Thanh Hóa khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra

Thanh Hóa khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra

Mưa lớn kéo dài trong những ngày qua đã làm nhiều nơi thuộc các huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa bị ngập lụt cục bộ. Nhiều khu vực bị ngập sâu trong nước và bị chia cắt tạm thời. Tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện khẩn trương khắc phục các thiệt hại do mưa lớn gây ra.

Thanh Hóa khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra ảnh 1Mưa lũ đã làm cô lập một số khu vực tại huyện miền núi Như Thanh, Thanh Hóa trong ngày 9/9. Ảnh: Nguyễn Nam - TTXVN.

Tại huyện miền núi Như Thanh, những ngày vừa qua, mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn, dẫn đến nước tại các khe, sông, suối dâng cao, gây ngập lụt, giao thông chia cắt cục bộ tại nhiều tuyến đường. Trước tình hình trên, UBND huyện Như Thanh đã chỉ đạo các xã, thị trấn cắm biển cảnh báo cấm người và phương tiện qua lại, đồng thời bố trí lực lượng canh gác, thường trực 24/24 giờ để đảm bảo an toàn cho người dân. Mưa lớn làm 130 ha lúa, hoa màu của người dân bị ngập, gãy đổ.

Theo ông Đăng Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh, lượng mưa lớn trong thời gian ngắn đã làm chia cắt các địa phương trong huyện, hiện có 124 điểm tràn trên các tuyến xã, huyện. UBND huyện đã cử cán bộ trực gác 24/24 giờ tại các trạm, khi nước dâng cao không cho người qua lại nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là học sinh đi học.

Anh Nguyễn Văn Thu, xã Xuân Khang, huyện Như Thanh cho biết: "Ở khu vực đập tràn này, khi nước dâng cao, chính quyền đã cắm biển cấm người dân qua lại, đồng thời cử cán bộ trực, cảnh báo không cho người dân qua lại để đảm bảo an toàn. Vì vậy, tôi đã không qua đập nữa, mà đợi nước rút mới đi về nhà”.

Thanh Hóa khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra ảnh 2UBND huyện Như Thanh, Thanh Hóa đã cắm biển cảnh báo không để người dân qua lại khu vực nguy hiểm. Ảnh: Nguyễn Nam - TTXVN

Tại huyện miền núi Như Xuân, từ ngày 7/9 tới nay, địa bàn xảy ra mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa đo được khoảng 120 mm, nhiều khu vực đã bị chia cắt, cô lập. Mưa lũ làm ngập úng 94 ha cây trồng nông nghiệp và 3,5 ha cây rau màu, 1 hộ dân bị tốc mái nhà… Để ứng phó với mưa lũ, UBND huyện đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân và các khu vực bị chia cắt nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản. Đối với những hồ đập xuống cấp, mất an toàn, huyện thường xuyên cho người kiểm tra, sẵn sàng di rời người dân khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

Ông Nguyễn Hữu Tuất, Phó Chủ tịch UBND huyện Như Xuân cho biết, huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tập trung hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết đối với các hộ dân bị cô lập: tăng cường kiểm tra, giám sát các vị trí bị ngập nước, hướng dẫn người dân khắc phục ngập úng và thiệt hại hoa màu, nhà cửa sau khi mưa kết thúc.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, mưa lớn đã gây ngập hơn 450 ha lúa và hoa màu trên địa bàn tỉnh. Mưa lũ gây ngập trên nhiều tuyến đường, làm cô lập hàng trăm hộ dân và ách tắc giao thông. Hiện chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan đang khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Các công ty khai thác công trình thủy lợi chủ động hạ thấp mực nước các hồ chứa để đảm bảo an toàn công trình, khẩn trương thu hoạch cây trồng vụ mùa năm nay trước điều kiện bất lợi của thời tiết, khí hậu; kiểm soát, hướng dẫn giao thông và cắm biển cảnh báo trên các tuyến đường bị ngập.


Nguyễn Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm