Thanh Hóa: Tạm đình chỉ công tác đối với 2 cán bộ y tế trong vụ tiêm vaccine hết hạn cho trẻ

Thanh Hóa: Tạm đình chỉ công tác đối với 2 cán bộ y tế trong vụ tiêm vaccine hết hạn cho trẻ

Liên quan đến vụ việc 4 trẻ bị tiêm vaccine hết hạn ở Trạm y tế xã Thăng Bình (huyện Nông Cống), chiều 14/5, ông Trần Anh Nam, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Nông Cống cho biết đơn vị này đã tạm đình chỉ công tác đối với 2 cán bộ y tế có liên quan đến công tác tiêm chủng.

Thanh Hóa: Tạm đình chỉ công tác đối với 2 cán bộ y tế trong vụ tiêm vaccine hết hạn cho trẻ ảnh 1Trạm Y tế xã Thăng Bình (huyện Nông Cống) nơi xảy ra sự việc tiêm vaccine 6 trong 1 quá hạn sử dụng cho trẻ. Ảnh: Hoa Mai - TTXVN

Đó là bà Lê Thị Bích (cán bộ phụ trách tiêm chủng) và ông Nguyễn Văn Sơn (người trực tiếp tiêm cho trẻ) đều công tác tại Trạm y tế xã Thăng Bình. Hai cán bộ trên có liên quan trực tiếp đến 2 khâu bảo quản thuốc và tiêm chủng. Cơ quan chức năng xác định việc tiếp nhận và bảo quản vaccine ở Trạm y tế xã Thăng Bình không đúng quy trình; trong đó, vaccine hết hạn sử dụng để lẫn với vaccine còn hạn. Cán bộ tiêm chủng đã không tuân thủ nguyên tắc “3 kiểm tra, 5 đối chiếu” trong quá trình thực hiện tiêm chủng nên dẫn đến nhầm lẫn. Hai cán bộ y tế nói trên bị đình chỉ công tác 15 ngày, tính từ ngày 12/5.

Đến chiều 14/5, tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, qua thăm khám, hiện sức khỏe của 5 cháu bé không có gì bất thường. Bệnh nhi có men gan tăng cao sau quá trình điều trị đã về các chỉ số ổn định.

Như tin TTXVN đã đưa, sáng 9/5, Trạm y tế xã Thăng Bình (huyện Nông Cống) triển khai hoạt động tiêm chủng vaccine dịch vụ cho 15 trẻ trong độ tuổi. Đến 10 giờ 6 phút cùng ngày, Trạm y tế nhận được phản hồi của người nhà bé V.A.N. về việc hạn dùng vaccine Hexaxim tiêm trên vỏ hộp cho gia đình mang về ghi ngày hết hạn là tháng 3/2023.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Trạm y tế xã đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, vỏ lọ vaccine lưu tại trạm, đối chiếu xác minh với vỏ hộp vaccine tại gia đình. Kết quả cho thấy có 4/6 liều Hexaxim đã tiêm sáng 9/5 có hạn sử dụng tháng 3/2023; 2/6 liều còn lại có hạn sử dụng tháng 5/2024. Trạm y tế xã Thăng Bình đã tiêm vaccine Hexaxim mũi 1 hết hạn vào tháng 3/2023 cho 4/6 trẻ từ 2 - 4 tháng tuổi (tuy nhiên có 2 cháu sinh đôi trong 1 gia đình, nên không phân biệt được cháu nào đã tiêm vaccine hết hạn nên gia đình đưa cả 2 cháu xuống Bệnh viện Nhi để theo dõi, cùng 3 cháu còn lại).

Ngay sau đó, lực lượng y tế, lãnh đạo xã Thăng Bình phối hợp với các gia đình đưa trẻ đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa để thăm khám, theo dõi, chăm sóc sức khỏe.

Hoa Mai

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm