Thanh Hóa: Hiệu quả từ những lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ dịp hè

Nhiều trẻ em được dạy bơi miễn phí. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN
Nhiều trẻ em được dạy bơi miễn phí. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Tai nạn đuối nước là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các loại tai nạn thương tích trẻ em. Theo số liệu thống kê của ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 25 vụ tai nạn đuối nước làm 35 trẻ tử vong. Trước thực trạng báo động trên, nhằm hạn chế nguy cơ tử vong do đuối nước và rèn luyện sức khỏe cho trẻ em trong dịp nghỉ hè, Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tích cực mở các lớp hướng dẫn kỹ năng phòng tránh đuối nước miễn phí cho trẻ.

Thanh Hóa: Hiệu quả từ những lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ dịp hè ảnh 1Ngày 28/6, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức khai mạc lớp dạy bơi miễn phí và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho thiếu nhi năm 2022 cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Khóa dạy bơi miễn phí đến ngày 7/9. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã đầu tư xây dựng bể bơi phòng, chống đuối nước cho thanh thiếu nhi Thanh Hóa, đặt tại Trung tâm hoạt động và bồi dưỡng cán bộ thanh, thiếu nhi tỉnh. Bể bơi được thiết kế hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc gia, đảm bảo cho công tác giảng dạy, luyện tập phòng, chống đuối nước cho thanh, thiếu niên. Hè 2022, Tỉnh đoàn Thanh Hóa và Trung tâm dự kiến sẽ tổ chức 10 lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi. Khóa dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn hè 2022 được tổ chức từ ngày 1/6 đến ngày 7/9.

Em Lê Thị Diệu Linh, phường Trung Sơn, thành phố Sầm Sơn, cho biết các em được giáo viên cung cấp thông tin cần thiết về môn bơi lội, hướng dẫn thực hành những động tác bơi cơ bản, cách ứng phó khi bị đuối nước, cách phòng tránh đuối nước và đuối nước tập thể. Các buổi thực hành có các đoàn viên, thanh niên và nhân viên cứu hộ túc trực, sẵn sàng hỗ trợ các em và xử lý tình huống xảy ra trong quá trình học bơi.

Anh Nguyễn Xuân Thành, Phó Giám đốc Trung tâm hoạt động và bồi dưỡng cán bộ thanh thiếu nhi tỉnh Thanh Hóa chia sẻ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thanh Hóa vừa khai mạc lớp dạy bơi miễn phí và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho thiếu nhi năm 2022 tại Trung tâm. Lớp có gần 40 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Sầm Sơn tham gia. Tỉnh đoàn tặng mỗi em 1 suất quà gồm 1 kính bơi và 1 mũ bơi phục vụ việc học. Trở về địa phương, các thành viên của lớp sẽ là những tuyên truyền viên tích cực, giúp công tác phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích tại cơ sở đạt hiệu quả cao. Các lớp học góp phần bảo đảm an toàn tính mạng cho trẻ, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn, Đội trong việc đồng hành cùng thanh, thiếu nhi.

Bỉm Sơn là địa phương có nhiều ao, hồ, sông suối, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cho trẻ em trong dịp hè. Nhằm hạn chế nguy cơ tử vong do đuối nước và rèn luyện sức khỏe cho trẻ em trong dịp nghỉ hè, sau khi được Tỉnh đoàn phân bổ bể bơi di động, Thị đoàn Bỉm Sơn đã đặt ở trường nghề và tổ chức lớp bơi miễn phí cho 35 em.

Anh Nguyễn Thành Vinh, Phó Bí thư Đoàn thị xã Bỉm Sơn cho biết, đây là lớp học bơi dành cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi biết bơi, những học sinh này sẽ tiếp tục được học những kỹ năng xử lý khi xảy ra đuối nước… Các lớp học như thế này được mở từ đầu tháng 6, ngay khi học sinh được nghỉ hè và liên tục được bổ sung những lớp mới. Đây là lớp học rất bổ ích, nhận được sự ủng hộ rất lớn của nhân dân trên địa bàn,

Chị Phùng Tố Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa cho hay, từ năm 2020 đến nay, Tỉnh đoàn đã tổ chức 12 lớp tập huấn về kỹ năng tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước, kỹ năng xử lý tình huống cho trẻ em khi bị tai nạn đuối nước; tổ chức dạy bơi, học bơi miễn phí cho hơn 5.000 trẻ em. Trên địa bàn tỉnh có gần 940.000 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó mới có khoảng 50% trẻ biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Thanh Hóa: Hiệu quả từ những lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ dịp hè ảnh 2Lớp dạy bơi miễn phí được tổ chức tại thành phố Sầm Sơn, Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Theo kế hoạch, hè 2022, Trung ương Đoàn sẽ xây dựng bể bơi phòng, chống đuối nước trẻ em tại 15 tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh Thanh Hóa; đồng thời tiếp tục phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, vận động nguồn lực xã hội hóa xây dựng, trao tặng bể bơi thông minh cho các trường học và địa phương, phục vụ việc dạy bơi, phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Với kế hoạch này, mùa hè năm nay, Tỉnh đoàn Thanh Hóa sẽ mở các lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi tại thành phố Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, Bỉm Sơn và 2 huyện Thường Xuân, Thọ Xuân. Tại các địa phương còn lại, Đoàn Thanh niên đã chủ động kêu gọi, phối hợp với các cá nhân, tổ chức xã hội mở các lớp dạy bơi cho trẻ em với học phí thấp. Riêng học sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ dạy bơi miễn phí.

Khiếu Tư

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm