Dịch COVID-19:

Thành phố Hồ Chí Minh ban hành nhiều Bộ tiêu chí đánh giá phòng, chống dịch ở các lĩnh vực

Thành phố Hồ Chí Minh ban hành nhiều Bộ tiêu chí đánh giá phòng, chống dịch ở các lĩnh vực
Đối với lĩnh vực giao thông vận tải, Bộ tiêu chí đánh giá gồm nhóm 6 tiêu chí thành phần bắt buộc và nhóm 4 tiêu chí thực hiện bổ sung. Trong đó, nhóm tiêu chí bắt buộc như nhân viên phục vụ, người điều khiển phương tiện phải đeo khẩu trang, găng tay trong lúc làm việc; mật độ người tập trung trên phương tiện từ 50% sức chở/phương tiện trở xuống, hoặc trở lên; hành khách đeo khẩu trang trên phương tiện; khử trùng phương tiện sau mỗi chuyến hoạt động. Tiêu chí bắt buộc bị chấm 0 điểm sẽ không được hoạt động.
Hỗ trợ người lao động nghèo ở TP.HCM trong mùa dịch. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN
Hỗ trợ người lao động nghèo ở TP.HCM trong mùa dịch. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN
Đối với ngành du lịch, Bộ tiêu chí được chia thành các 3 nhóm áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch, các doanh nghiệp lữ hành và các điểm tham quan du lịch. Trong đó, các tiêu chí quan trọng cho từng nhóm như doanh nghiệp lữ hành phải đưa ra các biện pháp nắm thông tin sức khỏe, tình trạng khai báo y tế theo quy định của hành khách; cơ sở lưu trú đảm bảo công tác vệ sinh, khử khuẩn tại cơ sở lưu trú. Đảm bảo giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m và bố trí phòng ở giãn cách cho khách lưu trú; các điểm tham quan du lịch, đảm bảo công tác khử khuẩn cho hành khách, khử khuẩn đồ vật, bề mặt tại điểm tham quan, kiểm tra thân nhiệt du khách đến tham quan.
 
Ở lĩnh vực giáo dục, các cơ sở giáo dục mầm non và các cơ sở giáo dục phổ thông có các tiêu chí thành phần tương đối giống nhau (khác chỉ số cụ thể), tập trung các tiêu chí như số lượng học sinh; mật độ; khoảng cách trẻ, giáo viên, cán bộ, nhân viên; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn; đeo khẩu trang trong trường; kiểm tra nhiệt độ; tổ chức đi học bằng xe đưa rước; tổ chức hoạt động ăn sáng, bán trú; phòng cách ly đúng quy định và hoạt động sau 16 giờ 30 phút. Tổng điểm được chia thành 5 mức, tùy theo mức độ sẽ cho hoạt động lại, kiểm tra định kỳ thường xuyên; hoặc không cho hoạt động.
 
Trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, Bộ tiêu chí gồm các tiêu chí thành phần áp dụng cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống như: nguồn gốc nguyên liệu; các khu vực nhập hàng, kho bảo quản, sơ chế, chế biến thực phẩm đảm bảo an toàn; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu giữa 2 người là 1m và diện tích tối thiểu bố trí 3m2/một người hoặc chiều cao vách ngăn cố định cách ly giữa 2 người ăn là 1m trên bàn ăn; việc đeo khẩu trang, đo nhiệt độ, sát khuẩn, khử trùng... Theo đó, nếu cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nào đạt dưới 50% tổng số điểm sẽ không được hoạt động; đạt từ 50% đến 100% tổng số điểm và đạt các tiêu chí bắt buộc sẽ được hoạt động trở lại.
 
Đối với lĩnh vực công thương, 3 Bộ tiêu chí cụ thể áp dụng cho chợ đầu mối, chợ truyền thống (có nhà lồng), siêu thị, trung tâm thương mại. Mỗi Bộ tiêu chí đều có các tiêu chí thành phần bắt buộc cụ thể không được 0 điểm. Trường hợp các tiêu chí bắt buộc này bị 0 điểm, đơn vị phải tạm dừng hoạt động và chỉ được mở cửa hoạt động trở lại khi đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên.
 
Tại các cơ sở khám, chữa bệnh, Bộ tiêu chí do Sở Y tế Thành phố ban hành có 10 chỉ số thành phần, đánh giá mức độ rủi ro theo thang 10 điểm, trong đó điểm càng cao nguy cơ rủi ro càng cao. Cụ thể, 10 nhóm nguy cơ rủi ro gồm mật độ người đến cơ sở khám chữa bệnh và công tác tổ chức kiểm soát chặt chẽ nhằm phát hiện người có yếu tố nguy cơ để được khám sàng lọc ngay; sử dụng phương tiện phòng hộ; tổ chức buồng khám sàng lọc đối với người có yếu tố nguy cơ; tổ chức buồng cấp cứu sàng lọc tại khoa cấp cứu; giữ khoảng cách tối thiểu; tổ chức khu vực cách ly; công tác vệ sinh, khử khuẩn; chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho nhân viên; quản lý thông tin của người nghi nhiễm/người nhiễm; kết nối tuyến trên để được tư vấn chuyên môn.
 
Trước đó, đầu tháng 4/2020, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá tính rủi ro lây nhiễm dịch COVID-19 trong doanh nghiệp. Tổng số điểm càng thấp, mức độ rủi ro càng thấp, sẽ được phép hoạt động./.
 Tiến Lực
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm