Thanh Hóa nỗ lực xây dựng và duy trì điểm đến an toàn

Thanh Hóa nỗ lực xây dựng và duy trì điểm đến an toàn

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, nhưng ngành du lịch Thanh Hóa vẫn luôn nỗ lực, cố gắng để thích ứng với trạng thái "bình thường mới", vừa phòng, chống dịch vừa đẩy mạnh các hoạt động kích cầu, phục hồi du lịch. Trong đó, duy trì, xây dựng và kết nối những “điểm đến xanh”, “tuyến du lịch xanh” được coi là một hướng đi phù hợp, hiệu quả của địa phương này.

Thanh Hóa nỗ lực xây dựng và duy trì điểm đến an toàn ảnh 1Thanh Hóa đang nỗ lực để trở thành "điểm đến xanh", an toàn hấp dẫn với du khách. Trong ảnh: Một homestay  tại huyện miền núi Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Từ các “điểm đến xanh” níu chân du khách

Là nơi có hệ sinh thái động thực vật đa dạng, Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (huyện Bá Thước) được đánh giá là một “điểm đến xanh” an toàn, hấp dẫn, làm hài lòng đông đảo du khách. Vài năm trở lại đây, Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông đã được đầu tư cơ bản về cơ sở hạ tầng, giao thông thuận tiện; đây chính là cơ sở quan trọng giúp địa phương thu hút được các nhà đầu tư lớn. Nhiều khu nghỉ dưỡng nổi tiếng như: Puluong Retreat, Pù Luông Eco Garden, The Palm Puluong Homestay & Restaurant; Ebino Pù Luông; Puluong Natura Bungalows, Ciel De Puluong, Pu Luong Jungle Lodge... đã trở thành điểm đến hấp dẫn, quen thuộc cho mỗi kỳ nghỉ của du khách trong nước và quốc tế. Nhờ thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, quản lý điểm đến cũng như phát huy giá trị bản sắc văn hóa của người dân bản địa, Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông dần trở thành điểm đến 4 mùa, được du khách đánh giá an toàn - thân thiện - hấp dẫn.

Ông Lò Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước khẳng định: Sau khi tỉnh Thanh Hóa ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, từ tháng 10/2021, hoạt động du lịch tại huyện Bá Thước đã từng bước phục hồi và hoạt động trở lại. Đây như một bước chạy đà để huyện Bá Thước cũng như tỉnh Thanh Hóa chuẩn bị cho một thời kỳ phát triển du lịch mới khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường du lịch, mở cửa đón khách quốc tế từ ngày 15/3/2022. Huyện Bá Thước và các đơn vị kinh doanh du lịch đã và đang tích cực triển khai các biện pháp an toàn, đa dạng, đổi mới sản phẩm du lịch để đón khách, nhất là dòng khách quốc tế đến với Pù Luông trong thời gian tới.

Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (huyện Thọ Xuân) cũng là một “điểm đến xanh” thu hút đông đảo du khách nội địa thời gian qua. Ông Vũ Đình Sỹ, Trưởng Ban Quản lý Khu Di tích cho biết: Thời gian qua, mặc dù lượng khách hạn chế, thậm chí có thời điểm đóng cửa do ảnh hưởng của dịch bệnh, song Khu Di tích vẫn làm tốt công tác vệ sinh môi trường, bảo đảm điểm đến an toàn - xanh - sạch. Cùng với việc thực hiện tốt công tác đón tiếp, hướng dẫn khai báo y tế, tham quan, Ban tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19. Chúng tôi cũng tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch như: khai báo y tế điện tử thông qua mã QR Code; đăng ký điểm đến, dịch vụ an toàn trên bản đồ ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”; thực hiện đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 trên hệ thống quốc gia; tăng cường ứng dụng công nghệ số trong bán dịch vụ online, thanh toán trực tuyến (không dùng tiền mặt)…

Tại Khu du lịch biển Sầm Sơn (thành phố Sầm Sơn), Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa), Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn)…, nhiều cơ sở lưu trú, nhà hàng đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón khách khi mùa du lịch biển đang đến rất gần.

Đến mục tiêu “Thanh Hóa - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”

Sau 4 lần “đóng - mở”, ngay từ tháng 9/2021, tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng bắt tay vào việc thúc đẩy liên kết “điểm đến xanh”, “vùng xanh” tạo ra các tour du lịch nội tỉnh và thí điểm đón khách nội địa. Trước yêu cầu phát triển du lịch theo tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”, tỉnh đã đẩy mạnh hợp tác với các địa phương trong nước, thiết lập hành lang an toàn đón khách. Tháng 12/2021, tỉnh Thanh Hóa cùng với 11 tỉnh phía Bắc ký kết thỏa thuận hợp tác thiết lập hành lang du lịch an toàn, phù hợp theo kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với chủ đề “An toàn điểm đến - Trải nghiệm trọn vẹn”. Các đơn vị, doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã sẵn sàng các điều kiện phục hồi hoạt động du lịch với quyết tâm cao trong việc thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch của tỉnh.

Hiện các địa phương trong tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để phục hồi du lịch trong bối cảnh "bình thường mới". Theo đó, các ngành, địa phương đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật; xúc tiến đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư tổ hợp du lịch nhằm hình thành các sản phẩm du lịch cao cấp, có tính cạnh tranh cao, thu hút khách du lịch; đổi mới, phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, đặc sắc, đa dạng, nâng cao chất lượng sản phẩm; tăng cường liên kết, hình thành liên minh kích cầu du lịch. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Ngành Du lịch Thanh Hóa đang tích cực tham gia, hình thành liên minh kích cầu du lịch, kêu gọi, vận động, hướng dẫn doanh nghiệp du lịch phối hợp thực hiện các chiến dịch kích cầu du lịch với phương châm “Tăng tối đa chất lượng sản phẩm, giảm tối đa giá thành sản phẩm”, bảo đảm tiêu chí an toàn, hấp dẫn khách du lịch. Năm 2022, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu phấn đấu đón 10 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt 17.920 tỷ đồng.

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Hiện nay, các khu, điểm du lịch đã sẵn sàng các điều kiện đón khách. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã khẩn trương triển khai việc dán nhãn xanh đến từng khu, điểm, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Việc dán nhãn xanh công nhận điểm đến an toàn vừa được xem là cam kết của tỉnh khi đón khách du lịch, vừa là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy mạnh liên kết tour “vùng xanh”. Thời gian tới, Thanh Hóa tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá hoạt động du lịch, đồng thời đẩy mạnh truyền thông “Du lịch Thanh Hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn” trên các kênh truyền hình Trung ương, địa phương, trên website và nền tảng số… Đặc biệt, ngành sẽ tiếp tục hỗ trợ bồi dưỡng, tập huấn cho đối tượng quản lý doanh nghiệp và lao động du lịch cộng đồng nhằm đảm bảo nguồn nhân lực thiếu hụt sau dịch COVID-19.”

Đến thời nay, trên 40 sự kiện, hoạt động được đăng ký tổ chức tại nhiều địa phương, khu, điểm du lịch của tỉnh Thanh Hóa trong suốt năm 2022. Trước mắt, tỉnh đã sẵn sàng các điều kiện để tổ chức những sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch, đặc biệt là chuỗi sự kiện trong suốt mùa hè hứa hẹn một mùa hè sôi động với sự đồng hành của các tập đoàn lớn như Sun group, FLC… Các đơn vị, doanh nghiệp du lịch cũng đã tái khởi động và chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để đón, phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Thanh Hóa với thông điệp "Điểm đến an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”.

Hoa Mai

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm