Thanh Hóa hướng đến mục tiêu là điểm đến hấp dẫn sau dịch COVID-19

Hàng nghìn du khách tắm tại bãi biển Sầm Sơn trong ngày 3/5.
Ảnh: Trịnh Duy Hưng - TTXVN

Tập trung khai thác thị trường nội địa

Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trong tổng số gần 10 triệu lượt khách đến với Thanh Hoá trong năm 2019, chỉ có 300 nghìn lượt khách quốc tế. Vì thế, ngay trong thời gian tạm dừng mọi hoạt động du lịch để tập trung phòng, chống COVID-19, ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã đặt ra mục tiêu tập trung khai thác, kích cầu thị trường nội địa.

Đối mặt với nhiều khó khăn nhưng các đơn vị, doanh nghiệp du lịch Thanh Hóa đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng đón khách trở lại sau dịch. Một số đơn vị, doanh nghiệp đã tận dụng thời gian nghỉ để rà soát, cải thiện chất lượng dịch vụ. Các đơn vị lữ hành cũng đã chủ động khảo sát, kết nối để chuẩn bị cho việc thực hiện kích cầu du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Ngay khi mở cửa trở lại, các khu, điểm du lịch Thanh Hóa đã triển khai hàng loạt các hành động cụ thể nhằm phục hồi lại ngành du lịch. Nhiều doanh nghiệp du lịch đã chuyển hướng để "hút" du khách nội địa như giảm giá vé, tiền phòng, khuyến mãi các dịch vụ, quà tặng đi kèm hoặc thu hút khách du lịch bằng các tour kết hợp tắm biển với tham quan di tích, danh thắng...

Các đơn vị lữ hành nội địa trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực tìm nhiều biện pháp vượt khó như: bán tour online, tìm kiếm và xây dựng sản phẩm mới, chăm sóc khách hàng, tham gia liên minh kích cầu du lịch để khảo sát, chào bán các sản phẩm du lịch nội địa trong thời gian tới.

Vì thế, những ngày qua, tại các điểm tham quan du lịch trọng điểm của Thanh Hóa như: Khu du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa; Khu du lịch Pù Luông, Thành nhà Hồ... đã bắt đầu thu hút khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, Thanh Hóa ước đón 380.400 lượt khách, trong đó Khu du lịch biển Sầm Sơn đón 305.700 lượt khách, Du lịch biển Hải Tiến đón 20.600 lượt khách, Khu di tích Lam Kinh 1.000 lượt khách, Thành nhà Hồ 400 lượt khách…; tổng thu du lịch đạt 298 tỷ đồng.

Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, chỉ riêng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, toàn tỉnh ước đón khoảng 380.400 lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt 298 tỷ đồng. Dù các con số này giảm gần 50% so với cùng thời điểm năm 2019 nhưng điều này cho thấy du lịch đang khởi sắc trở lại và với đà này ngành Du lịch Thanh Hóa hoàn toàn có thể sẽ sớm vượt “bão COVID-19” ngay trong quý II/2020.

Ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Vietravel Chi nhánh Thanh Hóa khẳng định: "Mặc dù ở thời điểm hiện tại Vietravel Chi nhánh Thanh Hóa chưa thể xây dựng kế hoạch cụ thể cũng như chiến lược khai thác thị trường dài hơi. Tuy nhiên, từ thời điểm nới lỏng giãn cách xã hội đến nay, Vietravel đã tập trung bán dịch vụ lẻ, khai thác dòng tour nội địa ngắn ngày và phân khúc khách hàng sử dụng dịch vụ 3 sao trở lên".

Còn bà Nguyễn Thị Hà - Giám đốc Vietrantour Thanh Hoá cho rằng: "Du lịch nội địa từ trước tới nay vẫn luôn là thị trường tiềm năng của Thanh Hoá, vì thế tập trung toàn lực phát triển du lịch nội địa là hướng đi đúng đắn lúc này. Còn riêng với thị trường du lịch nước ngoài, ít nhiều sẽ cần đến một thời gian tương đối để khôi phục dần".

Điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn

Để xây dựng điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn, ngành Du lịch Thanh Hóa đang chú trọng xây dựng các điểm đến an toàn, sát với 5 tiêu chí được Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề ra trong bộ “Tiêu chí Du lịch an toàn với dịch COVID-19”. Đặc biệt, ngành tập trung vào các giải pháp đẩy mạnh truyền thông quảng bá “Thanh Hoá, điểm đến an toàn và hấp dẫn” để chào đón khách du lịch trở lại Thanh Hóa.

Ngành Du lịch Thanh Hóa đã phối hợp với các doanh nghiệp du lịch chủ động và tích cực chung tay cùng với các cấp chính quyền trong tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời đoàn kết, phối hợp chặt chẽ tạo ra một hệ thống sản phẩm du lịch và dịch vụ có thương hiệu, chất lượng tốt.

Trước tiên, ngành tập trung vào các tour ngắn ngày, với nhóm khách hạn chế để khởi động thị trường du lịch. Sau đó, các đơn vị sẽ triển khai mở rộng thị trường cùng nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn khác. Đây cũng được xem là quỹ thời gian chờ đợi để có thể khai thác thị trường khách quốc tế trở lại khi dịch bệnh kết thúc. Đặc biệt, tranh thủ thời gian nghỉ dịch, các địa phương có khu, điểm du lịch đã tập trung cải tạo, nâng cấp điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực để đón tiếp, hướng dẫn, phục vụ du khách tới tham quan, trong đó đặc biệt chú trọng công tác vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an ninh trật tự cũng như các tiêu chí an toàn đón khách.  

Sau khi Chính phủ cho phép nới lỏng giãn cách xã hội, các khu, điểm tham quan du lịch tại Thanh Hoá đã mở cửa đón khách trở lại từ ngày 29/4/2020, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cũng đã có văn bản hướng dẫn các địa phương, ban quản lý các khu, điểm du lịch, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh về việc đảm bảo các điều kiện an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Trong đó, Sở yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành cần phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ để đảm bảo chất lượng vệ sinh, an toàn khi cung cấp dịch vụ cho khách, đồng thời tìm hiểu nắm rõ thông tin điểm đến và khuyến cáo du khách các biện pháp bảo vệ sức khoẻ; phải lập đầy đủ danh sách đoàn khách, đảm bảo không có khách đến từ vùng có dịch hoặc đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao theo khuyến cáo của Bộ Y tế...

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa khẳng định: "Đến thời điểm này, Thanh Hóa vẫn là điểm đến an toàn và đang thực hiện tốt đồng thời hai nhiệm vụ là vừa bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân, du khách, vừa đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân. Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ phối hợp với các đơn vị lữ hành, dịch vụ du lịch, các khu, điểm du lịch tổ chức các chương trình famtrip, khảo sát, đánh giá điểm đến, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh công bố gói sản phẩm, dịch vụ ưu đãi...".

Với sự vào cuộc chủ động, tích cực của các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp, hy vọng rằng du lịch Thanh Hoá sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn, với nhiều kết quả đáng khích lệ thời kỳ hậu dịch COVID-19./.
    Hoa Mai

Đề xuất