Thanh Hóa khẩn trương ứng phó với mưa lớn kéo dài

Thanh Hóa khẩn trương ứng phó với mưa lớn kéo dài

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự Thanh Hóa, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ nối với cơn bão số 4, từ ngày 28/9 đến ngày 30/9 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Mưa lũ đã gây ra thiệt hại ban đầu tại các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa.

Thanh Hóa khẩn trương ứng phó với mưa lớn kéo dài ảnh 1Mưa lũ làm 7,5 ha lúa vụ thu mùa tại xã Luận Khê và 0,5 ha tại xã Tân Thành (huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) bị ngập sâu. Ảnh: baothanhhoa.vn

Theo đó, tính đến 8 giờ ngày 30/9, mưa lớn đã khiến 8 hộ dân tại huyện Như Thanh phải sơ tán; 1,95ha lúa, mía, hoa màu bị ngập; 6 ao nuôi thủy sản bị ngập; 30m kênh mương tại xã Yên Thọ (Như Thanh) bị sạt lở. Tại xã Luận Khê, huyện Thường Xuân có 7,5 ha lúa bị ngập; tại thị xã Nghi Sơn có 144,7 ha cây trồng hàng năm, cây lâm nghiệp bị ngập. Các đơn vị, địa phương đang tiếp tục thống kê, cập nhật diện tích sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng.

Mưa lớn liên tục những ngày qua đã làm ngập đường tràn tại 12 vị trí gây tắc đườn trên địa bàn các huyện Như Xuân, Thường Xuân, Nông Cống, Thạch Thành, Bá Thước, Lang Chánh, với chiều sâu ngập từ 0,4m-2m.

Sạt taluy âm tại 1 vị trí tuyến đường tỉnh 521D với chiều dài 6m; không gây tắc đường. Sạt taluy dương tại 7 vị trí trên các tuyến đường tỉnh 520C (3 vị trí), Tuần tra biên giới (4 vị trí) với khối lượng khoảng 340m3; không gây tắc đường.

Toàn tỉnh có 610 hồ chứa; trong đó có 326/610 hồ chứa đầy nước; trong đó, các hồ do Công ty Khai thác công trình thủy lợi có 68/84 hồ chứa đầy nước, do các huyện quản lý có 258/526 hồ chứa đầy nước. Còn lại 284/610 hồ chứa thấp hơn mực nước dâng bình thường, trong đó có 15 hồ từ mực nước chết trở xuống do các huyện quản lý.

Đến 7h ngày 30/9 mực nước trên sông Yên tại trạm Thủy văn Chuối là +3.05 m (trên BĐII là 0.25 m). Dự báo trong 12 giờ tới, mực nước lũ trên sông Yên tiếp tục lên, có khả năng lên mức báo động III (+3.50m) vào khoảng 13-15h chiều nay (ngày 30/9/2022).

Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hoá phát lệnh báo động III trên sông Yên, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện Nông Cống, Quảng Xương và thị xã Nghi Sơn tiếp tục triển khai việc tuần tra canh gác đê và hộ đê theo các cấp báo động.

Các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát và sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn công trình đê điều; đặc biệt là các trọng điểm đê điều xung yếu, cống dưới đê trên địa bàn. Đồng thời, chủ động triển khai phương án sơ tán dân, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân sinh sống ở vùng bãi sông.

Để ứng phó với tình hình mưa, lũ, phòng, chống ngập úng cho cây trồng, các đơn vị quản lý và khai thác các công trình thủy lợi đã vận hành các công trình cống, bơm tiêu để tiêu thoát nước. Tính đến 9h ngày 30/9/2022 đã có 29/103 trạm bơm tiêu được vận hành. Trong đó, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Sông Chu đã vận hành 14 trạm bơm tiêu; Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thủy lợi Bắc Sông Mã vận hành 15 trạm.

Hiện các đơn vị quản lý và khai thác các công trình thủy lợi đang tiếp tục cập nhật tình hình mưa, lũ, chuẩn bị các điều kiện để vận hành các trạm bơm, bảo vệ cây trồng. Cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ngành liên quan đã và đang tập trung chỉ đạo, huy động phương tiện, thiết bị khẩn trương tiêu úng bảo vệ lúa và hoa màu…

Khiếu Tư

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm