Thanh Hóa: Khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở khu vực miền núi

Một cơ sở sản xuất đũa từ nguyên liệu tre, luồng tại xã Tam Lư, huyện biên giới Quan Sơn. Ảnh: TTXVN
Một cơ sở sản xuất đũa từ nguyên liệu tre, luồng tại xã Tam Lư, huyện biên giới Quan Sơn. Ảnh: TTXVN

Nhằm khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở khu vực miền núi, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành một số chính sách thúc đẩy sự phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp giai đoạn 2022-2026.

Thanh Hóa: Khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở khu vực miền núi ảnh 1Các sản phẩm từ cói của Nga Sơn (Thanh Hóa) đã đi muôn nơi, tạo nhiều việc làm, đem lại thu nhập cho người dân địa phương. Ảnh: Khiếu Tư-TTXVN

Tỉnh ưu tiên hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp ở các huyện miền núi với mức 1 tỷ đồng/ha đối với địa bàn các huyện thuộc diện 30a (trừ các cụm công nghiệp có ranh giới tiếp giáp với đường Hồ Chí Minh). Riêng cụm công nghiệp thuộc địa bàn huyện Mường Lát được hỗ trợ 1,5 tỷ đồng/ha. Mức hỗ trợ tối đa cho một cụm công nghiệp ở các huyện miền núi này lên đến 20 tỷ đồng. Đối với các cụm công nghiệp của các huyện miền núi khác được mức hỗ trợ 500-700 triệu đồng/ha và mức hỗ trợ lên đến 10-15 tỷ đồng/cụm công nghiệp.

Các dự án sản xuất công nghiệp, tiểu thu công nghiệp và thu hút lao động tại các huyện miền núi thuộc diện 30a trên địa bàn Thanh Hóa cũng được hỗ trợ 1 tỷ đồng/ha và hỗ trợ 700 triệu đồng/ha với các dự án đầu tư thuộc các huyện miền núi còn lại. Mức hỗ trợ tối đa cho một dự án không quá 2 tỷ đồng nhằm giúp chủ đầu tư san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng giao thông, điện, nước, xử lý chất thải…

Cũng tại các huyện miền núi thuộc diện 30a, các doanh nghiệp sử dụng từ 50 đến trên 500 lao động sẽ được tỉnh hỗ trợ kinh phí từ 1-1,5 triệu đồng/lao động. Đối với các huyện miền núi còn lại có số lao động từ 100 đến trên 1.000 lao động được hỗ trợ 500.000-1.000.000 đồng (doanh nghiệp phải có trên 50% lao động là người miền núi, phải ký hợp đồng không xác định thời hạn, được đóng bảo hiểm xã hội và có việc làm trên 12 tháng kể từ thời điểm đề xuất hỗ trợ).

Thanh Hóa: Khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở khu vực miền núi ảnh 2Một cơ sở sản xuất đũa từ nguyên liệu tre, luồng tại xã Tam Lư, huyện biên giới Quan Sơn. Ảnh: TTXVN


Hiện nay, tại các huyện miền núi Thanh Hóa đã được quy hoạch 21 cụm công nghiệp, với tổng diện tích là 643,7 ha. Tuy nhiên, tình hình thu hút đầu tư hạ tầng kỹ thuật vào các cụm công nghiệp ở khu vực miền núi đang gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp trong việc thuê đất sản xuất, kinh doanh và phần lớn các dự án thu hút được là các nhà máy chế biến lâm sản. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở các huyện miền núi chủ yếu có quy mô nhỏ; nhiều lĩnh vực sản xuất mới dừng lại ở mức độ sơ chế nên giá trị sản xuất chưa cao. Đặc biệt, trong lĩnh vực chế biến lâm sản, mặc dù nguồn nguyên liệu dồi dào nhưng chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu chế biến của các nhà máy do phần lớn nguyên liệu được chế biến thô đưa đi tiêu thụ, trong khi các ngành công nghiệp may mặc, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến dược liệu... cũng được đánh giá có lợi thế lớn cả về vùng nguyên liệu và thị trường tiêu thụ, nhưng lại chưa được chú trọng và khó thu hút đầu tư.

Với những chính sách ưu đãi trên, Thanh Hóa kỳ vọng sẽ góp phần tạo sự phát triển đồng đều từ miền núi đến miền xuôi và nâng cao đời sống, thu nhập cho người lao động ở khu vực miền núi.

Duy Hưng-Quỳnh Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm