Thanh Hóa: Nhiều trường học vùng biên giới xuống cấp, hư hỏng

Phòng học bằng tranh tre của Trường tiểu học Tam Thanh. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN
Phòng học bằng tranh tre của Trường tiểu học Tam Thanh. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Năm học mới đang đến gần, thế nhưng, trên địa bàn huyện biên giới Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa có nhiều trường học đang xuống cấp, hư hỏng. Tại một số điểm trường thuộc các thôn, bản đặc biệt khó khăn, nhiều phòng học đã hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến chất lượng dạy, học của học sinh và giáo viên.

Thanh Hóa: Nhiều trường học vùng biên giới xuống cấp, hư hỏng ảnh 1Vết nứt chằng chịt trên tường nhà ở công vụ của Trường phổ thông bán trú THCS Tam Thanh. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Nằm tại khu vực biên giới đặc biệt khó khăn, Trường Tiểu học Tam Thanh là một trong những ngôi trường có cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng của huyện biên giới Quan Sơn. Sân trường là nền đất nên rất bất tiện khi xảy ra mưa lớn. Hiện trường có 16 phòng học, trong đó có 2 phòng lợp mái tôn học tạm, 2 phòng học mượn và 3 phòng tranh tre vách nứa. Các phòng tranh tre vách nứa chật hẹp, bố trí trong cả nhà kho của trường.

Ngoài ra, dãy nhà có 6 phòng học, nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng, cửa kính hư hỏng, trên tường xuất hiện các vết nứt, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Trường đã lên kế hoạch sửa chữa nhưng chưa có vốn để thực hiện.

Thầy Võ Văn Khương, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tam Thanh cho hay, năm học 2021-2022, toàn trường có 430 học sinh. Các thầy cô trong trường đã lên kế hoạch dạy học, tuy nhiên cơ sở vật chất, số phòng hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng yêu cầu dạy và học. Dù năm học mới sắp đến nhưng nhà trường vẫn chưa có vốn tu sửa và xây lại các phòng học xuống cấp.

Thanh Hóa: Nhiều trường học vùng biên giới xuống cấp, hư hỏng ảnh 2Phòng học bằng tranh tre của Trường tiểu học Tam Thanh. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Còn tại Trường phổ thông bán trú Trung học cơ sở Tam Thanh, huyện Quan Sơn, thời gian gần đây, trường đang gặp khó khăn trong công tác nuôi ăn học sinh do nhà bếp chật hẹp. Các công trình phụ trợ đã xuống cấp, hiện trường có 5 phòng tắm, 5 phòng vệ sinh phục vụ 300 cán bộ, giáo viên, học sinh nên các công trình này không còn đáp ứng được yêu cầu. Ngoài ra, nhà công vụ cũng xuống cấp, trên tường xuất hiện nhiều vết nứt lớn đe dọa tính mạng của giáo viên.

Theo thầy Nguyễn Văn Dương, Hiệu trưởng Trường phổ thông bán trú Trung học cơ sở Tam Thanh: Để nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường kiến nghị huyện, tỉnh sớm cấp vốn đầu tư công trình phụ trợ để thực hiện tốt công tác nuôi ăn bán trú cho học sinh dân tộc thiểu số vùng biên.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quan Sơn, huyện có 44 trường học các cấp, trong đó có 55 điểm trường lẻ. Tổng số phòng học là 490 nhưng chỉ có 262 phòng kiên cố, cao tầng, nhiều phòng học xuống cấp trầm trọng nhưng chưa có nguồn vốn sửa chữa, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học còn thiếu. Một trong những khăn nhất của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quan Sơn là giáo viên biên chế còn thiếu. Các điểm trường xa nên khó khăn cho việc di chuyển của giáo viên.

Thanh Hóa: Nhiều trường học vùng biên giới xuống cấp, hư hỏng ảnh 3Trường tiểu học Tam Thanh bị xuống cấp, cần được sửa chữa. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Huyện Quan Sơn chỉ có các thiết bị dạy học lớp 1 do Nhà nước cấp cho các xã đặc biệt khó khăn năm học 2020-2021, số thiết bị dạy học được cấp trước đó đã hết niên hạn sử dụng, trong khi đó, nguồn kinh phí bổ sung hạn hẹp, kho chứa bảo vệ đồ không đảm bảo, nhân viên thư viện thiếu, chủ yếu kiêm nhiệm, quy hoạch diện tích đất cho các trường còn nhiều khó khăn...

Năm học 2021-2022, huyện còn 2 xã đặc biệt khó khăn nên số thiết bị dạy học cho lớp 2 và lớp 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới đến thời điểm này vẫn chưa có nguồn kinh phí bổ sung để mua sắm.

Thanh Hóa: Nhiều trường học vùng biên giới xuống cấp, hư hỏng ảnh 4Phòng học bằng tranh tre của Trường tiểu học Tam Thanh. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Ông Lê Huy Hà, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quan Sơn cho biết, cơ sở vật chất của các điểm trường chủ yếu là phòng học cấp 4, phòng tạm, phòng mượn, do đó, trang thiết bị thiếu nhiều. Huyện kiến nghị tỉnh Thanh Hóa sớm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường, đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có khoảng hơn 800 phòng học tạm bợ, 2.700 phòng học bán kiên cố xuống cấp, hơn 500 phòng học nhờ, mượn, chủ yếu thuộc địa bàn các huyện miền núi Mường Lát, Quan Hóa, Lang Chánh, Thường Xuân, Quan Sơn. Do đó, để chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh chỉ đạo các trường rà soát cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có để lên kế hoạch xây mới, sửa chữa công trình phòng học, thư viện, nhà vệ sinh, nước sạch, nhà ăn, phòng ở cho học sinh nội trú, bán trú tại khu vực biên giới.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường dọn dẹp vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn phòng dịch COVID-19 để chuẩn bị đón học sinh tới trường. Tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức lễ khai giảng vào ngày 5/9, thủ tục ngắn gọn để phòng dịch.

Nguyễn Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm