Thanh Hóa: Phẫu thuật thành công u não phức tạp bằng kính vi phẫu

Thanh Hóa: Phẫu thuật thành công u não phức tạp bằng kính vi phẫu

Tối 3/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối u tiểu não bên trái phức tạp bằng kính vi phẫu cho một nam bệnh nhân 63 tuổi.

Thanh Hóa: Phẫu thuật thành công u não phức tạp bằng kính vi phẫu ảnh 1Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa sử dụng kính vi phẫu để phẫu thuật cắt bỏ khối u não cho bệnh nhân. Ảnh TTXVN phát

Ông T.V.C (trú thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định) bị đau đầu, chóng mặt, đi lại khó khăn, mất cân bằng, đã tự mua thuốc điều trị các triệu chứng trên tại nhà nhưng không đỡ và ngày càng trở nặng, được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để khám bệnh. Qua thăm khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng và chụp MRI sọ não, các bác sỹ phát hiện bệnh nhân có u tiểu não bên trái kích thước 3x2cm. Ngay sau đó, bệnh nhân được hội chẩn và chuyển về Khoa phẫu thuật Thần kinh - Lồng ngực điều trị.

Bác sỹ Lê Ngọc Biển, Trưởng khoa phẫu thuật Thần kinh - Lồng ngực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa) cho biết, đây là ca bệnh khó bởi khối u nằm ở vị trí sâu, phức tạp, đã xâm lấn vào thân não, gần với xoang ngang. Thêm vào đó, khi nhập viện, bệnh nhân đã bị phù não, chèn ép thần kinh, không thể đi lại được. Do đó, nếu phẫu thuật theo phương pháp mổ hở với đường mổ lớn để lấy khối u thì bệnh nhân có khả năng phải chịu di chứng nặng nề như liệt chân, tay và đối mặt với nhiều nguy cơ tai biến. Vì vậy, sau khi hội chẩn, các bác sỹ đã quyết định tiến hành phẫu thuật u tiểu cầu não cho bệnh nhân bằng kính vi phẫu.

Để đảm bảo an toàn cho người bệnh và hiệu quả điều trị tốt nhất, trước phẫu thuật, bệnh nhân được chỉ định điều trị nội khoa chống phù não, sau đó mới tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u não. Ê-kíp y, bác sỹ Khoa phẫu thuật Thần kinh - Lồng ngực đã cắt bỏ và gỡ dính thành công hoàn toàn khối u ăn sâu vào các cấu trúc mạch máu thần kinh quan trọng như dây thần kinh sọ số V, VI, VII, VIII, động mạch não sau, động mạch tiểu não trên, hạn chế tối đa tổn thương não trong quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, triệu chứng đau đầu giảm nhiều, tay chân cử động bình thường và không xuất hiện thêm triệu chứng tổn thương thần kinh mới.

Theo đánh giá của bác sỹ Lê Ngọc Biển, công nghệ kính vi phẫu trong phẫu thuật sọ não là một kỹ thuật rất khó. Do vậy, việc phẫu thuật thành công khối u sọ não bằng kính vi phẫu vẫn là một thách thức đối với bác sỹ chuyên ngành ngoại Thần kinh. Nếu kỹ thuật của các phẫu thuật viên không tốt, tỷ lệ tử vong trong khi mổ rất cao. Bên cạnh đó, để thực hiện được phẫu thuật này, Bệnh viện cũng cần đầu tư các trang thiết bị, phương tiện chẩn đoán hiện đại và đội ngũ nhân lực được đào tạo bài bản, chuyên sâu.

Công nghệ kính vi phẫu trong phẫu thuật sọ não thực sự mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân như đường mổ nhỏ khoảng 4 cm (trong khi phương pháp mổ hở với đường mổ lớn có thể hơn 10 cm), ít ảnh hưởng đến thần kinh, vận động của bệnh nhân, ít tổn thương mô lành, ít mất máu, thời gian mổ khoảng 2-3 tiếng, thời gian hậu phẫu ngắn và hồi phục sức khỏe nhanh. Ngay sau mổ, bệnh nhân có thể đi lại, ăn uống bình thường. Dự kiến bệnh nhân sẽ được ra viện trong vài ngày tới.

Hoa Mai

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm