Thanh Hóa phòng trừ sâu bệnh gây hại cho lúa

Thanh Hóa phòng trừ sâu bệnh gây hại cho lúa
Cụ thể, bệnh đạo ôn đã xuất hiện và phân bố tại hầu hết các huyện trong tỉnh trên các giống lúa nếp, Bắc thơm số 7, dòng Xi23, X21, Q5, Q5 siêu nguyên chủng, Lam Sơn 8, các giống lúa Thái Bình... hoặc trên các diện tích cấy dày, phân bón không cân đối, tập trung tại các huyện Yên Định, Quảng Xương. Dự báo với thời tiết thuận lợi như hiện nay, bệnh đạo ôn sẽ tiếp tục phát triển và gây hại trên diện rộng cho cây lúa.

Ngoài ra, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Thanh Hóa cũng dự báo tình hình sinh vật gây hại khác có thể phát sinh trên cây lúa và các cây trồng chính trong vụ Chiêm Xuân 2019 như: bệnh lùn sọc đen phương nam, bệnh nghẹt rễ, bệnh khô vằn, bệnh đạo ôn lá và cổ bông, bệnh đen lép hạt...

Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bệnh gây ra và bảo vệ mùa màng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện các biện pháp phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa vụ Chiêm Xuân 2019. Đồng thời, khuyến cáo bà con nhân dân tăng cường theo dõi chặt chẽ diễn biến của bệnh đạo ôn, những vùng đã từng bị nhiễm bệnh đạo ôn, phòng trừ bệnh khi bệnh mới phát sinh.

Trên những ruộng bị bệnh phải ngừng bón tất cả các loại phân và các chất kích thích sinh trưởng. Nếu phát hiện bệnh, cần giữ đủ nước trong ruộng, dừng bón các loại phân hóa học, phân bón lá và thuốc kích thích sinh trưởng, phun trừ ngay bằng các loại thuốc đặc hiệu.

Ngành nông nghiệp sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, thanh tra mạng lưới kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật ở địa bàn nhằm ngăn chặn việc bán thuốc tràn lan, bán kèm không đúng chủng loại, thuốc quá hạn sử dụng, thuốc kém chất lượng, bán kèm thuốc không đúng chủng loại và lợi dụng tình hình dịch hại để tăng giá thuốc...

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đang chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi căn cứ vào dự báo tình hình khí tượng thủy văn kiểm tra, đánh giá, cân đối khả năng nguồn nước của từng công trình đầu mối với nhu cầu dùng nước của các hộ để điều hòa phân phối nước hợp lý, tiết kiệm, không để hiện tượng thất thoát nước hoặc lấy nước tràn lan gây lãng phí.

Đồng thời, tăng cường quản lý, vận hành nhằm giảm tổn thất nước trên kênh và mức tưới cho một hecta diện tích. Phối hợp với các cấp chính quyền dẫn nước tưới theo phương châm cao xa trước, thấp gần sau, nhất là trong thời kỳ căng thẳng về nguồn nước, tránh tình trạng tranh chấp nguồn nước, bảo đảm tất cả những vùng sản xuất có hệ thống tưới chủ động đều có đủ nước để cây trồng sinh trưởng, phát triển.
    Hoa Mai

Có thể bạn quan tâm