khó khăn trong rà soát, thống kê…
 
Đại diện Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các quận huyện cũng cho biết, phần nhiều số người thuộc diện bán vé số gặp khó khăn do tác động của dịch COVID-19 phát sinh là những trường hợp tạm trú , có trường hợp đã về quê, có trường hợp ngày bán vé số trên địa bàn thành phố nhưng tối về nhà ở địa bàn giáp ranh thành phố.
 
Để công tác hỗ trợ được đảm bảo và đúng đối tượng, tại Quận 3, bà Vũ Thị Mỹ Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận phụ trách văn xã đã chỉ đạo các đơn vị chức năng lập danh sách và trao tận tay người được nhận hỗ trợ. “Điều này vừa đảm bảo đúng người được trao, giúp đúng người khó khăn, tránh sai sót; đồng thời cũng đảm bảo thực hiện giãn cách xã hội trong những ngày phòng, chống dịch COVID-19”, bà Ngọc chia sẻ.
 
Đến nay, tại 100% người bán vé số gặp khó khăn do tác động của dịch COVID-19 ở đợt 1 (gồm 12.000 người) đã nhận được số tiền hỗ trợ từ hệ thống Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cấp cơ sở. Đại diện Phòng Bảo trợ xã hội thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết, hiện danh sách người bán vé số bổ sung vừa chuyển sang Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố nên trong những ngày tới họ sẽ sớm nhận được.
 
Riêng, số tiền hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo do không ai thuê mướn, không mua bán được, không có nguồn hỗ trợ từ cộng đồng xã hội; hộ thuộc diện chính sách, người có công đã được các đơn vị, địa phương hoàn tất các thủ tục, lập danh sách. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố cũng đã rà soát, ghi nhận gần 47.000 công nhân, người lao động bị mất việc làm.

Trong đó, có khoảng 44.000 công nhân, người lao động ở các doanh nghiệp đóng trên địa bàn 24 quận, huyện; 840 công nhân, người lao động ở các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp - khu chế xuất; 1.970 công nhân, người lao động ở Khu công nghệ cao. Ngoài ra, còn có 31.500 giáo viên mầm non, người chăm sóc trẻ tại các cơ sở mầm non, nhóm trẻ tư thục, ngoài công lập tạm ngừng việc do các cơ sở ngừng nhận trẻ trong thời điểm phòng, chống dịch COVID-19.
 
Theo Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố, trước mắt Thành phố sẽ tập trung hỗ trợ các trường hợp này nhằm đảm bảo đời sống, an sinh xã hội cho những người gặp khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh. Song song đó, các quận, huyện tiếp tục cập nhật, thống kê, lên danh sách công nhân, người lao động bị mất việc người chưa đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ./. 
          Thanh Vũ

Có thể bạn quan tâm