Thanh Hóa hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào Công giáo nghèo sinh sống trên sông

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng và Giám mục Giáo phận Thanh Hóa Nguyễn Đức Cường trao tiền hỗ trợ cho các hộ đồng bào Công giáo sinh sống trên sông ở xã Định Tiến. Ảnh: Trịnh Duy Hưng - TTXVN
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng và Giám mục Giáo phận Thanh Hóa Nguyễn Đức Cường trao tiền hỗ trợ cho các hộ đồng bào Công giáo sinh sống trên sông ở xã Định Tiến. Ảnh: Trịnh Duy Hưng - TTXVN

Ngày 16/4, Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị triển khai công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở đồng bào Công giáo nghèo sinh sống trên sông.

Thanh Hóa hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào Công giáo nghèo sinh sống trên sông ảnh 1Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng và Giám mục Giáo phận Thanh Hóa Nguyễn Đức Cường trao tiền hỗ trợ cho các hộ đồng bào Công giáo sinh sống trên sông ở xã Định Tiến (huyện Yên Định). Ảnh: Trịnh Duy Hưng - TTXVN

Tỉnh Thanh Hóa đặt ra mục tiêu đến năm 2023 sẽ hoàn thành việc cấp đất ở và hỗ trợ xây dựng 357 nhà cho các hộ đồng bào Công giáo nghèo đang sinh sống trên sông tại 7 huyện, thành phố gồm thành phố Thanh Hóa, Yên Định, Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Vĩnh Lộc, Cẩm Thủy và huyện Thạch Thành.

Để đạt được mục tiêu trên, các huyện, thành phố căn cứ vào quỹ đất tại địa phương bố trí quỹ đất phù hợp cho đồng bào Công giáo sinh sống trên sông để họ có điều kiện làm nhà ở.

Các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể cần quan tâm đến sinh kế cho đồng bào nói chung và đồng bào Công giáo nói riêng sau khi đã có nhà ở. Đồng thời, hỗ trợ tìm kiếm việc làm phù hợp, hoặc mở các lớp đào tạo nghề cho đồng bào Công giáo để có thể tự tạo việc làm cho gia đình. Khi các hộ dân này có sản phẩm, chính quyền địa phương cần quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ đầu ra, tiêu thụ sản phẩm cho bà con. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào Công giáo được tiếp cận vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội và các nguồn vốn không lãi suất, hoặc lãi suất thấp giúp họ có điều kiện làm nhà.

Thanh Hóa hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào Công giáo nghèo sinh sống trên sông ảnh 2Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng tặng quà cho đồng bào Công giáo xã Định Tiến nhân lễ Phục sinh. Ảnh: Trịnh Duy Hưng - TTXVN

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội chủ động phối hợp với các tổ chức tôn giáo, linh mục, chức sắc, giáo xứ, giáo họ, các tổ chức cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục vận động, ủng hộ xây dựng nhà cho các hộ đồng bào Công giáo nghèo.

Chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục đăng ký cho con em các gia đình Công giáo lên bờ sinh sống, trong độ tuổi đến trường được đi học.

Thanh Hóa hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào Công giáo nghèo sinh sống trên sông ảnh 3Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng và Giám mục Giáo phận Thanh Hóa Nguyễn Đức Cường đến thăm hỏi gia đình giáo dân Nguyễn Văn Chiến ở xã Định Tiến. Ảnh: Trịnh Duy Hưng - TTXVN

Chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục đăng ký cho con em các gia đình Công giáo lên bờ sinh sống, trong độ tuổi đến trường được đi học.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng cho biết: Sau 17 năm Thanh Hóa đã cấp đất, hỗ trợ làm 812 nhà cho đồng bào Công giáo nghèo sinh sống trên sông. Nhiều huyện đã rất nỗ lực phấn đấu, quyết liệt để hỗ trợ cho đồng bào Công giáo đang sinh sống dưới sông được lên bờ an cư lạc nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đề nghị, huyện nào có điều kiện thì nên làm khu tái định cư cho đồng bào Công giáo. Chính quyền địa phương và các linh lục đẩy mạnh tuyên truyền đồng bào Công giáo khi đã được bàn giao đất, không chuyển nhượng đất cho người khác, để làm nhà an cư, lạc nghiệp.
Chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể cần chuyển đổi nghề giúp bà con có sinh kế mới, ổn định cuộc sống trên bờ.

Thanh Hóa hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào Công giáo nghèo sinh sống trên sông ảnh 4Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng trao tiền hỗ trợ 50 triệu đồng/gia đình để đồng bào Công giáo sinh sống trên sông ở xã Định Tiến. Ảnh: Trịnh Duy Hưng - TTXVN

Hiện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa còn 357 hộ Công giáo sinh sống trên sông cần được hỗ trợ về đất ở và kinh phí xây dựng nhà ở. Trong đó có 55 hộ đã được chính quyền các cấp cấp đất, nhưng chưa có điều kiện làm nhà ở, 302 hộ chưa có đất và nhà ở. Đời sống của 357 hộ này còn rất khó khăn, chủ yếu mưu sinh ở trên thuyền bè, thu nhập bấp bênh.

Cũng trong ngày 16/4, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và Giám mục Giáo phận Thanh Hóa Nguyễn Đức Cường đã đến thăm khu dân cư của đồng bào Công giáo tại thôn Duệ thôn, xã Định Tiến; tặng quà hỗ trợ làm nhà cho 51 hộ giáo dân nghèo sinh sống trên sông ở các xã Định Hải, Định Tiến và xã Định Công, huyện Yên Định.

Trịnh Duy Hưng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm