Thanh Hóa: Hiệu quả mô hình dạy bơi miễn phí cho trẻ em

Thanh Hóa: Hiệu quả mô hình dạy bơi miễn phí cho trẻ em

Những năm qua, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa quan tâm thực hiện công tác bảo vệ trẻ em và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước vẫn còn xảy ra. Hiện nhiều địa phương trong tỉnh đã mở lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ dịp hè nhằm trang bị kỹ năng, hạn chế tình trạng đuối nước xảy ra đối với các em.

Ban Chỉ đạo hoạt động hè thị trấn Rừng Thông (huyện Đông Sơn) tổ chức dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi trên địa bàn. Tham gia chương trình có gần 200 em từ 6 - 10 tuổi, chia thành 5 lớp trong ngày, mỗi lớp học 60 phút. Lớp học tổ chức tất cả các ngày trong tuần tại bể dạy bơi của Trung tâm văn hóa, thể thao huyện Đông Sơn.

Em Lê Văn Tâm, thị trấn Rừng Thông chia sẻ, dưới sự hướng dẫn của thầy giáo, em và các bạn trong lớp học đã được trang bị kiến thức về môn bơi lội như cách thở, cách tập nổi, kỹ thuật bơi ếch, cách đạp chân, quạt tay, kỹ năng cơ bản để phòng ngừa đuối nước… Qua 10 buổi thực hành, em đã biết bơi và có thể xử lý được những tình huống khẩn cấp liên quan đến tai nạn đuối nước.

Thầy Nguyễn Quang Hải, giáo viên dạy bơi cho biết, việc mở lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em trên địa bàn thị trấn Rừng Thông nhằm tạo điều kiện để các em có môi trường học tập, vui chơi lành mạnh, an toàn dịp hè, qua đó góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, bảo đảm an toàn tính mạng của trẻ.

Như Xuân là huyện miền núi, có nhiều sông suối, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn đuối nước, nhất là đối với trẻ em. Những năm qua, trên địa bàn huyện đã xảy ra các vụ đuối nước thương tâm, nguyên nhân chủ yếu do các em không biết bơi, thiếu kỹ năng xử lý khi xảy ra tai nạn đuối nước. Thời gian qua, tổ chức Đoàn - Đội các cấp trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, góp phần phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, trong đó công tác phòng, chống đuối nước được đặt lên hàng đầu.

Bí thư Huyện đoàn Như Xuân Lê Văn Hiếu cho biết, đầu tháng 7/2021, Huyện đoàn Như Xuân phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn thế giới mở các lớp tập bơi miễn phí cho thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn. Tham gia chương trình có gần 200 em từ 8 đến dưới 16 tuổi, chia thành 3 lớp trong ngày. Tại lớp học, các em được trang bị kiến thức về môn bơi lội, kỹ thuật bơi cơ bản để phòng ngừa đuối nước, cách nhận biết vùng nước nguy hiểm, cách cứu người đuối nước, kỹ năng sơ cứu đuối nước. Đặc biệt, các em được miễn phí hoàn toàn về kinh phí, có chế độ ăn nhẹ giữa buổi. Hiện 3 bể bơi đã đi vào hoạt động được một tuần tại xã Bình Lương và thị trấn Yên Cát, với khóa đầu tiên thu hút 47 thiếu nhi tham gia. Ba bể bơi còn lại tại các xã Thanh Lâm, Thượng Ninh và Hóa Quỳ dự kiến hoạt động vào cuối tháng 7/2021.

Theo thống kê của ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa, số trẻ em bị tai nạn thương tích mặc dù giảm dần qua các năm nhưng vẫn ở mức cao, đặc biệt là số trẻ em tử vong do đuối nước, trung bình hằng năm từ 30-35 em. Tính riêng 7 tháng năm 2021, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 14 vụ đuối nước làm 21 trẻ tử vong, trong đó có một số vụ đuối nước thương tâm khi nạn nhân là anh em ruột trong một gia đình. Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn đuối nước là do các em chưa biết bơi hoặc thiếu kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Bà Đặng Thị Hồng, Trưởng ban Thanh thiếu nhi Trường học, Tỉnh đoàn Thanh Hóa cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 14 cơ sở Đoàn tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh. Trung bình mỗi huyện có từ 2-3 lớp, mỗi lớp có 30-35 học sinh tham gia. Thời gian tới, các cơ sở Đoàn trên địa bàn tiếp tục phối hợp tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương quản lý tốt thanh thiếu niên, nhi đồng. Các đơn vị tổ chức cắm biển báo khu vực nước sâu nguy hiểm dễ xảy ra tai nạn đuối nước trên địa bàn; lắp hệ thống phao cứu sinh tại khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn đuối nước…

Với sự chung tay của các tổ chức Đoàn - Đội, sự quan tâm, quản lý của gia đình, nhà trường, các cấp, ngành, tình trạng tai nạn đuối nước ở trẻ em trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ không còn là nỗi ám ảnh của gia đình và cơ quan chức năng mỗi khi hè đến.

Khiếu Tư

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm