Thanh Hóa: Rà soát lại quy trình tiêm chủng và xử lý trách nhiệm liên quan sự cố tiêm chủng vaccine hết hạn cho trẻ

Thanh Hóa: Rà soát lại quy trình tiêm chủng và xử lý trách nhiệm liên quan sự cố tiêm chủng vaccine hết hạn cho trẻ

Chiều 10/5, ông Trần Anh Nam, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Nông Cống cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra sự cố tiêm chủng vaccine 6 trong 1 đã hết hạn cho trẻ.

Thanh Hóa: Rà soát lại quy trình tiêm chủng và xử lý trách nhiệm liên quan sự cố tiêm chủng vaccine hết hạn cho trẻ ảnh 1Trạm Y tế xã Thăng Bình (huyện Nông Cống) nơi xảy ra sự việc tiêm vaccine 6 trong 1 quá hạn sử dụng cho trẻ. Ảnh: Hoa Mai - TTXVN

Theo đó, vào ngày 9/5, Trạm Y tế xã Thăng Bình triển khai hoạt động tiêm chủng vaccine dịch vụ cho 15 trẻ trong độ tuổi tiêm chủng trên địa bàn, trong đó có 6 liều vaccine 6 trong 1 Hexaxim (Pháp); 9 liều vaccine phế cầu (Bỉ) và một liều vaccine phòng Rotavirus (Việt Nam).

Công tác tiêm chủng được tiến hành từ 8 giờ 15 phút đến 9 giờ 15 phút. Sau khi tiêm, Trạm Y tế xã Thăng Bình đã cung cấp vỏ giấy của các lọ vaccine cho các gia đình cầm về theo dõi. Đến 10 giờ cùng ngày, các gia đình có trẻ được tiêm mũi vaccine 6 trong 1 đã phản ánh lại với Trạm Y tế xã Thăng Bình là trên vỏ hộp vaccine ghi rõ hạn sử dụng là tháng 3/2023.

Cán bộ y tế xã Thăng Bình đã kiểm tra lại các mẫu lưu vỏ lọ vaccine và phát hiện trong 6 lọ vaccine Hexaxim, có 4 lọ có hạn sử dụng đến tháng 3/2023, hai lọ còn lại có hạn sử dụng đến tháng 5/2024.

Ngay lập tức lực lượng y tế, lãnh đạo xã Thăng Bình đã có mặt tại các gia đình để kiểm tra tình trạng sức khỏe của các cháu bé và phối hợp với gia đình bố trí phương tiện đưa các cháu xuống Bệnh viện Nhi Thanh Hóa để theo dõi sức khỏe trong chiều 9/5.

Đáng lưu ý, 4 lọ vaccine hết hạn nói trên đã được tiêm cho 4 trẻ. Gia đình anh Vũ Hữu Yên có hai bé sinh đôi, một trong hai bé đã tiêm phải liều vaccine hết hạn (hiện chưa xác định được bé nào đã tiêm mũi vaccine hết hạn). Do đó, gia đình đã đưa cả hai cháu bé sinh đôi cùng 3 cháu còn lại nhập viện để theo dõi sức khỏe.

Thanh Hóa: Rà soát lại quy trình tiêm chủng và xử lý trách nhiệm liên quan sự cố tiêm chủng vaccine hết hạn cho trẻ ảnh 24 lọ vaccine Hexaxim có hạn sử dụng tháng 3/2023 đã được tiêm cho trẻ. Ảnh: Hoa Mai - TTXVN

Bác sỹ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng trạm Y tế xã Thăng Bình thừa nhận sai sót nói trên là do sơ xuất của cán bộ tiêm chủng đã không thực hiện theo đúng quy trình tiêm chủng an toàn, không kiểm tra, đối chiếu kỹ các hạn sử dụng trên vỏ hộp thuốc và lọ vaccine, trong khi đây là một quy trình bắt buộc.

Lãnh đạo và cán bộ Trạm y tế xã Thăng Bình đã trực tiếp nhận lỗi với gia đình các trẻ và sẽ đồng hành cùng các gia đình trong quá trình theo dõi sức khỏe cho cháu. Ông Nguyễn Văn Sơn cho biết, các liều vaccine này lấy từ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Nông Cống về tiêm dịch vụ cho gia đình các trẻ có nhu cầu.

Theo ông Trần Anh Nam, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Nông Cống, 4 liều vaccine hết hạn nói trên nằm trong tổng số 165 liều vaccine mà đơn vị đã mua từ Công ty Thiết bị y tế Hà Nội vào ngày 23/5/2022 để tiêm dịch vụ. Lô vaccine này được sản xuất vào tháng 4/2020 và hết hạn vào tháng 3/2023. Sau khi xảy ra sự cố trên, đơn vị đã cho tiến hành rà soát lại và khẳng định 4 lọ vaccine 6 trong 1 Hexaxim tiêm cho trẻ ngày 9/5 tại Trạm Y tế Thăng Bình là những lọ vaccine cuối cùng của lô hàng trên."Hiện tại, chúng tôi đang phối hợp với Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tập trung chăm sóc sức khỏe cho các cháu bé; đồng thời rà soát lại quy trình tiêm chủng tại Trạm Y tế xã Thăng Bình và sẽ xử lý trách nhiệm theo đúng quy định" - ông Trần Anh Nam nhấn mạnh.

Trong chiều 10/5, ông Lê Đăng Khoa, Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết: "Qua thăm khám, hiện sức khỏe của cả 5 cháu bé không có gì bất thường. Các cháu có các triệu chứng sốt nhẹ, trong đó, có hai cháu xuất hiện tình trạng men gan cao nhưng không nguy hiểm. Hiện các y, bác sỹ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa vẫn đang tiếp tục theo dõi sát các triệu chứng để có biện pháp chữa trị cho các cháu''.

Hoa Mai

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm